24 tháng 3 2020

NHẬT KÝ NHỮNG NGÀY CÁC CON NGHỈ HỌC_13


24/3/2020
Hôm qua văn phòng mình thông báo chính sách bọn mình được cung cấp 6 tiếng tư vấn tâm lý nếu cần thiết. Hê hê, chắc lo bọn mình bị cầm tù lâu sẽ phát điên. Ừ, bây giờ mình còn đùa thế này được. Chứ cơn dông tố mà ập đến thì chắc chắn sẽ rất nhiều người cần được chữa trị tâm lý. Những bác sỹ ở Ý khi buộc phải lựa chọn chữa ai và buông không chữa ai. Những bác sỹ, y tá phải chứng kiến quá nhiều người ra đi trong một khoảng thời gian ngắn. Những người con, cháu, anh chị em ruột không được nói lời chia tay với người thân khi họ ra đi. Và biết bao người trong những hoàn cảnh đặc biệt khác, những hoàn cảnh có thể thực sự khiến người ta phát điên.

Hôm qua con gái đề xuất làm bánh trôi bánh chay, và sáng nay nàng đã làm được mẻ bánh ngũ sắc vừa ngon mà cũng thật đẹp mắt. Con gái hay đưa ra những đề xuất mà không có nàng thì mình chẳng nghĩ đến. May quá, bạn ấy thực sự làm mình phải học hỏi thêm nhiều và chăm chỉ thêm nhiều.

Hôm nay sinh nhật mình. Ngay từ sáng sớm bác T. đã chúc và sau đó cả nhà rộn ràng gửi lời chúc và hoa, trong đó mấy đứa cháu không quên gọi mình là “bà Toét”. Cứ mỗi khi bọn cháu gọi như vậy mình lại nhớ hình ảnh H. khi nó mới 3 tuổi. Đó là năm 94, mình từ Nga về phép. Mỗi khi cu cậu được mẹ đưa vào chơi với ông bà, mình sẽ thường xuyên nhìn thấy nó thò cái đầu vào cầu thang toét miệng cười và hân hoan gọi “Dì Toét”. Em H. bên văn phòng cũ cũng nhớ ngày sinh của mình dù mình chẳng để ngày đó công khai trên bất cứ mạng xã hội nào và cả văn phòng cũng rộn ràng chúc. Ông chồng cách đây vài hôm mua về hai bó hoa để cắm, một bó hoa hồng, một bó hoa loa kèn, hôm nay ôm về hai bó hoa khác nữa, bảo thay cho hoa kia đã sắp tàn. Con gái thì lẳng lặng cùng bố đặt bánh sinh nhật. Với mình thế là quá đủ rồi. Chỉ cần cả nhà bình an bên nhau qua năm nay, thế đã là thành công rồi.

Dạo này mình thành có ba đứa con 😊. Cu Đ. ở nhà mình có lẽ tới gần 3 tuần rồi. Nhà có thêm một đứa thôi mà ăn uống rào rào, khác hẳn. Bác K. hay gửi đồ cho nhà mình, cứ như thể nhà mình thiếu thốn. Mình bảo, dịch bệnh ở nhà đã chẳng tiêu gì mà còn được tiếp tế thức ăn thế này, nhà em lãi quá 😊. Thấy Đ. có lẽ sẽ còn ở nhà mình lâu mình đề nghị Tuấn dạy đàn cho anh. Ban đầu là đề nghị, bây giờ là yêu cầu. Cả hai anh em đều lười. Rõ rồi, cứ vật vờ ôm cái điện thoại thì nhàn hơn nhiều nhưng hôm nay mình đã bắt được hai anh em đã ngồi với nhau hơn nửa tiếng và sau đó Đ. tập thêm được nửa tiếng nữa, tối lại ngồi thêm 15’. Bác K. mừng ơi là mừng. Nói là em dạy anh nhưng có lúc mình cũng  phải xông vào làm cô giáo bất đắc dĩ một lát. Hóa ra kiến thức đàn của mình tích cóp dần cũng nhiều phết, giờ dạy beginners ngon ơ 😊. Buổi trưa trong lúc ăn khi mình nói chuyện học đàn, Đ. hỏi em, đánh đàn có giống đánh bàn phím không nhỉ. Hahaha, rất hài hước.

Hôm qua thông báo Myanmar đã có ca nhiễm đầu tiên, và hôm nay thì Lào cũng có ca nhiễm rồi. Vậy là toàn bộ châu Á, và gần như toàn thế giới đã có dịch bệnh. Hôm lâu dân tình đùa nhau, bảo không được chúc nhau “Vạn sự như ý”, mà phải chúc “Vạn sự như Lào”. Bây giờ thì biết chúc nhau thế nào đây? Tối qua mình bảo bọn trẻ, hôm trước mẹ vẫn quên một kịch bản là bố mẹ nhiễm, còn các con không bị sao, vậy các con phải tự chăm sóc bản thân và chăm sóc bố mẹ tốt, vì bố mẹ là người kiếm cơm nuôi các con. Bố mẹ mà tèo thì không có ai kiếm tiền nuôi các con đâu. Dặn dò các con nấu nước gừng sả chanh cho bố mẹ, nấu cháo cho bố mẹ…. Rồi mình dặn các bác ít về thăm ông bà thôi, vì ông bà là người già, cần được bảo vệ hơn cả, về thăm lúc này nhỡ mang mầm bệnh về thì ông bà không vượt qua được. Đau lòng quá. Đến cả đi thăm người thân bây giờ cũng không được nữa. Một điều an ủi là hàng hóa ở Việt Nam vẫn hoàn toàn đầy đủ, trong khi A. bảo mình bên đó nhiều thứ thiếu, điều mà xưa giờ dân Úc nói chung chỉ xem/nghe/đọc trong những thông tin về Liên xô thời cộng sản. Số người nhiễm ở Úc hôm nay cũng đã tới hơn 2.000, số lẻ đằng sau hàng nghìn trở nên không còn quan trọng . Kế hoạch công việc tuần trước mình vừa lên, với dự tính tháng 6 có thể bắt đầu lại các hoạt động, thì bây giờ lại cần điều chỉnh với dự tính chỉ có thể bắt đầu các hoạt động sớm nhất vào tháng 8 hoặc 9. Ừ, chúng mình đã quen với mọi sự bất ngờ, mọi sự thay đổi và sẵn sàng đối mặt. Mới chỉ vài ngày trước đây thôi, nào ai có thể hình dung một kịch bản kinh khủng đến thế này đang diễn ra ở khắp nơi trên thế giới.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét