Mình đã đọc cuốn này khá lâu. Hôm rồi lôi ra đọc lại. Cuốn sách toàn
viết về đời sống văn phòng, đời sống mà mình cũng có tham dự một phần
nhỏ trong đó, từ ngày xưa, và lại bây giờ.
Sách viết khá hấp dẫn. Các
tản văn độ dài vừa phải, giúp người ta có thể tranh thủ đọc mỗi giờ
nghỉ trưa một đôi cái (Ôi chết mất, câu này giọng văn không phải của
mình, có vẻ như hơi bị lây anh chàng kia rồi thì phải
Các
tựa đề nghe dí dỏm, hấp dẫn, kiểu như: Tết văn phòng, Sống thế nào là
vừa? Làm sao để cho hết những ngày nghỉ, Tình là cái tình chát, Đi ăn
cưới, Khách ở quê ra, Thực đơn cho buổi tối, Yêu Sếp thì ấm thân, vân
vân và mây mây.
Cuốn sách mang đến một sự thư giãn, người đọc có
thể bật cười vì cách ví von là lạ, cách tác giả sử dụng khá đậm đặc các
cụm từ trong quảng cáo, bài hát, bài thơ, hay nhìn thấy mình trong chi
tiết này, chi tiết kia... Dù vậy, gấp sách lại, bất chợt mình so sánh nó
với Ký ức vụn của
Nguyễn Quang Lập. Mọi sự so sánh đều là khập khiễng, tuy nhiên, mình
vẫn thấy có một khía cạnh thật nổi bật. Đọc Nguyễn Trương Quý, giọng văn
thì hài hước, dí dỏm, nhưng đanh đá, như của một chị gái già chỗ nào
cũng thọc mũi vào. Còn Nguyễn Quang Lập, mà theo một số nhận xét là "bậy
không thể tả", mà mình cũng thấy bác này viết tục tĩu quá cơ, chẳng
thiếu thứ gì không cho vào văn chương, cuối cùng lại toát lên một sự
nhân ái vô bờ. Mình đọc cuốn đó rất nhiều lần, vậy mà nhiều khi đọc đoạn
này đoạn nọ vẫn ứa nước mắt.
Nói gì thì nói, mình vẫn thích
kiểu văn chương như vậy. Văn chương phải làm con người tin yêu vào cuộc
sống. Nguyễn Quang Lập không tránh né, văn ông chỉ ra rất nhiều mặt trái
của xã hội, nhưng lại làm người ta tin rằng cuộc sống này vẫn rất đẹp,
rất đáng sống.
Đọc tản văn của Nguyễn Trương Quý, không thể nói
là không ấn tượng hay không hấp dẫn, nhưng đối với mình, đó chỉ là sự
giải trí trong chốc lát, để nạp thêm ít thông tin, ngôn ngữ rồi lôi ra
tái sử dụng khi cần, nhưng chắc chắn nó không đem lại cho mình cảm giác
tin yêu ở cuộc đời này nhiều hơn.
Mà thôi, có lẽ bàn tiệc cũng cần có nhiều món đa dạng, để nếu ai cần món gì thì ăn món đấy.
Còn đây là thông tin về đời tư của nhà văn:
"Sinh năm 1977, hành nghề kiến trúc tự do, Nguyễn Trương Quý nổi tiếng trong giới kiến trúc sư (KTS) trẻ không chỉ bằng những công trình dân dụng mang phong cách trẻ trung, giản dị mà còn bằng những bài viết về kiến trúc rất sắc sảo, thậm chí gay gắt đến độ chua chát."
(http://vietbao.vn/The-gioi-tre/Nghe-cua-chung-toi-co-1.001-cach-ve-ra-tien/30076740/275/)
Còn đây là 1 tản văn trong tập:
Khách ở quê ra
TTO
- Thật sự thì dân Hà Nội gốc không nhiều, còn thì chủ yếu vẫn là hai,
ba đời là căng. Vậy nên xem ra ai cũng phải từ một vùng quê nào đó ra
đi, và dường như mối liên hệ vẫn còn sâu đậm lắm.
Thế nhưng mà hương cau mùi mít chưa về đến đầu phố đã
thấy cả nhà lo lắng sắp đặt. Nhà thành phố không rộng rãi để dành riêng
giường huống hồ phòng ngủ cho khách ở cùng. Bụng dạ thành phố thì cũng
không rộng rãi nốt để mà xởi lởi thực lòng chào đón quý khách, nhất là
từ quê ra.
Này nhé, dân văn phòng quen ăn thịt gà làm sẵn, thì
ông trẻ đã vác cái bu gà đặt xịch vào cạnh cửa. Chị vợ vẫn ngọt ngào,
ôi hay quá, thịt gà ta nuôi vườn thế này ngon lắm đây. Khổ nỗi có thạo
việc cắt tiết đâu, khen là khen thế chứ cũng hoảng lên tính mang ra chợ
thuê làm thịt vậy. Rồi ông quen hút thuốc lào, cái nước điếu lênh láng
chảy ra gầm bàn uống nước, vàng khè cả sàn nhà. Ông lại thoải mái như ở
quê, cứ thế mà nhổ ra góc tường. Anh chồng thì tức lồi mắt, biết vợ tối
nay lại móc máy cho vài câu chê cái khu bốn nhà anh, đau hơn hoạn nhưng
vẫn phải giữ mặt tươi tỉnh. Mấy đứa nhóc đi học về trông thấy ông trẻ
lem nhem, quần cộc áo vá, đâm ra cũng láo toét, chào trống không rồi
đứa nào chạy về phòng đứa nấy. Ông ơi, ông mua bánh kẹo này làm gì, bọn
nó ăn chán chê mê mỏi rồi. Anh chị lạ, chê quà nhà quê phỏng, tôi quý
cháu mới mua cho chúng nó.
Mời ông vào xơi cơm. Vốn bữa ăn một gia đình dân văn
phòng ở thành phố thì bạn đã biết, chẳng ai nói với ai câu nào, chỉ có
mỗi cái ti vi thao thao bất tuyệt, thế mà ông cụ lại vui chuyện, được
chén rượu lại vui chuyện quá. Chuyện nhà quê xê ra chuyện thành phố,
anh chồng thì căm vợ đang ngọt nhạt xỏ xiên nên cứ ừ à, gắp cho ông lia
lịa để hãm phanh. Lũ trẻ con thì cười ré lên vì thấy chuyện thật nực
cười. Quê hương đến phút này dúm dó chẳng khác cái bao tải hay túi xách
đồ đạc của khách đang quây lại một đống góc nhà kia.
Khách ở quê ra vất vả với toa lét ngồi nơi thành phố.
Dân thành phố về quê chun mũi với hố xí ủ cạnh chuồng lợn. Khách ở quê
ra không quen nằm đệm, không quen ngủ trong phòng đóng kín mít. Dân
viên chức về quê nằm xuống cái giường kẽo kẹt chăn chiếu mốc không sao
nhắm mắt được. Nửa đêm khách dậy ho khạc, lọc xọc thuốc lào với chè
chén… Nhưng mà khách quê hãi cái mát mẻ văn hoa của dân đi làm, nó cứ
gọi là xiên đau vào bụng. Dân này thì lại ngại cái thăm hỏi ồn ào của
lối xóm hương thôn. Cái hình ảnh ai như cô Thắm về làng hay là bác
trưởng họ thành đạt đánh ô tô con về đầu xã, cả họ hoan hỉ, chắc chỉ
phim truyền hình văn nghệ chủ nhật VTV3 diễn.
Lên vô tuyến thì nhà quê nào chả đẹp, người thành phố
nào chả biết điều. Mẹ tôi và mấy dì hay xem cho rằng, phim truyền hình
thu hút được nhiều bà con xem nhất là xê-ri “Cảnh sát hình sự”, vì khắc
họa hai đối tượng thành công, là cave và xe ôm! Tập nào cũng có một hai
cô tiếp viên nhà hàng vốn là gái quê, nay là chân rết cơ sở cách mạng
của cảnh sát nhà ta. Lạ một nỗi là từ anh cảnh sát điều tra cho đến
thằng lưu manh, đóng giả xe ôm đều đạt. Mặc dù mẹ tôi ở thành phố hay
dì tôi ở quê, cả hai đều chăm chú theo dõi loạt phim này, mà không chỉ
hai bà, cả mấy chị cơ quan tôi đến đám giỗ ở quê, đều nhớ tên anh Chiến
chị Hiền (đôi điều tra viên suýt cưới nhau thì anh hi sinh, chị điều
tra tiếp) và thuộc bài hát mở đầu do Thùy Dung hát, rất tâm trạng:
Có bàn chân lặng lẽ
Giữa dòng đời như nước cuốn
Chập chờn trắng đenKhông thể nhìn thấy đáy
Dù cho bão giông vẫn nghe tiếng gọi
Năm tháng xóa mờ như mây bayAi khóc?
Ai cười?
Cuộc đời như giấc mộng trả vay…
Ai giữ bóng lửa qua đêm đen
Ai đếm những bàn chân vô danh
Gửi làn hương thầm về theo trong gió
Suốt chặng đường gian nan.
Bởi vì tôi đã nghe đồng nghiệp của tôi huýt sáo bài
này và về quê nghe em họ tôi véo von trong khi cuốc vườn, nên tôi nghĩ
đến hiệu quả gắn kết hai nơi với nhau của nghệ thuật. Có thế chứ, ai
bảo là có khoảng cách giữa hai nơi, mà ở đây là nghệ thuật, tức là thứ
văn hóa rất cao rồi?
Nhưng chỉ thế thôi, chứ đừng có dại mó vào cái chu
trình sống của anh viên chức. Bác nhà quê ơi, hãy xem tôi chỉ cho thấy
cái phiền mà bác mang đến cho anh ta nhé: Sáng cả nhà anh ấy tuy có dậy
muộn hơn người nhà quê, nhưng cả đám hộc tốc dắt xe từ bẩy giờ, thường
thì họ ăn quà sáng ngoài đường, nay có bác đến chơi, chị vợ phải bớt
thời gian trang trí khuôn mặt mà nấu cho bác bát mì hay là gọi cái bánh
mì cho khách gặm. Có thể bác cũng chẳng ăn sáng, nhưng bác nên ở nhà
trông nhà hay đi chơi đâu đến trưa hay tối hẵng về? Bác đừng tỏ nguyện
vọng muốn đi chơi Bờ Hồ ngày thường. Bác ở nhà trông nhà thì vợ chồng
họ phải khóa cửa giả cẩn thận, sợ kẻ xấu vào lừa bác, vậy khác nào bác
bị cầm tù. Bác đi chơi thì bơ vơ có hơn gì bác ở trọ. Rồi xẩm tối cả
nhà họ mới về, bác lại phải chờ bữa cơm tối khá muộn. Thay vì ăn nửa
tiếng xong bữa cơm, họ phải kéo dài ra cả tiếng đồng hồ để nấu thêm món
gì đó hay hàn huyên. Nếu tối đó có phim Hàn Quốc mà nhà họ hâm mộ đang
đến tập cao trào, Kang Sê Hô biết mình bị máu trắng, mà bác lại thích
xem kênh tuồng chèo cải lương, bác chịu khó nhịn và ngồi chờ cho tới
lúc (được) đi ngủ. Chẳng lẽ bác lại có thể chê phim Hàn Quốc tóc nâu
môi trầm, như thế là chê dân thành phố?
Nếu cháu bác có chịu khó chở đi chơi phố ban đêm thì
cũng không nên hỏi nó nhiều, nó đang giận bồ nên mới giết thời gian
bằng cách chở bác đi thôi. Ở quê, hỏi thăm nhau lúa má năm nay thế nào,
cháu ông Dần sắp cưới con bà Sàng, là chuyện thường, nhưng bác đừng hỏi
cái gì đại loại thế với dân viên chức thành phố nhé, không hỏi tiền bạc
(anh chồng lại nghĩ mình xin tiền), không hỏi chợ búa (bà vợ lo phải đi
mua quà), không hỏi tình duyên (cháu nó đang ế, xin lỗi, nó tưởng bác
hỏi đểu).
Bác nhà quê à, nhìn thì có vẻ dân viên chức thành phố
sống đàng hoàng thật đấy, nhưng bác sống thử với họ mấy hôm xem, bác
chả chán đến tận cổ. Bác sẽ thèm về với cái nhà vườn rộng rãi của mình,
tuy nhem nhuốc cũ kỹ xộc xệch hơn đấy, nhưng chắc chắn không bao giờ
cảnh vẻ đến phát ốm như đời viên chức văn phòng thành phố.
Nguyễn Trương Quý,anh nghe lần đầu,bạn anh là kiến trúc sư nhiều nhưng anh cũng chưa nghe danh tay kiến trúc sư sinh năm 1977 này
Trả lờiXóaCó nhẽ hợp với những người sinh năm 198x hơn
Cuốn này cũng khá nổi đấy anh ạ, từ năm 2008 rồi. Nhưng như em viết đấy, đọc để cười chút chứ không đọng lại nhiều. Cuốn Tự nhiên như người Hà Nội giá trị hơn. Cậu ấy còn viết truyện ngắn nữa, nói chung một vài truyện đọc cũng được lắm. Còn tiểu sử cậu ấy thì em trích dẫn ấy mà, em không biết gì về lĩnh vực kiến trúc và cậu ấy cả, hì hì.
Xóa