26 tháng 3 2013

NHẬT KÝ CHÂU ÂU_PHẦN 2: BUDAPEST

Ban đầu mình không định đến Budapest mà muốn qua Tây Ban Nha do đã nghe quá nhiều về kiến trúc độc đáo của thành phố Madrid. Sau khi cân nhắc việc đi lại, và cũng do chị H.T, một người bạn trên mạng, rất nhiệt tình mời mình đến Budapest, vậy là mình chuyển hướng. Bay từ Bruxelles sang Budapest mất hơn tiếng rưỡi, mình mua máy bay giá rẻ chỉ hết hơn triệu chút. Sang đến nơi anh chị H.T đã chờ đón, về nhà ăn tối xong thì 10h khuya lôi mình đi ngắm cảnh Budapest về đêm. Suốt gần 2 tiếng anh chị cho mình đi lòng vòng, bắt mình làm người mẫu để chụp rất nhiều ảnh. Thành phố Budapest và con sông Danube về đêm đẹp lộng lẫy, chả thế mà người ta gọi thành phố này là hòn ngọc bên bờ sông Danube. Cảm xúc thật khó tả khi mình đứng bên bờ sông Danube và nhớ đến bản Blue Danube của Shostakovitch cùng câu thơ của Tuân Nguyễn: Nhạc bồng bềnh trôi đến những vì sao. Dù chỉ ở đây 2 ngày, mình đã được đi khá nhiều nơi, ngắm đủ mọi tòa nhà nổi tiếng của thành phố, nào nhà quốc hội, nhà hát, thành cổ, khu phố được UNESCO xếp hạng di tích và được coi là con phố đẹp nhất châu Âu. Dù mới gặp lần đầu nhưng chị H.T thật thân thiết và tình cảm nên mình chẳng ngại ngần gì mà không tranh thủ đánh đàn những lúc rỗi rãi, đặc biệt là trích đoạn của bản Blue Danube. Khi mình kể chuyện này, một người bạn bảo, Khổ thân họ [chủ nhà] quá. Mình hoàn toàn đồng tình :-).

Tòa nhà quốc hội lung linh trong đêm bên dòng sông Danube
Hơn 11h đêm, một người nghệ sỹ già say sưa kéo vĩ cầm trong đêm thanh vắng nơi thành cổ hầu như không một bóng người. Chắc hẳn đó là niềm đam mê chứ không phải để chờ xin tiền.

Thành phố nhìn từ trên cao
Làm điệu trên phố

Khu vực nơi nhà anh chị H.T ở nổi tiếng về sản xuất rượu vang. Ngay gần nhà anh chị là rất nhiều các hầm rượu vang mà mình không có dịp vào được do hôm đó là Chủ nhật. Đành hài lòng đứng nhìn cái cổng và tưởng tượng việc đi sâu vào các hầm khoét vào núi 1-2km trong tổng số chiều dài 9km của hầm rượu. Đứng bên cạnh cánh đồng nho, mình thử nhẩm tính, so sánh giữa việc trồng nho làm rượu và cấy lúa. Chả cần giỏi tính toán gì thì mọi người cũng hiểu. Biết làm sao được, ông trời không ưu ái cho mảnh đất nơi mình chất đất phù hợp để trồng nho.

Không chỉ ngắm phong cảnh, trong hai ngày lưu lại ở Budapest mình đã gặp những người bạn rất tình cảm. Mình cảm động quá với cách mọi người tiếp đón mình, cứ như người nhà ấy. Mọi người gọi mình là đại sứ của Vì ta cần nhau. Hehe, có mỗi chục cuốn sách mỏng mang theo mà mình bán được 500 USD, rồi còn được tặng một đống nước hoa mang về bán gây quỹ, mà nếu bán hết sẽ được đến 8-9 triệu nữa ấy chứ. Kỹ năng làm tiền quả tình ngày một tiến bộ :-). Một người bạn biết mình đến Prague còn mang đến cho mình cuốn sách hướng dẫn du lịch và cuốn sách đã giúp mình rất nhiều trong những ngày sau đó.

1. Tuyết Anh sướng thật. Chúc em có những ngày ở châu Âu thật vui và thật ấn tượng!

1. Em thấy mình may mắn khi có dịp đi lại nhiều. Tuần sau em vào đó công tác, hẹn gặp anh và mọi người nhé.

2. Thành phố bên dòng Danube thật tuyệt vời và những người bạn bên Hung quá tuyệt vời luôn.

1. Đúng là đọng lại trong em những tình cảm vô cùng ấm áp. Chị đã gặp, và sẽ gặp mọi người, chắc chắn thế.

3. TA có 1 chuyến đi tuyệt thế. Ghen tị với TA quá.

1. Cảm ơn bạn đã ghé thăm. Đâu nhất thiết phải đi xa, trong VN bạn vẫn có thể có những chuyến đi rất thú vị mà.

4. Nguyễn Phương Thảo4/16/2013 2:22 CH

Thật vui là hôm đó được gặp Tuyết Anh ở Budapest. Chúc em sức khỏe và có những chuyến đi ý nghĩa như thế.

1. Cảm ơn chị. Hẹn gặp chị ở Hà Nội nhé.

5. chị Tuyết Anh giờ lúc nào cảm xúc lên cao là có thể ngồi thả hồn theo cảm hung và... gõ đàn rồi nhỉ! Thích quá. Tới sông Danube đánh bản Danube, tới sông Lô là làm bản sông Lô! ;-) ;-)

1. Tin chắc em có nhiều thời gian tập hơn chị đấy. Nếu rất rất muốn thì luôn có thể làm được em ạ :)