20 tháng 2 2024

NHẬT KÝ MALDIVES_04_THỦ ĐÔ MALÉ

 

Malé thủ đô, là trung tâm, từ đó các chuyến phà và thuyền cao tốc tỏa đi các đảo dân sinh. Thuyền cao tốc của resort tư nhân thường đón từ đảo sân bay, là một hòn đảo thuộc thủ đô Malé và cách khu hành chính Malé chỉ 10’ taxi. Vậy nên để đến được resort, ba mẹ con phải di chuyển từ đảo Maafushi về lại Malé. Để có các trải nghiệm khác nhau và cũng là nỗ lực tiết kiệm chi phí, con gái bảo mình đặt airb&b cho 1 đêm ở Malé mẹ nhé. Nhất trí. Xuống khỏi thuyền cao tốc ở trung tâm Malé ba mẹ con bắt taxi về địa chỉ đã đặt. Thấy taxi chạy thẳng qua cầu sang đảo sân bay, mình hỏi người lái xe ông có nhầm đường không đấy, không không, có gì mà nhầm. Qua sân bay rồi vẫn thấy xe chạy mãi, thực ra thì chả lâu gì nhưng cảm giác khi đến một nơi mới hoàn toàn xa lạ khiến mình sốt ruột. Cuối cùng, sau khoảng gần 20’ thì xe dừng trước một khu dân cư khá nhiều tòa cao tầng, là nơi ở của cư dân địa phương theo đạo Hồi. Cún mặc váy hơi ngắn, bình thường thì chả sao nhưng lọt vào giữa khu dân cư theo đạo Hồi cũng thấy hơi ngại. Nhìn tòa nhà thấy khá ba chấm, ba mẹ con hơi băn khoăn nhưng thôi, vẫn là buổi chiều, trời sáng thế này, sợ gì. Việc đi thang máy, mở cửa căn hộ đều dễ dàng và ba mẹ con lọt vào một căn hộ hai phòng ngủ sạch như lau như li, view nhìn ra biển đúng như trên mạng viết, bên trong phải nói là quá đẹp so với toàn bộ khu dân cư không có vẻ gì sang chảnh lắm. Cún băn khoăn, mẹ ơi chỗ này xa quá, hóa ra đây là Huhumalé, một hòn đảo nhân tạo bên cạnh Malé, hay con tìm một chỗ khác, mình chuyển sang trung tâm Malé đi, vụ này con chi tiền vì đây là lỗi của con. Chà, ghê chưa, người kiếm được tiền có khác, kakaka. Mẹ bảo, có gì đâu con, đây là một bài học hữu ích, sau đây con sẽ còn đi du lịch nhiều, lần sau con sẽ có kinh nghiệm hơn khi đặt phòng, biết tìm chỗ gần trung tâm hơn. Con mắc sai lầm nhỏ lần này, khi có mẹ ở bên, thì tốt hơn rất nhiều so với mắc sai lầm khi con đi du lịch một mình. Mà căn hộ đẹp thế này, lại còn có máy giặt để xử lý chỗ quần áo bẩn, có bếp để nấu nướng, có cửa hàng dưới chân tòa nhà để mua rau về luộc, mẹ chả thèm gì ngoài rau, tốt thế còn gì. Thế là mẹ con mình đã có một trải nghiệm thú vị với việc lọt vào giữa khu dân cư người theo đạo Hồi, tối hôm đó và sáng tinh mơ hôm sau, khi đến giờ cầu nguyện thì loa bên ngoài vang vang tiếng kinh cầu kéo dài đến 15’. Ba mẹ con ăn tối, ăn sáng với nhau trong căn hộ đó, cảm giác như ở nhà luôn 😊.

Thủ đô Malé bé xíu xiu, diện tích chưa đến 9km2 với dân số tới hơn 250k người – gần một nửa dân số của toàn bộ đất nước rộng vẻn vẹn gần 300km2, tức xấp xỉ 1/1000 diện tích Việt Nam. Con đường chính khá hẹp, rộng chừng 5-7m chạy men theo bờ biển vòng quanh đảo. Bảo tàng quốc gia nằm trên một con phố nhỏ, cách bờ biển khoảng 300m là một tòa nhà nhỏ, khu trưng bày bao gồm một phòng ở tầng 1 và một phòng trên tầng 2, hiện vật không có nhiều nhưng dù sao cũng cho cái nhìn thoáng qua về lịch sử đất nước này. Bên cạnh bảo tàng quốc gia là Nhà thờ Hồi giáo Malé. Sát ngay đó là công viên Sultan, văn phòng tổng thống, Bộ Hồi giáo, Bộ Du lịch, tất cả trong vòng bán kính vài trăm mét và các tòa nhà đều khá nhỏ. Bộ Ngoại giao cũng nằm trên con đường chính này, không có không gian đằng trước và chỉ cách vài mét bên kia đường là bến tàu cao tốc.

Tòa nhà bảo tàng quốc gia, phía trước là một vườn rất nhỏ, có chiếc ghế nửa xích đu, nửa ghế thường 

Cây đèn dầu của hoàng gia (Maldives duy trì chế độ quân chủ cho đến năm 1968)
Chiếc kiệu hoàng gia
Phủ Tổng thống, nằm ngay trên con đường chính của đảo
Tòa nhà Bộ Hồi giáo (Ministry of Islamic Affairs)
Đền thờ Hồi giáo
Quảng trường, hôm đó rất nhiều bồ câu

Khu chợ địa phương, có lẽ diện tích chỉ bằng 1/10 chợ Sapa, đầy màu sắc. Rau gì ở đây cũng to một cách kỳ lạ – rau mồng tơi có cả loại màu tím, thân to như ngón tay và lá đương nhiên to tương ứng được bó thành từng bó dài tới 50-70cm, mướp to đùng, dài 50-70cm, khổ qua cũng vậy, đến cả cây xúp lơ xanh cũng to gấp đôi những cây xúp lơ xanh thường thấy ở Việt Nam. Trầu cau vẫn là một món hàng phổ biến. Những xấp lá trầu to gấp 2-3 lần loại trầu quế, được xếp gọn gàng trên các sạp hàng. Cau to gấp rưỡi loại thông thường ở Việt Nam. Cau khô được bán rất nhiều, nhưng không phải kiểu bổ múi cau mà là những lát mỏng phần ruột cau. Loại chuối phổ biến ở đây buồng dài, quả nhỏ, treo từ cao rủ xuống, bổ sung thêm màu sắc cho khu chợ. Cún muốn tìm mua chocolate dừa làm quà. May quá, mấy mẹ con dễ dàng tìm ra món đồ này – những thanh tròn to hơn ngón tay cái, dài khoảng hơn 20cm và được bọc bằng lá chuối khô. Không ngon như chocolate của các hãng nổi tiếng nhưng được cái vị dừa rất rõ nét. Một vài món khác là chuối khô, xoài khô, các món làm từ dừa, hạt bàng

Rau mồng tơi rất to
Trầu và cau
Đảo quốc Maldives nhỏ như vậy, dân số hết sức khiêm tốn, nên việc họ không có một bề dày văn hóa để trưng ra, không có những công trình kiến trúc kỳ vĩ cũng là điều dễ hiểu. Nhưng điều dễ nhận thấy là người dân khá thân thiện, và trong khi hết sức thân thiện thì họ cứa cổ khách du lịch, từ việc hét giá trên trời đến niêm yết công khai giá cũng trên trời mà khách du lịch đành vui lòng, hoặc không vui lòng 😊 chấp nhận.


2 nhận xét:

  1. Trải nghiệm ở Thủ đô cũng thú vị nhỉ.
    Ở Male có lãnh sự quán của các nước không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dang Tuyet Anh2/22/2024 10:29 CH

      Có nhé, có tới 11 Đại sứ quán, rồi các tổ chức quốc tế.

      Xóa