11 tháng 1 2014

CHÚC MỪNG SINH NHẬT ÔNG 85 TUỔI



Đã từ lâu, nhà mình luôn tổ chức sinh nhật ông và việc về Sapa thăm ông bà vào đầu năm đã thành thông lệ. Năm nay lại còn đặc biệt hơn vì ông tròn 85 tuổi. 

Thời gian cuối sửa đường, tàu luôn bị chậm, vậy nên tàu chạy lúc 22.00 mà đến gần 9h tụi mình mới lên đến Lao Cai. Lần nào cũng vậy, biết mình lên là từ sáng hết mẹ rồi đến các chị gọi cho mình. Lần này cũng thế, í ới suốt từ 6h sáng. Hai chị bảo vào nhà các chị chờ, đi cùng với mấy chị em họ hàng khác. Không muốn phải chờ đợi và cũng rất sốt ruột về với ông bà, tụi mình phóng lên một chiếc xe về Sapa luôn. Về đến nhà là xông vào bếp chuẩn bị bữa trưa cho đoàn về sau. Bữa trưa được coi là buổi họp trù bị cho bữa tối, vậy mà sơ sơ cũng ba mâm, món lòng từ chú lợn của bác V., ngon không thể tưởng.

Dù là sinh nhật 85 tuổi, ông bà không muốn mời họ hàng đông vì ngại mọi người đi lại vất vả. Cuối cùng quyết định chỉ mời con cháu sống ở Lao Cai và Sapa, cộng thêm đôi cặp thuê khách sạn và cửa hàng, thế mà cũng đến cả chục mâm. Mấy chị em quyết định tự nấu nướng, ăn uống ở nhà cho ấm cúng. Mình mua tôm ở Hà Nội mang lên, chị V. và anh T. đăng ký quay một con lợn cắp nách 25kg, đã nuôi cả tháng chờ đến ngày tổ chức. Chị K. lo làm vài con gà và gói nem. Bác T. lo đặt bánh và mấy món lặt vặt khác. Thế là được một bữa cỗ vừa ngon vừa đảm bảo và ấm cúng.

Phân công nhau mọi việc đã rõ ràng. Và thực ra cũng chả mấy việc phải làm, tôm đã hấp, nem đã rán qua, lợn đã quay, vậy mà chưa đến 2.30 đã thấy bác V., chỉ đạo nghệ thuật chính của bữa cỗ, xăm xắm ra bếp lo luộc gà, sắp đặt. Đám cháu về thăm ông bà khá đông, chỉ thiếu một tiểu yêu đang ở tận trời Tây, một tiểu yêu khác ở Hà Nội không về được, và hai nhóc nhà mình bị bố mẹ cắt đuôi do thời gian đi quá ngắn, không muốn tha lôi tụi nó theo. Mấy đứa nhỏ níu tay đòi ông đưa đi dạo bờ hồ. Mình bẩu, em nhận nhiệm vụ đưa ông đi dạo, sau khi bị bác V. quẳng cho vài ánh mắt hình viên đạn, mình chuồn, với lời hứa 4h nhất định sẽ về cùng sắp cỗ, hehe. Vì thế nên mình mới có được những tấm hình ông cháu vui vẻ đến thế này chứ :-). Bác ơi, bác thông cảm nhớ, mí lị phân công lao động rồi, em chuyên phụ trách mảng đời sống tinh thần cho ông bà mà, hì hì.
Ông cháu vui thiệt là vui
 Những tảng đá thân thuộc nhiều chỗ đã nhắn thín, do từ thời mình tụi mình cũng lê la ở đây thế này sau giờ học
 Mốc thì vẫn như mọi khi, không rời ông nửa bước


Ông cháu đi bên nhau thật thanh bình. Bờ hồ có hàng lan can mới màu trắng, rất hợp cảnh
Mấy cây hoa anh đào chỗ cổng ủy ban nở hoa đỏ rực

Ào một cái, đến 6 kém 15 thì tụi mình đã bày gần xong 10 mâm. Lần nào cũng vậy, con cháu về ông bà vui vô kể. Ông được nhận bao nhiêu quà, bao nhiêu lời chúc trong bữa tiệc nhưng ăn thì hầu như chẳng được gì. Nửa đêm ông đói đến không ngủ được, đòi bà dậy chuẩn bị cho ông ăn bù :-).

Lợn quay bác V. chuẩn bị cho bữa tiệc sinh nhật ông ngon ơi là ngon
   Mấy chị em chẳng nhớ chuẩn bị nến, ông hỏi, nến đâu, hì hì, ông teen phết :-)


Đứa nào cũng tranh ôm vai bá cổ ông, kể cả cái đứa lớn tướng đã có chồng, hehe
Thời gian cuối ông yếu đi nhiều quá. Cứ mỗi lần về, mà nào có lâu la gì, thường vài tháng một lần, mình lại thấy ông yếu đi nhiều, đi lại lưng còng hơn, cứ vài bước lại dừng lại để thở. Mỗi lần về Sapa mình lại nghĩ, chả biết mình còn được về thăm ông bà bao nhiêu lần nữa. Cầu mong ông bà mạnh khỏe để sang năm, sang năm nữa, rồi nữa nữa nữa, tụi mình vẫn có thể cùng nhau quây quần trong bữa tiệc sinh nhật ông. Sau bữa tiệc, mấy chị em đã ngồi bàn ngay, tiệc sinh nhật ông sang năm sẽ đồng thời là kỷ niệm 50 năm ngày cưới của ông bà.

Ông ơi, chúng con chúc ông mạnh khỏe, để chúng con còn được về thăm ông dài dài!
Tấm ảnh này chụp 4 năm trước. Ngày đó ông còn dễ dàng ngồi lên bờ tường chăm hoa thế này đây, giờ thì đã không thể

2 nhận xét:

  1. Chúc mừng Ông nhân sinh nhật lần thứ 85. Kính chúc Ông, Bà luôn mạnh khỏe, hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ, cảm ơn anh. Dù không phải ngày đặc biệt thì em cũng muốn gửi lời chúc ông bà nhà anh mạnh khỏe!

      Xóa