23 tháng 3 2013

NHẬT KÝ CHÂU ÂU_PHẦN 1: CUỘC PHIÊU LƯU TRÊN ĐƯỜNG CỦA CON TÉP VÀ NƯỚC BỈ

Chuẩn bị, dặn dò cả nhà, tối ngày 8/3 mình ra sân bay đúng như quy định, trước 2 tiếng, dù rằng đã cẩn thận check-in online từ nhà. Cuộc phiêu lưu bắt đầu. Người ta giải thích rất loằng ngoằng rằng thì mà là lỗi kỹ thuật này nọ, số người mua vé/check in nhiều hơn số ghế hiện có và tụi mình không được bay chuyến này. Có thể hiểu một cách đơn giản hơn nhiều, có một đoàn khách/ông kễnh nào đó được ưu tiên vào phút chót và đám con tôm cái tép tụi mình bị gạt ra. Gọi điện cho cậu đồng nghiệp thông báo, cậu bảo mày đùa đấy à? Không, tao chẳng đùa tẹo nào. Thế là 3 người trong đoàn đi lọt, còn lại 4 đứa tụi mình sau một hồi tranh cãi đủ thứ vẫn phải bay qua Seoul, vật vờ ở đó chờ 5 tiếng rồi mới bay tiếp sang Paris. Rồi còn phải nối chuyến tàu sang Bruxelles. Tiếp theo là 1h tàu nữa từ Bruxelles đến Leuven. Chặng đường bị kéo dài thêm khoảng 9 tiếng. Bù lại, người ta cho tụi mình ngồi khoang hạng nhất cho đoạn đường Hà Nội – Seoul và đền bù cho ít tiền, cũng đủ để mình mua đôi ba lọ nước hoa, hehe. Một lựa chọn khác là bay qua Osaka thì còn phải lâu hơn tới 11 tiếng nữa ấy chứ. Ban đầu họ nói phải 5h chiều mới đến Pháp, sau khi đổi xong vé, thấy 2 rưỡi chiều đã đến, mình liền kể câu chuyện cười “Đen cũng được, miễn là không có đuôi”, cả bọn cười rũ. Chẳng AQ thì biết làm gì. Con kiến kiện củ khoai, đằng nào mình cũng không đủ thời gian và kiên nhẫn đi tranh cãi. Đành tự sướng bằng cách nhủ thầm chỉ đi thêm một đoạn đường mà được trả thêm ít tiền, đòi gì nữa. Ôi, lâu hệt như ngày mình đi Anh, từ khi bước chân ra khỏi nhà cho đến khi được bước vào cửa nhà khác khoảng 30 tiếng. Mình ra khỏi nhà lúc 9h tối và 9h tối hôm sau vào được nhà cô bạn, không kể đồng hồ đã được vặn ngược lại 6 tiếng. Phù, mệt rã cả người.

Mình đã ghé qua Bỉ một lần, trong chuyến đi từ Paris đến Amsterdam hồi hè năm 2008. Nhưng khi đó chỉ là đi ngang qua. Lần này mình có cơ hội đi nhiều hơn. Tụi mình lang thang một buổi sáng ở Leuven, thành phố có trường đại học lớn nhất nước Bỉ. Tuyết rơi nhè nhẹ, thành phố cổ kính, giống khá nhiều thành phố châu Âu khác. Rồi suốt 5 ngày sau đó tụi mình bị giam ở một thành phố nhỏ xiu xiu bên bờ biển tên là Blankenberg. Mình nhớ đời tối ngày thứ Hai ở đó, vì có vé vào Sea Life (trung tâm sinh vật biển) miễn phí nên tụi mình cố đi. Chẳng xa xôi gì nhưng gió thổi vù vù như trong tiểu thuyết Đồi gió hú, loại tuyết khô rát quất vào mặt, nhiệt độ khoảng -2 đến -3 gì đó. Mình đã rất vất vả mới về được đến khách sạn. Dù sao đối với mọi người trong đoàn thì tuyết vẫn là trải nghiệm rất mới mẻ. Tụi mình đi thăm trường cao đẳng sư phạm Leuven và một trường tiểu học và mẫu giáo ở đó nữa. Chả khen phò mã tốt áo làm gì. Mình đi khối trường rồi, cần gì phải Bỉ, chỉ bọn Thái Lan cũng hơn Việt Nam chán.
Trong khuôn viên Đại học Leuven
Đọng lại trong mình mấy ngày hội thảo là rất nhiều loại bia, mà đối với tụi mình có lẽ loại bia thú vị nhất là bia hoa quả, màu đỏ thẫm, uống khá ngon, giống nước hoa quả. Suốt 5 ngày trong khách sạn mình phát rồ với các món ăn của Bỉ, gợi nhớ cái nhà ăn thời sinh viên bên Nga khủng khiếp. Súp khoai tây, khoai tây nghiền, các kiểu cá, thịt sốt siếc gì đó mà mình chẳng thể nào nuốt nổi. Bụng đầy anh ách do không tiêu, bữa nào mình cũng cố uống hết cả chai bia để giúp tiêu hóa tốt hơn :-).

Ngày cuối cùng tụi mình quay về Bruxelles. Một người bạn mình ở Budapest nói Bruxelles là thủ đô buồn chán nhất châu Âu, trời luôn luôn âm u, thậm chí có người còn bị stress vì thời tiết đó. Mình không quá ấn tượng với Bruxelles, vì nó có quá nhiều nét giống Paris nhưng độ hoành tráng thì kém xa. Dù thế, mình vẫn ra quảng trường trung tâm, ngó nghiêng cậu bé tè, tháp con gà, rồi chụp ảnh này nọ. Chocolate của Bỉ thì quả là tuyệt vời. Mỗi tội loại chocolate tươi đặc sản thì đắt ơi là đắt, đắt hơn loại đóng phong bao bình thường có lẽ phải 5-7 lần.
Cửa hàng kẹo chocolate

Điều thú vị nhất của mình có lẽ là việc đến chơi nhà một người bạn mà mình mới chỉ biết qua mạng. Chẳng khách khí gì, mình ở lại ăn cơm với nhà chị ấy và choáng váng với phòng học nhạc của các con. Hai đứa con một trai một gái, 12 và 11 tuổi, mỗi bạn một chiếc đàn piano, mỗi bạn đều học hai nhạc cụ. Cô con gái kéo violin cho mình nghe, mới học ít thời gian mà tiếng đàn nghe đã ngọt ngào lắm. Bạn đó còn biết chơi đàn piano và đàn tranh, cậu con trai thì học thêm đàn bầu. Trong phòng học nhạc ngoài hai chiếc đàn piano còn có 2 chiếc đàn tranh, 1 chiếc đàn bầu và 1 chiếc đàn ghi ta. Các bạn nhỏ vừa học giỏi vừa ngoan ơi là ngoan và độc lập trong cuộc sống. Trái đất này hóa ra rất nhỏ, mình quen cô em gái của anh chủ nhà. Dù mới gặp lần đầu, mình và hai anh chị có khá nhiều điều để trò chuyện. Sau bữa cơm, hai bố con còn đưa mình ra sân bay cách đó tới 60km để tối đó mình bay sang Budapest. Tạm biệt Bỉ và Bruxelles, dù không quá ấn tượng với thành phố nhưng vẫn là những cảm giác ấm áp.
 Trước tòa thị chính ở thành phố Leuven

1. Dù thế nào đi nữa thì được đi đây đó như em cũng là niềm khát khao của chị.

1. Em chả kêu ca gì đâu. Tính em vốn thích phiêu lưu mà. Có ngồi thêm 8 tiếng nữa qua một sân bay khác và được đền bù thêm ngần đấy em cũng vui lòng, hehe.