16 tháng 3 2020

NHẬT KÝ NHỮNG NGÀY CÁC CON NGHỈ HỌC_08


Qua hai ngày cuối tuần thì đã có thêm 10 ca nhiễm. Dù sao cũng là quá ít so với nhiều nước khác. Úc bền vững tăng khoảng 50 ca mỗi ngày. Châu Âu thì thê thảm – Đức và Pháp tăng hơn 1.000 vài hôm cuối. Sáng nay nhìn mục Ý mình giật mình – hơn 3.500 ca nhiễm trong một ngày. Mình gọi cho đối tác, mà nhiều người đã trở thành bạn bè, đơn giản để hỏi thăm tình hình, chúc mọi người bình an, lời chúc từ đáy lòng chứ không là một câu nói đơn thuần như mọi khi. Em H. mới ở Ý về trước khi tình hình trầm trọng có vài hôm, mình bảo em ấy thế là năm nay em may quá rồi. Tầm này mình chả cần phải bàn bạc về công việc gì nữa, còn gì nữa mà bàn, cả thế giới toang rồi. Mình hoàn toàn tin số ca nhiễm ở Úc rồi sau đây sẽ tăng lên nhanh chóng, và tiếp theo Châu Âu thì cả Úc cũng sẽ bị giới hạn nhập cảnh vào Việt Nam. Từ 12h đêm 15/3 thì Úc đã bắt buộc cách ly mọi hành khách nhập cảnh Úc từ nước ngoài. Mình gửi tin nhắn hỏi em Th., vì biết em ý tận hôm thứ Sáu ngày 13/5 mới bay về bên đó. Em và thầy đều đã yên ổn ở nhà rồi chị ạ. Đọc được câu trả lời của em Th. mình mới thở hắt ra nhẹ nhõm. Chị A. bảo chị và Y. đang tự cách ly tại nhà. Nhưng việc tự cách ly khác hẳn việc bị mang đi cách ly bắt buộc. A. nói đã làm nước uống theo cách mình chia sẻ và thấy nước rất ngon. Tốt quá.

Một con virus bé tý tỳ ty mà làm tan hoang cả thế giới, còn hơn cả chiến tranh. Và tất cả những điều này là do đâu? “Muôn kiếp nhân sinh”, cuốn sách mới nhất của GS John Vũ dưới bút danh Nguyên Phong, được trông đợi sẽ nói về nhân quả, về cách người ta đối xử với thiên nhiên, và bây giờ đang gánh chịu hậu quả của những gì mình gây ra. Và theo những dòng review sách từ của anh Phước Trí Việt, dịch bệnh mới là bước khởi đầu, con người phải sẵn sàng đối mặt với những điều tệ hại tiếp theo nữa. Than ôi! Chúng ta đã làm gì để bị trừng phạt như thế này? Bản thân mình luôn hướng thiện, nhưng liệu mình đã làm đủ chưa, hay mình cũng góp phần không nhỏ để thế giới này bị trừng phạt. Và những tội ác của con người, của đảng cộng sản và cả thế giới tài phiệt nữa, nếu có thể liệt kê một cách đầy đủ thì quả thực những người gây ra tội ác đó hoàn toàn xứng đáng phải trả giá.
Tuy vậy, trong cơn dịch bệnh đôi lúc cũng có những tin tức mang đến sự ấm áp trong lòng. Đó là cách người Ý rủ nhau ra ban công hát hò trong cảnh bị phong tỏa để xả stress, và cuối buổi trình diễn là tràng vỗ tay dành cho những y bác sỹ đang ở tuyến đầu chống dịch. Sáng nay mình đọc một mẩu tin khác về việc ở Tây Ban Nha người ta ra ban công đồng thanh hô vang câu cảm ơn và khích lệ y bác sỹ. 

Tom suốt từ hồi mới bắt đầu nghỉ đã bảo con nghĩ Bộ nên cho đỗ tốt nghiệp hết đi, rồi trường nào tuyển thì đó là việc của từng trường. Đến tối thứ Bảy thì phương án đó đã thực sự được đưa lên báo. Bây giờ thì mình tin rằng bọn trẻ sẽ không được đến trường trong năm nay nữa rồi. Mình bảo có thể tháng Tư các con cũng chưa được đến trường đâu. Được cái may mắn cả hai anh em đều có thú vui của mình nên không kêu ca, than vãn gì. Trường Tom gửi đường link zoom cho các con học trực tuyến. Tom bảo, con có 2 máy, một máy con check in, một máy kia con làm việc khác 😊. Cún thì tối hôm qua học online với một chị suốt từ 8h tối đến tận 11h đêm, còn yêu cầu mẹ không đánh đàn để cho con học. Và hôm thứ Bảy thì nàng tập đàn tới 4 tiếng liên tục. Biết làm sao được, cuộc sống vẫn tiếp diễn, và chúng ta cố gắng làm những điều có ích nhất có thể trong thời gian này. Cả nhà mình cùng cố lên nhé! 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét