02 tháng 12 2013

NHẬT KÝ CHÂU ÂU_ĂN CHƠI Ở BỈ TẬP 2_BRUGGE và GHENT



Sáng thứ Bảy, trả phòng sớm, mình và chị bạn đi tàu đến Ghent. Được cái Bỉ nhỏ, nên thường đi lại chỉ mất 1-2 tiếng. Quẳng đồ vào khách sạn, tụi mình tranh thủ đến ngay Brugge, một thành phố cách Gent không xa, được coi là Venice của Bỉ.

Brugge khá nhỏ, khu phố cổ có từ thời Trung cổ được UNESCO xếp hạng di sản văn hóa thế giới.
Đoạn đường này ngay gần ga tàu với một cây còn giữ được vòm lá vàng rực rỡ
Dòng kênh này cũng nằm ngay gần ga tàu, thật thanh bình và yên ả

Hai cây thông đã chuyển sang màu đồng thẫm, quyến rũ vô kể, đặc biệt nếu chúng đứng giữa một khoảng rừng với đủ các màu sắc chen nhau.



Bên ngoài cửa sổ, một châu păng xê đầy hoa xanh huyền bí và dịu dàng

Với cảng biển của mình, vào thời kỳ rực rỡ - thế kỷ 12-15 thời Trung cổ - thành phố Brugge từng là một trung tâm thương mại lớn của châu Âu. Nơi đây từng là một trung tâm chế tác kim cương lớn và tụi mình tranh thủ đi thăm bảo tàng kim cương ngay tại trung tâm thành phố, đọc đủ mọi thông tin về lịch sử phát triển của ngành này tại Brugge, ngắm phiên bản những viên kim cương nổi tiếng nhất trên thế giới, ngồi vào bàn thử chiếc cân tiểu ly cùng mấy hạt carob - trông giống hạt dưa hấu :) - để xác định trọng lượng của viên kim cương, phân biệt các hình dạng kim cương… Trong cuốn sách hướng dẫn còn nói đến bảo tàng khoai tây, bảo tàng chocolate, nhưng vì thời gian ít và cả vì tiết kiệm nữa (vé vào mỗi bảo tàng thường 7 euro, mà bảo tàng thì quá bé so với bảo tàng Leuver bên Pháp hay bảo tàng Anh ở London) nên sau khi lượn lờ ở bảo tàng kim cương thì mình quyết định chỉ đi dạo ở khu phố cổ, ngắm những nhà thờ nổi tiếng có từ thời Trung cổ.
 Phố cổ đến thế này, nếu có đóng phim thì đúng là chả cần phục dựng bất cứ khung cảnh nào.


Những dòng kênh vẫn ở đó suốt từ thời Trung cổ. Không nhiều kênh như ở Amsterdam, và các dòng kênh nhỏ hơn nhiều so với kênh ở Amsterdam hay ở Cambridge nhưng chúng có một vẻ duyên dáng đặc biệt. Mùa thu, lá vàng rụng đầy xuống kênh, gọi là bẩn cũng được mà bảo rồ man rợ cũng ok. 


Khách du lịch đông nườm nượp. Mình đợi mãi mới chen được vào tận lan can, thò máy ảnh ra chụp một kiểu tĩnh lặng thế này :)
Khu chợ trung tâm, có lẽ vì hôm đó là thứ Bảy, người chen chật cứng, chả khác gì Hà Nội, thế là hết cả nhớ nhà, hehe.
Nhà thờ Đức Mẹ nổi tiếng, được xây dựng từ thế kỷ 12.
Con phố trung tâm nhỏ xíu, xe ngựa (dành cho khách du lịch) và xe con chen nhau, nhiều lúc tắc nghẽn đường chả khác gì Hà Nội :)


Chiều Chủ Nhật chúng mình được một cô giảng viên trường Cao đẳng Sư phạm Ghent dẫn đi thăm thành phố Ghent. Giống Brugge, Ghent cũng là một thành phố cổ, với những nhà thờ, lâu đài được xây dựng từ thế kỷ 12-15. Mình đã mê mải chụp ảnh dòng kênh, tòa lâu đài, cố hình dung thành Delt, nơi có dòng kênh Griet múc nước, nơi có khu chợ bán thịt Griet vẫn đến mua, nơi Griet đứng phân vân rất lâu chỗ ngôi sao tám cánh giữa quảng trường, băn khoăn chọn hướng mình sẽ đi. Chẳng biết bao giờ mình mới có dịp đến Delt, nhưng có lẽ những gì mình hình dung khi đứng ở trung tâm Ghent cũng không quá khác xa. Đành tự hài lòng với một số tưởng tượng :). 

Đầu buổi tham quan, biết mình vừa đi Brugge, Trudy nói, bọn tao ở đây bảo nhau, Ghent còn hay hơn Brugge ấy chứ, cuối buổi mày thử nghĩ lại xem.  Chả biết so sánh thế nào, nhưng quả thật Ghent cũng vô cùng độc đáo, nhất là vừa đi dạo vừa được giảng giải biết bao điều hay ho về nó. Rồi cứ sau mỗi một giờ lại được nghe tiếng chuông nhà thờ gióng giả, giờ được đánh lên dành cho khách du lịch nhiều hơn, khác với trong quá khứ, tiếng chuông nhà thờ có thể có những âm điệu khác nhau, mang rất nhiều chức năng khác nhau như báo giờ, báo cháy...
Những ngôi nhà bên bờ kênh, nhiều ngôi nhà trong số đó được xây dựng từ thế kỷ 12-13, trong quá khứ thường là của giáo phường nào đó, như giáo phường lái thuyền, giáo phường buôn ngũ cốc. Tòa nhà cổ xa về bên tay phải, trên  thực tế là một nhà thờ không có tháp (một điều khá đặc biệt) cho thấy rất rõ kiến trúc thời Trung cổ.
Tòa lâu đài cổ từ thế kỷ 12 soi bóng bên dòng kênh
 Bên trong tòa lâu đài
 Làm dáng bên dòng kênh :)

Mới đến Ghent có một ngày, toàn ăn khoai tây rán và cánh gà nên mình chả có gì để kể về vụ ăn, nhưng đi chơi thì đã quá trời, hehe. 

10 nhận xét:

  1. Chào Tuyết Anh ---Đẹp quá- Cảnh và người đều đẹp

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  3. như trong phim ấy, cảnh đẹp tuyệt vời! Nhất em! :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng. Em cũng thấy mình may mắn được đi lại nhiều. Sẽ luôn chia sẻ với chị :D

      Xóa
  4. Thật đẹp và thanh bình. Cảm ơn Tuyết Anh.
    Nhưng có một đoạn văn bản cổ có ý nghĩa gì vậy?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì hì, có đoạn văn bản nào đâu ạ. Em cũng không rõ :D

      Xóa
  5. Thích quá Tuyết Anh ơi! Lâu quá bận không lội vào đây. Ảnh và người đều thật đẹp. Chụp nhiều nữa nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tuần sau về mình gọi. Lâu quá rồi tụi mình không buôn nhỉ :D

      Xóa