15 tháng 12 2013

NHẬT KÝ CHÂU ÂU_ĂN CHƠI NHẢY MÚA Ở BUDAPEST



Công việc cuối năm bộn bề, thành ra sang tận Bỉ rồi mà mình cũng không lên lịch đi chơi được bao nhiêu. Mình vô cùng muốn đến Viên, rồi từ đó vòng về Budapest (hai thành phố này chỉ cách nhau 3-4h xe), nhưng từ Bỉ không tìm được đường bay giá rẻ sang Áo nên mình bỏ ý định. Nhân tiện bạn bè rủ rê, thế là mình quyết định ghé qua Budapest trước khi bay về Việt Nam, mà cũng chỉ ở đó tổng cộng có một ngày rưỡi.

Tối muộn thứ Sáu mình mới từ Ghent mò lên Brussels. Tụi mình đi ăn rồi qua bến tàu tìm điểm đỗ xe đi sân bay để sáng hôm sau khỏi đau tim đi tìm, lo sợ nhỡ chuyến bay. Thật may, điểm đỗ xe cách khách sạn mình chưa đầy 5’ đi bộ. Dịch vụ xe sân bay rất ổn, xe khách 17 euro, tắc xi (xe 7 chỗ, chờ đủ người mới chạy) thì chỉ 13 euro. Sân bay giá rẻ đương nhiên chất lượng tương đương, nhưng mình đã rất ngạc nhiên khi trên đường ra máy bay nhìn thấy một chiếc piano với dòng chữ Bạn hãy chơi đi. Có vẻ như đó là đàn của quán cà phê. Thời gian còn mênh mông, tới cả tiếng rưỡi, mình nghĩ giá ngồi đánh một lúc thì tốt quá nên xông ra hỏi cậu quản lý và tập tọe ngồi vào đàn, cũng là luyện thần kinh đánh đàn ở chỗ đông người :). Đàn dở òm, âm chán không thể tưởng, phím hoạt động không tốt. Đánh được nửa bài mình đành dừng lại. Tự dưng nhớ lại câu chuyện hôm bay sang, mình đeo hộp đàn nhỏ một người bạn gửi mang sang Budapest, trông nghệ gừng phết. Trong lúc cả bọn đang đứng ở sân bay xem bản đồ tìm đường về, một giai đẹp đến gần hỏi có phải các em là ban nhạc tối nay sẽ biểu diễn không. Cô bạn nhanh nhảu bảo không, chả cho mình cơ hội nói dối để bác ấy giúp đưa về khách sạn miễn phí, hehe.

Từ trước khi mình sang Budapest mọi người đã lên lịch ăn chơi cho mình kín hết thời gian ở đó. Lần trước mình đã kịp chạy sô, làm người mẫu cho anh chị H.T chụp không biết là bao nhiêu ảnh ở những điểm du lịch nổi tiếng nhất. Lần này đi vào chiều sâu :), mình có một khoảng thời gian lang thang trong nhà thờ St. Stephen’s Basilica, ngôi nhà thờ lớn thứ ba tại Hungary được trang trí bên trong khá độc đáo so với nhiều nhà thờ khác mình đã từng đến. Leo lên tháp chuông lúc 4h, khi trời đã sẩm tối, gió thổi lạnh buốt, mình cùng người bạn đứng ngắm mãi khu hội chợ trước cửa nhà thờ cùng toàn thành phố bên dưới lộng lẫy đèn hoa chuẩn bị vào mùa Giáng sinh. Hôm đó là thứ Bảy nên có dàn nhạc biểu diễn, tụi mình ngồi bệt trong nhà thờ nghe chùa một lúc, chả bù cho hôm ở Praha hồi tháng Ba mình phải bỏ tới 15 euro để đi nghe một buổi hòa nhạc. Chiều hôm sau mình được dẫn đi thăm bảo tàng mỹ thuật mà lần trước chưa có thời gian ghé, cũng nhân dịp đang có triển lãm tranh thời kỳ Baroque. Triển lãm tranh nghe nói được bảo hiểm tới 800 tỷ đồng, khi vào và ra khỏi các phòng đó tụi mình phải qua 2 lần cửa, qua lần cửa thứ nhất, chờ khoảng 1’ cánh cửa thứ hai mới mở ra, chắc để tránh việc cướp tranh. Chỉ có thể dùng một từ tuyệt để mô tả những gì mình đã được ngắm ở đó.

Sau 2 tuần vật vã với các món ăn Tây, đến thứ Sáu, khi sắp bay sang Hung, chỉ nghĩ đến việc sắp được ăn một bữa cơm Việt đúng nghĩa là mình đã thấy lòng sung sướng vô kể. Hì hì, mình đúng thuộc diện dễ vui dễ buồn và cả dễ chiều kinh khủng, cứ qua dạ dày là xong tuốt. Về đến nhà, chị H.T ngay lập tức cho mình chén một bữa cơm tuyệt ngon, trong lúc chưa xong mình chỉ đứng bốc mấy hạt cơm nguội cũng thấy đã. Rồi tiếp theo là hai tối tụ tập ăn chơi nhảy múa, thậm chí còn hát karaoke nữa chứ, mỗi tội thời gian ít, mình hát được mỗi một bài, chưa đủ phê :). Mình không kịp hành hạ cái tai mọi người nhà chị H.T. một cách quá đáng, đơn giản vì không đủ thời gian, hihi.

Tạm biệt Budapest, tạm biệt những con đường, hàng cây, khu đồi đã trở nên thân thiết, sáng thứ Hai mình ra sân bay sớm, back về nhà trên một chặng đường thật dài, với hàng đống công việc đang chờ ở nhà mà trong suốt chuyến đi đầu óc mình vẫn ong ong với nó.

Thế là kết thúc một chuyến đi dài, trĩu nặng những kỷ niệm. Mình vẫn mơ một dịp đến Viên, ngồi  nghe nhạc trong nhà thờ buổi tối, gắng hình dung những buổi biểu diễn tương tự trong quá  khứ, hay đến thăm thành phố quê hương Mozart. Nhất định lần sau có dịp qua châu Âu mình sẽ không đời nào bỏ qua điểm đến đó.

Lá vàng ở Budapest đã rụng hết từ lâu, mình chả chụp được ảnh phong cảnh đẹp, đành tự sướng bằng vài tấm ảnh làm hàng vậy, hehe. 
 

Thành phố nhìn từ trên cao (chụp hồi tháng Ba)
Chụp từ tháp nhà thờ St Stephen's Basilica
 Trong bảo tàng Mỹ thuật 
Cùng rất nhiều bạn bè cũ mới, bằng chứng của vụ nhảy múa ở Budapest :) 

Thành phố Budapest về đêm (ảnh chôm trên mạng :))




6 nhận xét:

  1. Đẹp đấy -Còn nhiều chỗ đẹp chưa đến ở Hungari, khi nào lại đén nưa TA nhé

    Trả lờiXóa
  2. Thành phố nhìn từ trên cao đẹp quá chị ạ. Chị về hôm nào thế? Trông chị trẻ và xinh quá!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn lời khen của em. Chị rất thích được khen :). Chị về từ hôm thứ Ba vừa rồi em ạ. Chả biết bao giờ mới được gặp bọn em nhỉ. Mau về phép đi.

      Xóa
  3. Sướng nhất em đó! Lần sau đi Viên nhé, và nhiều câu chuyện thú vị hơn cho tụi chị nghe với nhé! :)
    Tuyệt vời đẹp tình bạn của các anh chị ở Budapest em nhỉ! :)
    Thế nên với chị Budapest càng đẹp hơn!
    Ảnh em chụp xinh đẹp thật, hay tại cảnh đẹp??? :)))))))))))))))))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị, câu cuối cùng không ổn :D. Cảnh đẹp mà người cũng đẹp, hehe.

      Xóa