01 tháng 12 2013

NHẬT KÝ CHÂU ÂU_ĂN CHƠI Ở BỈ_ TẬP 1 - ANTWERPEN

Đã lên lịch từ lâu, vậy là từ Băng cốc về được đúng 2 ngày, mình lại xách vali lên đường, lần này thì sẽ lâu hơn tương đối, tổng cộng tới hơn 2 tuần.

12 tiếng bay cho đoạn đường Hà Nội-Frankfurt, tiếp theo khoảng 2 tiếng rưỡi chỉ vừa đủ cho việc di chuyển nhanh hết cỡ qua hết cửa này đến cửa khác để chuyển máy bay, rồi tiếng rưỡi cho đường bay Frankfurt-Brussels, và thêm 40’ đi tàu thì bọn mình đến được thành phố Antwerpen, nơi có nhà ga được coi là một trong những nhà ga đẹp nhất châu Âu.
Nhà ga Antwerpen

Antwerpen là trung tâm lớn nhất của vùng Flanders, vậy mà thành phố chỉ có khoảng 500.000 dân. Đến nơi là giữa trưa, cả bọn check-in khách sạn ở ngay trung tâm thành phố rồi tranh thủ buổi chiều rỗi rãi để lượn lờ, được một bạn thổ dân dẫn ra khu chợ đồ cũ mỗi tuần họp một lần vào Chủ nhật. Tuy là chợ đồ cũ nhưng có nhiều đồ còn khá mới, giá cả thì rất phải chăng. Mỗi tội mình còn đi qua Hung bằng hãng bay giá rẻ với giới hạn chỉ được mang 15 kg, nên dù thích mình cũng không thể khuân bất cứ thứ gì.

Chỉ được nửa ngày nghỉ ngơi, sáng thứ Hai tụi mình vào khóa học ngay. Được cái lần này lúc đi máy bay mình chợp mắt được chút nên không quá mệt. Nhớ lại chuyến đi hồi tháng Ba, mình mệt muốn chết do lệch múi giờ và mất ngủ, đi lại vật vờ y hệt như Zombi suốt hai ngày đầu khi mới sang :)

Cái cảm giác sáng sáng cắp sách đi học thật là sung sướng. Chỉ có điều, cách đây vài năm, khi đi học, mình được dứt hẳn khỏi công việc, còn bây giờ, công việc vẫn lơ lửng, vẫn phải tranh thủ check thư, rồi đầu óc luôn quanh quẩn nghĩ đến những việc đang chờ mình lúc quay về, nên sự sung sướng cũng giảm đôi chút.

Một tuần bận rộn ở Antwerpen, thường kín lịch từ sáng đến tối, hôm thì seminar, hôm thì đi trường học, đi nhà hát thăm các hoạt động học tập tại đó, đi bảo tàng… vậy nên bọn mình chẳng được lúc nào thực sự đi chơi chụp ảnh thiên nhiên. Dù vậy, với mỗi chuyến đi, mình thường tranh thủ tìm hiểu đủ mọi thứ vớ vẩn. Và mình nghĩ mình đã không bỏ phí nhiều. Bằng chứng đây, hehe.
Uống bia hoa quả, mà trong tiếng Bỉ gọi là Krick, trong quán Điều răn thứ mười một (Chắc điều răn thứ 11 của Chúa là phải chăm chỉ uống bia :)

Điều thú vị là ở Bỉ, mỗi loại bia được uống trong một loại cốc riêng. Cốc mình đang uống là bia anh đào, màu đỏ tươi rất đẹp, bên cạnh 2 loại bia khác thuộc dòng trappist.

Ở Bỉ có tới hơn 100 loại bia khác nhau, trong đó trappist là một dòng bia đặc biệt, do các thầy tu sản xuất và kinh doanh để duy trì công việc của họ. Trên toàn thế giới chỉ có 7 loại bia thuộc dòng bia trappist, và Bỉ chiếm tới 6/7 dòng bia đó. Công thức nấu bia là một bí quyết được giữ hết sức cẩn thận, chỉ chia sẻ giữa các tu viện để đảm bảo vị bia không thay đổi. Mình chỉ kịp thử vài loại, nhưng bia Duvel đọng lại trong đầu mình do trong một bữa ăn trưa tại căng tin của trường, một cậu sinh viên mặc chiếc áo có dòng chữ rất to viết Duvel lovers are better lovers (những người yêu bia Duvel là những người tình tuyệt hơn, tạm dịch :).

Đối với người Bỉ, nấu bia và thưởng thức bia là cả một nghệ thuật. Người Bỉ uống bia rất nhiều, và có cả những dịp như thế này, khi một đám bạn rủ nhau thuê một chiếc xe bia, vừa đạp đi loanh quanh vừa uống và giao lưu:

Một trong những món đặc sản của Antwerpen là mussels. Có lẽ ở Việt Nam gọi là vẹm. Tụi mình đi ăn ở quán Rooden Hoed (Mũ đỏ), một quán ăn đã có từ 140 năm trước, với món ăn nổi tiếng nhất là mussels, được nấu theo nhiều cách khác nhau, nhưng tựu chung lại thì vẫn là hấp lên cùng các gia vị như hành tây, cần tây, nấm, giá đỗ cùng một số hương vị… Mỗi suất ăn là 1.2kg mussels kèm theo bánh mỳ, khoai tây rán, khuyến mại ít ốc luộc nhưng đã để lạnh, vị cũng khác ốc ở Việt Nam. Và đắt lòi, 33 euro mỗi mạng. Rồi tụi mình đi ăn cá hồi hấp theo kiểu Địa Trung Hải (ôi zời, bọn nó có bảo theo kiểu mặt trăng thì mình cũng biết thế quái nào được). Nói chung cái diện con nhà nghèo như mình, quen cơm thừa canh cặn, đi ăn vài bữa cho biết vậy thôi chứ mình thấy đồ ăn Việt là number one, hehe. Giờ nói thật, mình chỉ thèm cơm và rau luộc.
Mussels đây

Còn đây là một số bức ảnh mình tranh thủ chụp được trên những con đường Antwerpen.

Sắp đến Giáng sinh, các cửa hàng trưng bày rất nhiều loại sôcôla được làm cho dịp này
Đừng rơi! Đừng rơi! Lá ơi/Có ai góc bể chân trời nhớ nhau
 Lá cây chuyển dần từ màu xanh sang màu vàng nhạt rồi vàng rực rỡ, hoặc có thể chuyển từ màu xanh sang vàng rồi sau đó là đỏ và màu đồng

Mình ở đây sến bất chợt. Đang ở trong giai đoạn nhặt lá đá ống bơ, hehe
Hàng cây “đau khổ” (sad tree) đã được cắt tỉa cành và lá gọn gàng
8.30 đi học mà trời còn tối, mình chụp được mấy chiếc lá thế này đây
Thành phố Antwerpen nhìn từ trên bảo tàng MAS
Tạm thời dừng vụ ăn chơi tập 1 ở đây :)

1. Đẹp quá . Cười tươi quá

1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

2. Thích nhất là được khen :D. Cảm ơn bạn

2. Chị ơi, chị đi học theo công ty à? Đẹp ngây ngất, trông thích thế. Canada đào đâu ra cảnh như châu Âu chị ơi. Châu Âu góc nào cũng đẹp. Trông không khí quá chị ạ!

1. Khỏi cần xưng danh đã biết là em Nga nhá :). Sao em lại dùng nick mới thế nhỉ?

3. Lần sau rủ tớ, tớ sẽ bê bia cho TA nhé

1. Thực hiện triệt để lời răn thứ 11 của Chúa, nhiệt tình uống bia :)