26 tháng 3 2013

NHẬT KÝ CHÂU ÂU_PHẦN 3: MỘT MÌNH Ở PRAHA



Từ Budapest, anh chị H.T đã mua vé xe đêm cho mình đi Praha. Đoạn đường chẳng xa xôi gì, chỉ chưa đến 450km. Dù đã đi lại nhiều, đây là lần đầu tiên mình lang thang hoàn toàn một mình và mình đã có biết bao cảm xúc ở cái thành phố rất cổ kính và xinh đẹp này.

Sau một đêm chợp chờn, mở mắt buổi sáng, mình bắt gặp những hàng cây, cánh đồng tuyết phủ trắng xóa dọc theo con đường xe đang chạy. Do lười nhác, mình thậm chí còn không buồn google xem cái nhà trọ mình đặt nằm gần bến Metro nào, tiền cua ron thì chưa đổi. May mà còn có cuốn sách hướng dẫn, hehe. Vậy là chui vào café ngồi nghiên cứu bản đồ. Tìm ra ngay rằng chỉ cần 2 bến Metro là đến gần đó. Nhưng còn tiền nong sao giờ, các điểm đổi tiền phải sau 8 rưỡi, mà lúc đó mới hơn 7h. Có một đôi từ Hung sang Praha du lịch, thấy mình hỏi đường thì ngồi lại với mình, mời mình cốc cafe và cô bé gợi ý rút tiền từ máy ATM. Quá có lý, mình rút được ngay, mỗi tội toàn đồng to. Đành phải rút thêm một khoản nữa nhỏ hơn để có tiền lẻ. Túm lại sau một hồi loay hoay mình cũng về được đến khách sạn khi họ thậm chí còn chưa mở cửa. Sau khi check in xong, quẳng đồ lại đó mình lập tức lao ra phố. Được cái chỗ mình ở nằm ngay trong khu phố cổ, đi đâu cũng rất gần. 
 Một con phố mua sắm ở trung tâm
Rất nhiều nơi có người biểu diễn nhạc trên đường phố. Nhìn bác ấy hạnh phúc quá. Hì hì, giá mình cũng biết kéo violin, chắc mình sẽ xin bác ấy cho thử một chút :-)


Quảng trường trung tâm nơi phố cổ vắng vẻ trong nắng sớm, khác hẳn cảnh chen chúc khi muộn hơn chút 
Trang điểm, mặc quần áo khác lạ và đứng bất động để xin tiền, một kiểu "ăn xin" khá phổ biến ở các thành phố châu Âu
Ở Praha có thể nói mọi con đường đều dẫn đến cầu Tình (chả hiểu sao dân mình gọi vậy, trong khi tên của nó là Charles Bridge), một cây cầu cổ từ thế kỷ 14 với những bức tượng trang trí rất đẹp, bắc qua con sông Vltava. Mình đã lang thang đến rời cả chân, trên những con đường nhỏ lát đá của khu phố cổ, những con đường gợi mình nhớ đến thành phố Riga, nơi mình đã đến từ năm 1991-92. Mình đứng mãi trên cầu ngắm dòng sông và thành phố trải dài, rồi leo lên một tháp chuông nhà thờ cao tới 80m để ngắm thành phố từ trên cao. Mình cũng cùng cả đám khách du lịch Nga đứng chờ chiếc đồng hồ cổ trên quảng trường bắt đầu giờ mới bằng cảnh thần Chết kéo sợi dây, rồi hai cánh cửa sổ mở ra, cả đoàn người, dẫn đầu là thánh Peter lần lượt diễu qua ô cửa, sau đó chú gà trống gáy vang và chuông điểm giờ vang lên. Chẳng hiểu gì về kiến trúc, nhưng đến đây thì mình được cảm nhận kiến trúc Baroque của những ngôi nhà thờ cổ, khác biệt rất rõ so với nhiều nhà thờ mình đã đến thăm ở nước Anh theo kiến trúc Gothic. 
 
Nhà thờ theo kiến trúc Baroque
 
 Dòng sông Vltava chia Praha thành hai khu
Thành phố bên bờ sông đẹp như trong một bức tranh
 
Không hổ thẹn là một thành phố của nghệ thuật với vô vàn các bảo tàng, phòng tranh, ở Praha còn có các buổi hòa nhạc diễn ra hàng ngày, ở hầu hết mọi nhà thờ lớn trong thành phố. Có lẽ để dành cho khách du lịch, thường đó là những bản nhạc/trích đoạn nổi tiếng, khá dễ nghe cho dân ngoại đạo mà vào dịp lễ Phục sinh này, khi mình ở đó, bao giờ cũng có bản Four seasons của Vivaldi, rồi một bản của Dvorak, có thể là From the New World hoặc một bản waltz, rồi Hungary Dance No 5 của Brahm, Mozart, Smetana… Mình chiều chuộng bản thân, bỏ ra một khoản cũng khơ khớ, vừa ngồi ngắm nhà thờ lộng lẫy buổi tối (mỗi tội lạnh buốt do làm bằng đá và không có sưởi) vừa chìm đắm trong những bản nhạc quen thuộc. Ngoài đường cũng có rất nhiều các ban nhạc biểu diễn. Ngày cuối cùng của mình ở đó trùng vào ngày lễ đón mùa xuân. Ở các quảng trường và nhiều bến tàu người ta dựng các quầy bán đồ ăn, rồi trẻ con biểu diễn. Nơi quảng trường chính mình còn gặp mấy đoàn diễu hành nữa. Cảm giác thật là hội hè. 
 Hội chợ ở rất nhiều nơi. Đây là bến tàu điện ngầm gần bảo tàng Mozart 
Đoàn người diễu hành đi giữa con phố cổ lát đá rất hẹp

Cứ cầm cuốn cẩm nang du lịch và tấm bản đồ, mình lang thang trong thành phố, thế mà cũng lọ mọ ra được đến tận chợ Sapa ăn một bát phở buổi trưa (ngon phết, giá 80 cuaron, tức khoảng 90k), rồi vòng về bảo tàng Mozart. Ngồi một lát bên ngoài khu nhà bảo tàng, nghe chim hót, đọc vài trang sách về bảo tàng, mình nhớ đến câu chuyện, hình như tên là Người đầu bếp già của Pautopxki viết về người nhạc sỹ vĩ đại. Rồi mình đứng trên cầu Tình ngó xuống bảo tàng Kafka, nghĩ đến ngôi nhà nơi ông đã từng ở và viết nên cuốn truyện Lâu đài. Trong lúc chờ đến giờ chương trình nhạc trong nhà thờ, mình chui vào một quán ăn theo phong cách Địa Trung Hải, gọi món chân giò, nguyên si một cái chân giò to đùng, và một vại bia chắc cả lít. Đấy lại là một kỷ niệm thú vị khác của mình về Praha :-).

Vì cái tội lười, không chịu tìm hiểu thông tin kỹ từ trước, mình cũng mất chút tiền ngu cho vụ đi lại, lúc đầu cứ hay mua vé từng chặng. Mình thử đủ mọi phương tiện, tàu điện ngầm, xe buýt, xe điện, ra đến tận vùng ngoại ô Praha, ngắm những khu rừng tuyết vẫn còn trải đầy trên mặt đất, những hàng cây đang chuẩn bị vào xuân, từng chùm nụ hoa đang chờ chỉ ấm lên chút là sẽ tưng bừng bung ra. Phải nói thêm, trong khi khu phố cổ Praha đẹp tinh tế đến thế nào, thì những khu nhà ngoại ô lại gợi nhớ những khu nhà tập thể chẳng chút thẩm mỹ của Nga. Khách du lịch Nga tràn ngập nơi nơi, tiếng Nga nói ở khắp mọi nơi, thậm chí cả trên chuyến bay từ Praha sang Paris. Khi nghe mình vẫn hiểu hết, nhưng cố gắng nói thử bị thất bại, hehe, nửa câu đầu của mình là tiếng Nga, nhưng lại kết thúc bằng Please. Người Nga có vẻ như đang dần chiếm trở lại thành phố này. Nghe nói thành phố sản xuất loại rượu đặc sản của Tiệp Becherovka cũng đã bị người Nga mua toàn bộ!

Trải nghiệm lang thang một mình với một cuốn sách hướng dẫn thật thú vị. Mình đọc đi đọc lại nhiều phần trong cuốn sách và bây giờ lại càng tự tin hơn khi bị quẳng đến bất kỳ nơi nào mới :-).

Hai tuần lang thang châu Âu vừa như lâu mà lại cũng thật nhanh. Vẫn rất muốn quay lại, nhưng có lẽ sẽ còn lâu, lâu lắm. Thêm vài địa danh được đánh dấu trong danh sách must visit của mình. Ôi, mình lại thèm được đến những vùng đất mới quá.

5 nhận xét:

  1. Thích thế, chu du và khám phá những miền đất mới.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì hì, em chắc thuộc diện cầm tinh cái ô tô.

      Xóa
  2. thèm được cầm tính cái ô tô giống như em, hí hí
    em đi được nhiều, cảm nhận được nhiều điều thú vị và viết cũng rất hay
    đọc bài của em cũng coinhuw được đi du lịch rồi á
    chúc em sẽ còn khám phá nhiều địa danh khác nữa nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu nhất thiết muốn thì sẽ tìm được cách chị ạ. Còn một điểm em vô cùng mơ ước được đến là Tây Tạng. Chị có thích join với em thì lên kế hoạch nào, hehe?

      Xóa
  3. thích chết đi được chị ạ. Em lên kế hoạch trong khoảng từ 50 tới 60 tuổi sẽ đi châu Âu (he he.....). Em rất cảm những con đường lát đá. Hồi ở Nam Tư bé tí em chả nhớ gì nhiều, một trong những cái còn nhớ là những con đường lát đá!

    Trả lờiXóa