27 tháng 5 2013

NGÀY HÔM NAY CON BƯỚC VÀO LỚP MỘT

Thế là con đã học xong lớp Một. Nhớ lại ngày con mới vào trường, mẹ post lại bài này lên đây.
(Đăng lần đầu 16/7/2012)

Từ lúc sinh con ra, biết bao niềm vui, mong chờ, ngày hôm nay con đã vào lớp 1. Buổi sáng mẹ đánh thức con dậy sớm hơn thường lệ, cùng con ăn sáng, dặn dò con từ giờ sẽ không được ngủ muộn nữa, sẽ không đến trường ăn nữa, sẽ phải nghiêm chỉnh vì con đã vào lớp Một. Công đoạn chải đầu tóc, mặc quần áo cho nàng công chúa mất thêm vài phút, 7.15 hai mẹ con ra khỏi nhà.

Vậy là từ hôm nay mẹ có thêm một nhiệm vụ đưa đón cô con gái yêu. Dọc đường đi con nói với mẹ con hồi hộp quá, rồi con náo nức rằng chỉ mấy tháng nữa con sẽ biết đọc truyện, để con có thể tự đọc, trước hết là những cuốn big book như cuốn của bác P.A cho. Mẹ hỏi con muốn hát bài gì, hai mẹ con cùng hát “Ngày đầu tiên đi học”, rồi “Hoa vàng mấy độ”, rồi "Mùa thu mây ngàn". Rồi mẹ lại đọc con nghe bài “Con yêu mẹ” của Xuân Quỳnh, bài “Cây ngô”. Thương con phải đi học xa, đoạn đường tổng cộng tới 4km, rồi đây sẽ là những ngày nắng, những ngày mưa, những ngày rét. Con ơi, hãy cố gắng, chẳng có thành công nào mà không khởi đầu từ những khó khăn. Và chút khó khăn này suy cho cùng là chuyện vô cùng nhỏ. Suy nghĩ tích cực hơn nữa, đoạn đường 15-20’ một chiều mỗi ngày sẽ là khoảng thời gian hai mẹ con mình có thể truyện trò, chia sẻ với nhau rất nhiều, hoặc cùng nhau hát những bài hát, đọc những bài thơ mẹ con mình yêu thích.

Qua 7 rưỡi chút hai mẹ con đã đến trường. Ngày hôm nay trường dành để đón các bạn lớp 1. Mẹ thật tự hào con đã tự thi được vào trường, bố mẹ không muốn và cũng không biết phải chạy chọt thế nào, ở đâu nên để con tự cố gắng. Hôm biết tin con đỗ vào trường thực nghiệm, bạn bè, các bác, các bà gửi tin nhắn chúc mừng mẹ con mình. Bà X. bảo “Bõ công xô đổ cổng trường nhé” (Bà nói thế oan cho mẹ quá, mẹ thực sự không xô đổ, mà góp phần thì có :-)). Mẹ tự hào về con, có lẽ cũng giống như ngày xưa, ông bà tự hào khi mẹ thi đỗ vào trường chuyên ngữ, rồi mấy năm sau được nhận học bổng đi nước ngoài. Dù chỉ là một thành công rất nhỏ, mẹ tin nó là nấc thang đầu tiên đưa con bước vào đời. Và nếu bước đầu con qua suôn sẻ, với tình yêu của bố mẹ, với nghị lực của con, con sẽ vượt qua mọi nấc thang khác.

Đưa con vào lớp, nhạc rộn rã, khiến lòng mẹ cũng rộn ràng, những bài hát đã lâu lắm rồi mẹ lãng quên. Con vui vẻ vào lớp ngồi, không rụt rè, đòi mẹ phải ở thêm. Mẹ thấy hạnh phúc khi tin rằng rồi đây con gái mẹ sẽ được học trong một môi trường vui vẻ, để thực sự “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Con thích múa nên mẹ sẽ đăng ký cho con vào câu lạc bộ dance sport, rồi cả những câu lạc bộ khác mà con có thể sẽ thích. Mẹ tin rằng rất nhiều niềm vui đang chờ đón con phía trước.

Con gái yêu ơi, ngày đầu tiên đi học, biết bao bỡ ngỡ, biết bao ấn tượng, tình cảm. Hy vọng con sẽ nhớ mãi ngày này của mình. Cũng như mẹ thôi, mẹ chẳng bao giờ quên được 3 buổi đi học vỡ lòng duy nhất, vào mùa xuân năm 1979, trước khi Tàu đánh sang mình mấy ngày, khi mẹ ngày nào cũng được điểm 10. Cái lớp học năm ấy, nằm trong khuôn viên nhà thờ bây giờ, đã mãi mãi hằn trong ký ức mẹ, là một kỷ niệm đẹp để mẹ mang theo suốt cuộc đời.

Chúc con gái yêu thật vui vẻ, hạnh phúc trong ngày này của mình. Mẹ yêu con. Mẹ sẽ nhớ mãi hình ảnh của con như thế này, khi con gần 6 tuổi, công chúa yêu thương của mẹ.

Mẹ ơi, đi học lớp Một thì lúc nào phải nghiêm nghị thế này à?

Không đâu con gái yêu ạ. Con hãy luôn vui vẻ, hạnh phúc như thế này!
Hay mãi như thế này con nhé!



4 nhận xét:

  1. Ôi sao em viết hay thế, chắc do là con mọt sách nên viết đâu ra đấy, chị đọc những bài viết của em chị thích lắm! Bài viết cho con gái iu của em này lại chứa đầy tình cảm Mẫu tử nên đọc rất cảm động. Con em thật hạnh phúc vì có Mẹ tuyệt vời như vậy! <3

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những lời khen của chị làm em có thêm hứng thú viết:-).Em tự đánh giá mình viết hết sức bình thường, chỉ được cái chân thật thôi mà, hì hì.

      Xóa
  2. Hoa ra bac TA co' gop phan xo ddo cong truong nhe'. Sao lu'c ddo ko ra'ng chen le^n truoc chut la duoc len bao roi j/k :-) Chu' Vu chuc con gai hoc that gioi & ngoan nhe'.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chú ơi, bố mẹ con có vinh dự được lên báo đấy ạ. Nhưng rất may là mẹ con trong tình trạng ngồi sau xe máy, cúi mặt chơi điện tử nên không bị rõ mặt. Bố con cũng bị chụp, nhưng từ xa thôi, hehe, may quá.

      Xóa