22 tháng 4 2020

NHẬT KÝ NHỮNG NGÀY CÁC CON NGHỈ HỌC_27


22/4/2020
Thế là mình đã ở nhà đâu đó hơn một tháng. Ban đầu tất nhiên không ai có thể hình dung một việc như vậy. Và bây giờ thì hình như mình đã quen, mọi người đã quen. Cả tuần mình thường ra khỏi nhà hai lần, cuối tuần sẽ đi siêu thị để mua phần lớn thực phẩm cho tuần đó, và giữa tuần một lần nữa bổ sung thêm ít rau hoặc bánh mỳ.
Hôm nay là một thời điểm đáng ghi nhớ khác. Lệnh nới lỏng giãn cách xã hội bắt đầu có hiệu lực từ 0h đêm nay, và từ sáng mai cuộc sống có thể trở về với một sự “bình thường mới” – một số hàng quán được mở (mình đã gọi điện ngay cho em O. hẹn ra gội đầu 😊), nhiều dịch vụ sẽ được mở trở lại. Bọn trẻ con nhiều khả năng sẽ đi học trở lại từ đầu tháng 5, với quy định ngồi cách nhau 1.5m. Trong bữa ăn ông chồng hỏi thế thì học thế nào, nửa lớp học à. Việc đó thì từng trường họ sẽ quyết, ai mà quyết thay được. Có thể thay phiên nhau nửa lớp đi học ca một, nửa lớp học ca hai. Có những lớp ở miền núi vắng vẻ, trên dưới mười học sinh thì giờ chỉ việc yêu cầu ngồi xa nhau ra. Tuấn cười cười, thì nửa lớp học, nửa lớp ở nhà xem livestream, cún chen vào, xong rồi em nào cũng muốn ở nhà xem livestream, hahaha. Đúng mà, đấy hoàn toàn cũng có thể là một cách làm.


Hôm nay, câu chuyện làm mình cười mãi trong lúc hai mẹ con đi bộ và leo cầu thang trong nhà là vụ leo đến tầng 3, vì cún đang ngồi học ở phòng thờ nên hai mẹ con đi vào phòng em cún. Thấy chăn của em chưa gấp, mẹ gấp hộ em. Tuấn chép chép miệng. Mẹ lừ yêu, thì mẹ cũng gấp cho con còn gì nữa. Tuấn cười đáp ngay, con chép miệng chứ có gì đâu, mẹ đừng có nhạy cảm thái quá thế đi chứ. Rồi chàng cứ vừa đi vừa khoác tay qua vai mẹ, chả khác gì cá mè một lứa và kích bác em Dương các kiểu. Chàng ngó qua chỗ em, tung ra một câu, Dưởng cháo rồi quay lưng. Mẹ hét lên, đừng có quấy rối em, để yên cho em học. Chàng tỉnh bơ, con chào em một câu ý mà. “Dưởng cháo” là cách chàng chào em, mẹ bảo nếu con nói ngược thì phải là “Dường chao” chứ. Không, con thích nói Dưởng cháo, nghe nó hay mà. Ôi ôi, các diễn viên hài của mẹ. Thời gian nghỉ lâu này hóa ra là lúc mẹ và chàng trai ngày nào cũng cười với nhau suốt trong lúc tập thể dục bằng cách đi bộ trong nhà. Cảm ơn con trai.
Điều khiến Tuấn thất vọng nhất là bộ dục vẫn quyết định thi tốt nghiệp THPT. Mọi năm thi 2.5 ngày, năm nay phương án mới là 1.5 ngày, giảm tải nội dung. Tuấn rên rỉ, nhưng vẫn phải thi. Mẹ bảo, ôi giời, con lo gì, năm nào chả tốt nghiệp chín mấy phần trăm, có gì mà phải lo. Chàng đã nhận hết mọi điểm của khóa học cao đẳng lập trình Aptech, giờ mở cửa, mong trường cho chàng đến nhận bằng. Mẹ cũng mong được đi dự lễ của chàng quá. Sau đây chàng cần đăng ký thi IELTS rồi làm hồ sơ vào đại học. Chàng rên rỉ, con sắp phải đi học rồi, không được thư giãn thế này nữa, mẹ phải cho con nghỉ ngơi. Ôi zời, kỳ nghỉ của con đã kéo dài suốt từ 15/1 đến bây giờ, hơn ba tháng rồi đấy chàng ạ.

Bọn mình hỏi nhau liệu đã phải lên văn phòng làm chưa hay vẫn làm ở nhà. Câu trả lời chưa rõ ràng, sếp vẫn chưa đưa ra thông báo chính thức nào. Chắc ai cũng ngại ngần và sếp cũng còn đang cân nhắc. Chỉ cần chủ quan và dịch bệnh vẫn có thể bùng lên bất cứ lúc nào, như Sing bây giờ đấy, đọc mà phát sợ, có ngày cả nghìn ca nhiễm mới. Mình đã quen làm việc ở nhà. Dù sếp quyết thế nào thì mình vẫn xin làm việc ở nhà hết tuần này đã. Ngồi đâu cũng vẫn phải giải quyết công việc, đi lại làm gì cho thêm nguy cơ.
Đã 6 ngày nay không có thêm ca nhiễm mới nào. Chắc nhiều người cũng như mình, nín thở chờ đợi. Nhưng mặt khác, chắc hẳn ai cũng chuẩn bị tinh thần với một sự “bình thường mới”. Cuộc sống sẽ còn rất lâu nữa, hay chẳng bao giờ, có thể quay trở lại như xưa. Với mình và rất nhiều người khác, việc đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, đứng cách xa người khác đã là một thói quen. Con gái chỉ ra cổng nhận gói đồ cũng đeo khẩu trang, nửa phút sau vào lại tháo ra.
Đến bây giờ thì mình và A. đều chuẩn bị tinh thần là có thể đến tận cuối năm nay các chuyến bay quốc tế mới được nối lại. Một hôm A. bảo mình, chị mừng là đầu tháng 3 chị bay sang, nếu không thì chả biết bao giờ chúng ta mới gặp nhau. Hi hi, mình và chị ấy thân thiết, quý mến nhau đến kỳ lạ. Ừ, đó cũng là một niềm vui của mình khi làm việc ở văn phòng này. Kế hoạch của bọn mình là các hoạt động trực tiếp sẽ được tổ chức từ tháng 9 nghe chừng lại đổ bể rồi. Điều an ủi là G. và mọi người ở trường ĐH TB đã quen với việc làm việc online, các buổi làm việc diễn ra hết sức suôn sẻ.
Cơn ác mộng ở Mỹ và châu Âu vẫn đang tiếp tục, với một kịch bản không thể tồi tệ hơn. Các con số tăng đến chóng mặt, và bây giờ thì mình chỉ còn thường xuyên quan tâm đến các con số liên quan đến Việt Nam. Mỹ có tới hơn 45.000 người chết. Câu lạc bộ 20.000+ đã có 4 thành viên, Anh chuẩn bị gia nhập. Đất nước Bỉ nhỏ bé như vậy mà đã có tới hơn 6.000 người chết. Mình sốt ruột, gửi tin nhắn hỏi thăm Sarah mà chẳng có câu trả lời. Mình nhớ lại việc đi làm ở nhà dưỡng lão hồi 2007-2008. Cái nhà dưỡng lão nhỏ, tổng cộng chỉ trên dưới 30 ông bà cụ. Một cuối tuần đi làm thì mình được biết bà cụ đã mất trước đó vài hôm, trong khi chỉ cuối tuần trước mình và bà cụ còn trò chuyện rất vui vẻ. Chuyện đó làm mình bị ám ảnh mãi. Thế mà bây giờ, hình dung ở rất nhiều nhà dưỡng lão người chết liên tục, tình cảnh đang diễn ra ở rất nhiều nơi bên Mỹ, Canada, Bỉ, Hung, Pháp, Tây Ban Nha, etc.
Ừ, mong ngóng xem từ mai cuộc sống quay trở lại sẽ thế nào! Cầu Chúa ban phước lành cho tất cả chúng con!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét