09 tháng 3 2020

NHẬT KÝ NHỮNG NGÀY CÁC CON NGHỈ HỌC_05


Dịp 8/3 năm nay sẽ đọng lại là một dịp khó quên. Tối 6/3, khi đó tầm 9.30 thì mình lướt facebook một cô nhà báo thấy có một dòng lạ, rồi thêm thông tin về việc có cuộc họp đột xuất của Ban phòng chống dịch bệnh lúc 22.00, biết được tin về ca nhiễm số 17, sau tới hơn 3 tuần không có ca nhiễm nào. Sau đó một lúc thì các báo dồn dập đưa tin về việc chặn, khử khuẩn khu Trúc Bạch. Một lúc nữa thì chính thức có thông tin về ca nhiễm số 17. Sáng ra bà bảo mình gọi điện về giục ông chồng đi mua đồ dự trữ. Mình ra sức giải thích cho bà về chuyện hàng hóa không thiếu. Tất cả cần bình tĩnh, không kéo nhau ồ ạt đi mua, rằng việc giữ gìn vệ sinh vẫn là vấn đề quan trọng nhất. Cách gì bà cũng phải đi mua một số thứ dự trữ, và cười bảo như vậy mẹ mới yên tâm. Ừ, thì cũng đành thông cảm với bà, bà đã 78 tuổi, nên và cần được thông cảm! Dân Sapa náo loạn hết cả lên, có tin đồn rằng một đoàn 9 khách Hàn bay cùng chuyến với “bông hồng nhung xinh đẹp” đã đến Sapa, rằng họ ở chỗ này, chỗ kia, có người đã bị đi cách ly. Đến sáng 8/3 thì đã rất rõ rằng đó chỉ là tin giả, và có 4 em gái xinh tươi khác ở Lào Cai, mỗi em được hân hạnh đóng góp vào ngân sách 10tr vì tội tung tin giả.

Hai ngày hôm nay tin tức tràn mặt báo về những ca nhiễm tiếp theo, ca số 18, rồi 19, 20 và 21. Đồng chí Bộ trưởng Kế hoạch và đầu tư ngồi cùng chuyến bay với “bông hồng nhung xinh đẹp”, khoang thương gia ạ, và dù may mắn kết quả đã âm tính, đồng chí vẫn có hân hạnh cách ly thêm 14 ngày. Ca số 21 sáng nay thì thật nguy kịch, một VIP của ban tư tưởng và lý luận trung ương. Cậu bạn cùng lớp hài hước ngay, không có người dẫn dắt thì chúng ta lạc hướng mất. Và rất nguy hiểm là bác này trong vòng vài ngày từ khi về đã tham gia họp hành không biết bao nhiêu cuộc. Danh sách những người tiếp xúc lên tới nhiều trăm, đương nhiên rất nhiều VIP. Một blogger hài hước, khéo em Nhung sau đây được dựng tượng đài ý chứ, còn to hơn tượng đài chị Sáu luôn, giúp làm được điều mà các thế lực phản động bao năm không làm được 😊.

Cùng với câu chuyện corona virus là câu chuyện những bài vè bưng bô. Mình từ chối gọi đó là thơ vì như vậy là xúc phạm thơ. Đặc trưng mùi Tố Hữu ở chỗ bịa đặt, cương quá mức, sáo và rất đậm chất nịnh. Ít nhất hai bài về phong cách thì ăn cắp phong cách bài “Đất nước mình ngộ quá phải không anh” của cô Trần Thị Lam (Bài này cũng không hề hay đứng về góc độ thi ca, nhưng nó là bài động đến trái tim của số đông vì nó nói ra những niềm đau của đất nước). Mấy bài ấy đại để như thế này, nhưng mình từ chối chép nó vào đây vì không muốn làm bẩn blog của mình. Câu chuyện bài vè bưng bô vậy mà làm mình buồn. Mình có một người bạn lâu năm, đã từng vô cùng thân thiết. Lâu nay bọn mình ít giao lưu hơn vì đã không còn nhiều sở thích chung nhưng vẫn quý mến nhau. Và mình tin bạn mình là người tinh tế, chịu khó đọc, hiểu cuộc sống. Vậy nên khi thấy bạn mình cảm động với bài vè bưng bô mà mình buồn quá. Bọn mình đã khác xa nhau biết bao! Và nền giáo dục cnxh đã thành công biết bao. Ừ, tất cả lũ chúng mình đều được dạy cách và sau đó ra sức phân tích cái hay, cái đẹp của rất nhiều thứ tương tự khi còn ngồi trên ghế nhà trường. May mà những bài văn điểm cao đó của mình ngày xưa nhiều khả năng đều đã làm mồi cho lửa hoặc giấy đi toilet, chứ bố mẹ mà giữ lại, giờ đọc thấy xấu hổ chết. Nhưng còn rất rất nhiều người có vẻ như không thay đổi gì từ những ngày xa xưa ấy, và đến thời điểm này rồi mà vẫn hồn nhiên viết vè ca ngợi theo đúng phong cách hiện thực xã hội chủ nghĩa. Than ôi! Mình có thể hiểu khi mọi người vì miếng cơm manh áo mà phải im lặng, nhưng chủ động viết ra những vần vè bưng bô kiểu này thì mình thực lòng không hiểu nổi.

Quay lại với những câu chuyện vui. Trong cái cuối tuần đầy xáo trộn này, mình ở nhà với ông bà, chẳng xuống đến dưới đường luôn. Hôm qua bà đi Mậu A thăm bác Đạt, bác Tú bác Kiều tháp tùng, vậy nên mình có nhiệm vụ chăm ông. Ngồi bên ông, soạn ít tài liệu chuẩn bị cho việc in lại cuốn hồi ký của ông. Một cô bạn đang đọc cuốn hồi ký đó, bọn mình nhắc đến vài cái tên trong cuốn sách mà bố bạn ấy ngày trước cũng biết, hoặc thậm chí là thân thiết. Bạn bảo, nghe có vẻ lạ nhưng hầu như ngày nào tớ cũng nghĩ đến bố tớ. Chỉ thế thôi mà nước mắt mình rơm rớm. Năm nay ông yếu nhiều quá. Trưa qua ngồi với ông, ông chỉ ăn được vài thìa cơm, mình dỗ dành thế nào ông cũng từ chối ăn thêm. Ông cứ lặng lẽ cả ngày, thỉnh thoảng có con cháu đến hoặc bà trêu thì mỉm cười một cái rồi thôi. Mình nói chuyện với ông về việc in cuốn hồi ký, xin phép ông được biên tập một chút, ông vui lắm. Lúc đó bác Tú cũng ngồi đó, mình nói đùa, ông nằm trên giường mà còn xuất bản sách, kiếm được tiền đây này, nhuận bút em phải được phần hơn vì em bỏ nhiều công biên tập, làm thủ tục. Bác đe ngay, các chị đây lo việc thay cho dì để dì ngồi đó mà biên tập, chia đều hết. Bà thì bảo, bà phải được phần hơn, còn lại chia đều 😊. Ông thấy con cháu cười đùa lại chảy nước mắt.
Niềm vui nho nhỏ cuối cùng của ngày thứ Bảy là tối muộn chị H.A ghé qua nhà mình. Chị ấy và mình lần nào gặp nhau cũng có bao điều để kể, để cười, làm bà choáng quá. Nhưng rượu thì bà làm một hơi là hết :)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét