01 tháng 1 2013

ĐÈO CAO THÌ MẶC ĐÈO CAO_2

(Đăng lần đầu 16/12/2010)

Em Hằng đọc blog và kêu ca là chị viết chưa đủ chi tiết. Còn nhiều điều hay thế mà chị chưa kể. Ok. Thế thì entry này sẽ viết chi tiết hơn. Và có lẽ cái vụ “Phanxipan ký” này phải kéo dài đến 3 entries mất. Hehe.
Kể lại một chút về bữa tối hôm 2/10. Tụi mình được hai cậu người Mèo dẫn đường nấu nướng cho ăn. Và tour tốt cũng có nghĩa là họ có các cậu người Mèo biết nấu nướng ngon. Quả thật, em Hằng cứ tấm tắc khen sao mà mấy anh nấu ăn ngon thế. Có lẽ do ăn mầm đá thôi. Bữa ăn có thịt bò xào hành tỏi, gà luộc, đỗ xào, măng xào, và uống rượu nữa, theo đúng lý người Mèo, để giãn gân cốt và ngủ cho ngon.

Có cả thảy 5 đoàn tối đó ngủ lại trong lán. Và hẳn nhiên là có đoàn được ăn trước, đoàn ăn sau. Thế là cứ mỗi khi đoàn nào được ăn thì mọi đoàn khác lại tấm tắc khen, ngon quá ngon quá. Hihi. Mình thì dù ngại cũng cố khuân theo một chiếc đèn bàn nhỏ xíu để tối đọc truyện, nhưng lúc đó thì không muốn ích kỷ, đem ra cho mâm được ăn trước mượn để ăn. Đoạn này tranh thủ PR lòng tốt của bản thân tý
. Ăn xong, chẳng biết làm gì, mọi người đi nằm sớm, chắc lúc đó chỉ 7 rưỡi là cùng. Mình thì đọc một lát rồi cũng đi nằm sớm.

Ngày 2: Hành trình gian khổ. Từ 2.800m lên 3.143m
Sáng sớm, mới 6h đã bị đánh thức, mà thực ra là cả đêm cứ chập chờn chứ có ngủ được đâu. Trời mưa không to nhưng cũng không nhỏ, lạnh. Cả đoàn đều có áo mưa mỏng. Mình còn chuẩn bị thêm một chục đôi ủng nilông, đoạn sau mọi người nhìn ảnh sẽ thấy. Tụi mình ngần ngại hỏi hướng dẫn viên xem có đi không. Đi chứ, làm sao mà quay về được, Phương quả quyết. Ok. Vậy thì quyết tâm.

Sau bữa điểm tâm bằng một bát mì tôm, trước 7h tụi mình đã bắt đầu lên đường. Ở độ cao 2.800m này thường chỉ có rừng trúc, thân cây khá to, khoảng 2-3cm đường kính. Đây là hình ảnh nhóm mình khi xuất phát (Tụi mình đeo loại găng tay chống trơn để bám những lúc leo trèo. Quả thật rất thuận tiện).

Thường thì lên dốc một đoạn xong rồi xuống dốc rồi lại lên, hình dung là trèo từ quả đồi này sang quả đồi khác chứ đâu có phải leo tuốt một cái là lên đến đỉnh. Từ độ cao 2.800m lên đến đỉnh tụi mình chỉ phải xuống lên dốc + xuống dốc + lên dốc lần cuối.

Hình ảnh tụi mình ở một chỗ xuống dốc đây. Và mọi người thử hình dung xem lên thì sẽ thế nào.

Cả đoàn dù mưa gió nhưng vẫn còn hăng hái chán. Vậy nên đoạn đầu xuất phát có vẻ còn ổn thỏa lắm. Bọn mình mang theo kẹo sôcôla, thỉnh thoảng ăn một cái, uống chút nước để giữ sức. Mấy em đoàn mình thanh niên nên chẳng nói làm gì, mình và một em nữa sau khoảng 1h đã có vẻ đuối sức. Mọi người cứ bỏ tuột tụi mình lại dần. Dù dặn bản thân là phải đi chậm chậm thôi nhưng cứ leo được một đoạn ngắn là tim mình đập liên hồi, phải đứng lại nghỉ.

Đến độ cao 2.900m (đấy là vì leo lên một hồi xong lại đi xuống nên về độ cao thì chả tăng bao nhiêu) mình oải quá. Chỗ này là khu đất trống trải, độ dốc thấp, quanh năm gió thổi ào ạt, cây không mọc nổi, trừ một loại trúc thân bé như que tăm gọi là trúc phất trần. Mình và em Thùy Anh đã bị bỏ lại phía sau, lê bước chậm chạp. Hic hic.
Trúc phất trần đây:

Hehe, mấy cô dân tộc nhà mình dự đoán nhu cầu rất tốt. Có một cô đứng bán nước uống ở chân đoạn trèo cuối cùng lên đỉnh. Mình mua một lon bò húc giá 30k, hai chị em uống thấy tỉnh cả người. Nhưng vì không nên uống nhiều một lúc nên tụi mình chỉ nhấm nháp rồi gửi lại, khi xuống uống tiếp. Leo nữa thôi.

Đến khoảng 9h sáng thì tụi mình lên đến đỉnh, sau khi đã vượt qua khoảng 5km nữa. Thật là sung sướng. Trời mù và tụi mình chẳng thể nhìn xa, chẳng thấy Lao Cai, Phong Thổ gì cả, nhưng dù sao vẫn là một cảm giác tuyệt vời. Các em nhà mình thi nhau chụp ảnh. Các đoàn gặp nhau ở đó thân thiện chào hỏi, chuyện trò, chụp ảnh chung. Em Phương Anh và một anh nào đó đứng chụp cùng nhau một kiểu như trong Titanic, rồi các em khác cũng có bạn nói chuyện. Mình không follow-up nên chẳng biết rõ những tia chớp bất chợt ấy đi đến đâu. Em An được một chàng trai Lào Cai nhiệt tình hỏi han, trao đổi số điện thoại… Nếu như có kết quả, chắc tụi mình lại kéo cô dâu chú rể lên đó lần nữa mất
Hình ảnh cả đoàn trên đỉnh núi:

Cô cháu mình đã leo 2 lần, cả khi trời nắng và trời mưa thì nói rằng leo trời mưa tuy vất vả nhưng đỡ mệt. Leo khi trời nắng rất chóng mệt. Thực ra, đỉnh núi nằm trên cao, khá thường xuyên bị mây phủ, và khi mình leo lên đến nơi, đó không phải là mây mà là sương nặng hạt. Đoạn này muốn kể thêm về những nhóm khác chút. Có một nhóm 3 chị em từ Sài Gòn ra, 1 cô chị và 2 cậu em trai. Mọi người tập luyện nghiêm túc suốt 6 tháng nên giờ đi cứ phăm phăm, khâm phục thật. Có một cô ở đoàn khác thì ngược lại, cứ đi vài bước lại đứng lại thở. Lúc đi ngang qua cô ấy trên đường xuống, mình nghe rõ cô ấy đứng lại phì phò mãi, dáng đi cứ chậm chậm. Mình thương cô ấy quá, nghĩ bụng không biết có lên nổi không (lúc đó còn cách đỉnh chắc phải 2.5km). Hihi, thế mà buổi tối hôm đó, em Hằng đi ra phố còn gặp cô ấy lang thang thị trấn. Bái phục!

Đoạn trở về tuy không ly kỳ gay cấn bằng nhưng cũng thú vị ra phết. Xin hẹn entry sau.