01 tháng 11 2015

ẤN TƯỢNG BẮC KINH_03_ĐI TOUR Ở BẮC KINH

Với mọi điểm du lịch mình thích tự lang thang. Nhưng Vạn lý trường thành nằm xa quá, điểm phổ biến khách du lịch hay đến - Bát Đạt Lĩnh - cách thành phố khoảng 60km, rồi hôm trước lại nghe em ở Đại sứ quán nói khó mua vé, người ta giới hạn số lượng, cần gửi scan hộ chiếu trước mới mua được, nên mình hoảng quá vội vàng hỏi và mua tour ở khách sạn. Đương nhiên bị cứa cổ rồi, 380 tệ/người, tương đương khoảng 1.350.000, trong khi mấy khách Tây sau đó mình hỏi bảo họ chỉ phải trả có 230 tệ mua online. Tự an ủi rằng trả tiền ngu phí, hoặc tự coi mình là đẳng cấp cũng được, ở khách sạn 5 sao thì dịch vụ phải tương ứng chứ, chẹp chẹp. Được cái tour hôm đó mình đi đúng là cao cấp thật, mỗi hai vợ chồng mình và một gia đình Thụy Điển khác có 4 người.
Tour của mình bao gồm đi lăng mộ nhà Minh, thăm xưởng làm ngọc, Vạn lý trường thành, thăm cửa hàng chè. Trước khi đến được khu lăng mộ nhà Minh thì tụi mình đã bị mất tới 30’ trong cửa hàng chế tác đồ đồng rồi. Tất nhiên là các sản phẩm đều rất đẹp, một số thợ thủ công ngồi đó làm hàng. Và giá thì trên trời. Em hướng dẫn viên ra sức giải thích rằng đây là món hàng chỉ riêng Bắc Kinh mới có. Chẳng ai trong số bọn mình thiết tha gì. Mình hơi thiếu tế nhị, vừa ra đến xe đã bảo sao tao thấy giá ở đây trên trời thế, hôm qua tao vừa thấy lọ kem giống hệt (cửa hàng bán đồ đồng nhưng có một số ngăn bán nào kem, trang sức…) giá có 20 tệ mà sao ở đây những 90, rồi bình hoa hôm qua tao thấy trong Cung điện mùa hè cũng rẻ hơn nhiều, làm em ấy lúng túng, bảo tao không biết là ở đây cũng bán kem, còn đồ đồng ở đây là xịn, chỗ khác có thể là đồ giả. Hơ, trong cung điện cũng bán đồ giả à, giải thích nghe không ổn rồi. Mà nói chung thì mình đếch tin bọn này.
Một đôi bình rất đẹp trong cửa hàng, giá thì tất nhiên hàng trăm triệu
Đoạn đường tiếp theo đến khu lăng mộ rất đẹp, có đoạn cây bạch quả lá vẫn còn xanh hoặc đã bắt đầu ngả màu, có đoạn là hàng bạch dương cao vút, nhiều đoạn khác bên đường rất nhiều cây hồng lâu năm lá đã rụng gần hết, chỉ còn trơ lại cơ man là quả trên cây. Rồi bọn mình lướt qua những vườn táo đang vào mùa thu hoạch, cây nhỏ mà táo sai lúc lỉu, nhìn ngon mắt vô cùng.
Khu lăng mộ không gây cho mình ấn tượng gì đặc biệt trừ những cây cột phải nói là rất to, và cả những tấm gỗ miếng làm rui mè tít trên cao. Lang thang chừng hơn nửa tiếng thì tụi mình quay ra, náo nức chờ điểm đến tiếp theo – Vạn lý trường thành, mà bên này thường mọi người chỉ hay gọi là trường thành.
Lúc lang thang trong sân khu lăng mộ, mình có ít phút nói chuyện với em gái hướng dẫn viên chắc tầm ngoài 30. Luyên thuyên về việc google bị chặn, facebook bị chặn, youtube bị chặn, mình hỏi giới trẻ ở đây có biết điều gì đã xảy ra trên quảng trường Thiên An Môn vào năm 1989 không. Em gái lạnh lùng, nothing happened. Mình biết ngay mình đụng vào điểm cấm rồi. Tự an ủi rằng ở Việt Nam ít nhất tụi mình cũng được google thoải mái thông tin.
Trước cổng chính vào khu lăng mộ
Những chiếc lá sồi đã ngả màu đồng
Sau bữa trưa rất ít ấn tượng, tụi mình nghỉ ít phút và lên đường ngay. Trường thành nằm không xa khu mộ nhà Minh, vậy nên chỉ 1h tụi mình đã đến nơi. Bạn hướng dẫn viên không leo, sau khi giới thiệu vài phút thì bảo tụi mình tự leo và hẹn gặp nhau sau 1 tiếng rưỡi. Mình hăm hở leo trèo, trong lòng vui sướng vô hạn. Cuộc đời đã thay đổi biết bao từ thời bố mẹ mình cho đến chúng mình. Trước kia đối với mình đây là những địa danh trong mơ, nhưng giờ thì mình hoàn toàn có thể tự cho phép bản thân và gia đình lâu lâu có được những trải nghiệm kiểu này. Đoạn thành không rộng lắm với những bậc đá dốc ngược (nhiều những đoạn khác khá rộng, tới 6m và bằng phẳng, tùy thuộc vào địa hình núi nơi đó), do núi ở đó rất dốc. Mình cố leo lên trạm canh thứ 2, thực ra tổng cộng chỉ có hơn 300 bậc nhưng với nhiều những bậc đá cao tới gần 40 cm thì việc leo trèo không dễ dàng. Dù sao mình cũng lên đến nơi mà chỉ mất có 20’. Lang thang chụp ảnh chán chê, tụi mình mất thêm 10’ xuống núi không mảy may vất vả nhưng đôi chân thì giữ nguyên cảm giác hơi bủn rủn đến tận tối hôm đó.
Chiến công của mình đây
Ngồi làm dáng ở trạm canh :)
Một ngôi nhà dây leo phủ kín, những dây leo đã chuyển màu, tạo nên khoảng màu sắc rất hấp dẫn
Mọi tour của Trung Quốc đều không tránh khỏi việc ngày nào cũng kết hợp ít nhất 2 điểm mua sắm. Vậy nên sau cửa hàng bán đồ đồng và ngọc mà sáng đó tụi mình đã bị lôi vào, buổi chiều thì đề nghị được đưa ra là cửa hàng lụa hay chè. Mình chọn chè vì thích những loại chè hoa độc đáo của Trung Quốc. Cửa hàng chè rất hoành tráng, một em xinh đẹp phục vụ tụi mình, pha cho tụi mình uống cả thảy 6 loại chè khác nhau, loại nào cũng hết sức độc đáo, bắt đầu bằng chè sâm, rồi chè nhài, chè thả vào cốc nước nở thành hình hoa rất đẹp, chè đen uống với hoa hồng, thơm ngát mùi hoa, chè hoa quả. Xong công đoạn uống tới 6 chén chè nhỏ thì tụi mình được mời đi mua chè. Giá trên trời, mình chỉ phát âm mấy cụm từ đó đã đau hết cả mồm, hehe, ví dụ như có bánh chè khoảng vài lạng mà giá tới mấy triệu tiền Việt. Nói chung bình dân hơn thì cũng phải 5-700k/lạng. Mình thích các loại hoa khô, hoa cúc và hoa hồng, không phải để uống chè mà để ngâm rượu, mình đã hình dung là thơm lắm. Được cái hôm trước lang thang siêu thị đã phát hiện ra mấy vụ hoa đấy, nên mình chả dại gì mua, giá ở siêu thị rẻ, chỉ còn chưa đến một nửa.
Một loại chè hết sức cầu kỳ đây, thả vào là bên dưới nở bung ra bông hoa cúc trắng to, những bông hoa nhài nhỏ ở trên kết thành hình quai của chiếc lẵng hoa
Hoa hồng khô mua trong siêu thị, giá bằng 2/5 ở tea-house, mình thì với ý định để ngâm rượu :)
City tour của mình kết thúc sớm, em gái hướng dẫn viên chắc hơi thất vọng vì khách chả mua gì ngoài gia đình nhà Thụy Điển mua 3 hộp hoa hồng khô bé tý. Ai bảo gia đình kia không thích trò chuyện với mình, chứ nếu thân thiết thì mình đã bật mí từ đầu về giá cả trong siêu thị. Mà thôi, cũng nên để bọn Tàu làm ăn tý. Khách mà như mình cả thì mọi cửa hàng sập tiệm sớm, hehe. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét