Bài hát mình say mê nghe thời gian cuối này là bài “Mùa thu mây
ngàn”. Cứ với sự say mê và tốc độ kiểu này, trung bình mỗi năm mình sẽ nghe từ
8 đến 12 bài hát. Hehe, quý hồ tinh bất quý hồ đa.
Từ Công Phụng là một nhạc sỹ người Chăm, rất nổi tiếng với những
bài hát về tình yêu da diết, ngọt ngào mà lại đôi phần cách trở. Ông cùng dòng
Tân nhạc với những nhạc sỹ như Ngô Thụy Miên, Lê Uyên Phương, Vũ Thành An, Phạm
Duy, Trinh Công Sơn... Mặc dù ông bắt đầu nổi tiếng với bài Bây giờ tháng
mấy, mình thích bài Mùa thu mây ngàn hơn nhiều. Đã có rất nhiều ca
sỹ hát bài này, nhưng mình thường chỉ nghe bài này với giọng hát của Khánh
Ly.
Bài hát là một bài thơ buồn dịu nhẹ của đôi tình nhân trước
ngưỡng cửa xa cách. Chiều nay có mùa thu đi về/Buồn vương mây ngàn giăng
khắp lối. Mùa thu về đem buồn vương. Nhưng với một Sài Gòn tất bật chỉ rõ
rệt hai mùa mưa nắng, chắc chỉ những đôi tình nhân rất lãng mạn mới phát hiện
thấy một hôm nào đó một khoảnh khắc thu của Sài Gòn hiện ra cùng những lá me
bay và chút gió hơi se lạnh buổi sớm. Vậy liệu những đám mây ngàn ở đây có phải
là mây thật hay đó chỉ là những đám mây trong tâm tưởng, đám mây của biết bao
tình cảm đã được nhen nhúm mà giờ đây bỗng chốc phải cách xa.
Bài hát chẳng cho người ta biết tại sao đôi tình nhân phải chia
xa. Nhưng rõ ràng có biết bao điều muốn chia sẻ mà chẳng thể nói ra lời. Cầm
tay, em nhìn sao không nói. Trong giây phút này, ngôn từ, dù có khả năng
biểu cảm biết bao nhiêu, dường như lại trở nên thật nghèo nàn, chẳng thể giúp
người ta diễn đạt điều mình muốn nói. Nhìn vào mắt nhau, cả trời thương nhớ, mà
chẳng thốt nên lời. Và liệu có cần thiết? Mưa ướt đôi vai mềm, bùn lấy lấm
gót chân em. Sau đây, không còn anh rồi, ai sẽ là người lo lắng cho em khi
những cơn mưa về. Và có phải vì thế mà dường như mưa chiều nay cũng thương
người nên chỉ bay rất nhẹ. Hình ảnh mây ngàn giăng mãi bên trời lặp đi
lặp lại hay chính những tình cảm của đôi tình nhân sẽ còn lại mãi. Cả người ở
người đi đều chẳng thể thôi lưu luyến, nhớ thương.
Những bản tình ca của Từ Công Phụng thường nói về những mối tình
đầy say đắm, ngọt ngào mà cũng đầy trắc trở. Không trừu tượng, triết lý, mỗi
bài hát của ông trước hết là một bài thơ, một bức tranh phong cảnh màu sắc nhẹ
nhàng, gợi buồn man mác với mùa thu mây ngàn và tình yêu không ngừng trở lại.
Dù chẳng nhiều đôi tình nhân trong những bài thơ/bài hát của ông đến được với
nhau, nhưng không phải vì thế mà các đôi tình nhân ủ rũ, ôm ấp nỗi niềm cả cuộc
đời. Khi người con trai nói "Anh đi tìm mùa xuân trên đời"
(Bây giờ tháng mấy) hay "tôi đưa em, đưa em về miền nắng ấm, những con
chim thôi ngủ sau mùa đông lạnh căm" (Mùa xuân trên đỉnh bình yên),
mình tin rằng mỗi người trong số họ sẽ được hạnh phúc dẫu họ chẳng đến được với
nhau. Tình cảm của họ dành cho nhau sẽ như "mây ngàn giăng mãi bên
trời", trở đi trở lại mỗi lúc thu về, nhưng là để giúp họ biết trân
trọng hơn những gì mình đang có hôm nay, giúp họ hạnh phúc hơn trong cuộc đời
này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét