17 tháng 2 2024

NHẬT KÝ MALDIVES_03_CÁC TUOR BIỂN

Dân du lịch ba lo chọn đến Maafushi vì các tour ở đây rất phong phú và giá cả phải chăng, thường rẻ bằng một nửa, thậm chí hơn thế, so với các tour tương tự nếu đặt từ resort. Với một thiên đường biển thì chưa cần đến cũng có thể hình dung đó là các tour lặn ngắm san hô, các loài sinh vật biển và các hoạt động thể thao… Vậy nhưng mẹ con mình đã được trải nghiệm nhiều hơn thế rất nhiều trong hai ngày ở Maafushi.

Tour ngày 1: Bơi cùng cá mập voi/whale shark và cá đuối/malta

Văn phòng du lịch hóa ra nằm sát cạnh khách sạn mấy mẹ con ở. Mà dù không ngay cạnh thì ở đảo đó có thứ gì cách xa nhau đến 500m đâu nên mọi việc đều rất thuận tiện. Đã tìm hiểu và liên lạc từ trước, ngày đầu tiên con gái đặt tour bơi cùng cá mập voi/whale shark và cá đuối/malta. Mỗi khách du lịch được phát một chiếc khăn tắm to, một bộ chân vịt, một bộ ống thở và áo phao. Đoàn hôm đó có một nhóm khoảng chục người khách Tiệp, thêm cặp vợ chồng người Slovenia, ba mẹ con mình người châu Á và hai anh chàng người Tàu. Tàu cao tốc chạy khoảng 2 tiếng mới đến vùng nước có nhiều khả năng có cá mập voi. Trong lúc tàu chạy, lâu lâu mẹ lại chỉ cho Tuấn một hòn đảo resort với đặc điểm dễ nhận thấy là hàng water villa/biệt thự trên nước – đặc sản của Maldives, và những vùng nước bao quanh các hòn đảo mang một vẻ đẹp ma mị, vùng xa nhất màu xanh đậm, gần hơn chút nữa xanh dương, và sát gần bờ thì xanh ngọc, và dù ở đâu thì cũng là một làn nước trong suốt, tinh khiết vô cùng. Thỉnh thoảng có những chú cá chuồn vút lên, bay một đoạn khá xa mới rơi lại xuống làn nước sẫm màu nơi vùng biển sâu.

Xưa giờ nói đến cá mập hầu như mọi người đều nghĩ đến việc cá mập tấn công người, nhưng hóa ra đó chỉ là sản phẩm của phim ảnh. Trong thực tế, có rất nhiều loài cá mập khác nhau mà chỉ vài loài ít ỏi tấn công người, và bơi cùng cá mập là một hoạt động du lịch rất phổ biến ở Maldives. Cá mập voi là loài được bảo vệ ở Maldives, mỗi con đều được gắn chip ở trên vây với mục đích này. Các tour bơi cùng cá mập voi mang tính hên xui, có thể gặp, có thể không. Với sự tiến bộ của công nghệ, ngày nay những người hướng dẫn tour có thiết bị để tìm kiếm cá mập voi và các nhóm thường xuyên liên lạc để chia sẻ thông tin, đưa khách đến vùng biển có cá mập voi. Hôm đó mẹ con mình gặp may, ra đến vùng nước đó một lát thì anh chàng hướng dẫn viên báo có cá mập, anh chàng chìa màn hình cho cả đoàn xem một chú cá mập voi đang nhẹ nhàng bơi. Sau những hướng dẫn cơ bản – không cố chạm vào cá mập, chỉ bơi bên trên con cá, nhìn theo drone để biết chính xác vùng nước có cá mập voi bên dưới… - thì mọi người được phép nhảy xuống biển. Suốt mấy tiếng liền cứ như vậy, nhảy xuống biển, bơi vài phút rồi lại lên, ban đầu ở khu vực cá mập voi rồi di chuyển sang khu vực cá đuối. Chàng trai và cô gái nhà mình hăng hái nhảy xuống biển mấy lần và kết quả cả hai đều có được trải nghiệm bơi ngay bên trên chú cá mập voi khá to cũng như nhìn thấy cá đuối. Hai anh em cười đùa, khoe với nhau thứ mình nhìn thấy, đến đầu giờ chiều thì mặt mũi cũng như một số phần da khác đã đỏ lên vì nắng. Mình rất kém, mãi mới dám nhảy xuống nước, và ngay sau đó vội vàng nhờ anh chàng hướng dẫn kéo lên, vậy nên mình chả nhìn thấy thứ gì. Nhưng không sao, chỉ cần nhìn thấy các con hạnh phúc, vui sướng thế này cũng đủ để mình bỏ thời gian đi theo các con rồi.

Hôm đó mình không mang theo đồ ăn vặt, sáng lại chưa kịp ăn vì khách sạn 7.30 mới phục vụ trong khi 7.45 cả đoàn đã bắt đầu đi, vậy nên ba mẹ con đói meo. Gần 2h tàu mới tấp vào bãi cát của một hòn đảo, thả mọi người lên bờ ăn trưa. Cứ tưởng như ở Việt Nam, tức sẽ được đưa đến một nhà hàng nào đó, hóa ra mỗi người được phát một hộp mỳ, một miếng đùi gà, một chai nước hoa quả và ngồi ăn ngay trên bãi biển. Mấy mẹ con trải khăn tắm lên bãi cát, vừa ăn vừa ngắm khung cảnh tuyệt vời, ăn xong đi dạo trên bãi biển, rồi xuống nước nghịch. Gần 3h thì cả đoàn lên tàu đi về, kết thúc một ngày đầy ấn tượng.

Tour ngày 2_Bơi cùng cá mập nhám/nurse shark và cá voi, cá đuối

Rất lâu không bơi nên sau ngày đầu tiên vùng vẫy Tuấn kêu mỏi chân, mỏi vai và một số chỗ rát vì nắng. Chàng bảo hay mai tìm các hoạt động trên đảo để chơi thôi. Mẹ cũng ngại ngần ra biển tiếp vì đằng nào mẹ cũng có bơi được đâu. Thế nhưng con gái bảo, không, tour ngày mai khác, loại cá khác, phải đi chứ. Định bảo hay con và anh đi, mẹ ở lại khám phá đảo, nhưng ý nghĩ đó chỉ thoáng qua, vì làm sao mình có thể yên tâm ngồi nhà trong khi bọn nó vùng vẫy ngoài kia. Thấy mình ngại ngần, anh chàng ở văn phòng du lịch nhiệt tình quảng cáo tour ngày mai rất khác, cá mập nhám lúc nào cũng ở đó, không cần nhảy xuống biển vẫn nhìn được đầy đủ mọi thứ, và thời gian đi không lâu, chỉ 45’ thôi. Vậy là lại quyết đi, và với tour này con gái đặt thêm dịch vụ chụp ảnh và quay video bằng drone nữa. Chà chà, cô con gái của tôi thật biết tiêu tiền! Không biết nàng đã mất bao thời gian đọc mà có vẻ cái gì cũng biết.

Trải nghiệm của ba mẹ con trong ngày hôm đó thật tuyệt vời. Ngoài cá mập nhám, là loài cá vào mùa này luôn có ở đó, rất nhiều là đằng khác, mình còn được nhìn thấy những đàn cá heo nhào lộn, thỉnh thoảng lại có con tung mình lên mặt nước, xoay có lẽ phải 2-3 vòng rồi mới rơi xuống. Sau đó, để ngắm cá đuối ó/stringray, tụi mình được đưa đến một hòn đảo. Anh chàng hướng dẫn viên ném những chiếc đầu cá, mảnh xương cá xuống làm mồi và một lát sau thì những chú cá đuối ó xuất hiện, cùng một chú rùa biển và cả đôi ba con cá mập.

Con gái giữa đàn cá mập
Cá mập, cá đuối và rất nhiều những con cá nhỏ khác ở sát mép nước, vì thế mà người không dám nhảy xuống biển như mình mới có được cảm giác bị cá va vào :)

Tour hôm đó kết thúc với bữa trưa ở một sankbank/dải cát giữa biển đẹp tuyệt vời mà sau khi ăn xong Tuấn còn mải mê ngồi ngâm mình trong nước mãi, hết ở bờ biển bên này lại đi qua bãi cát rộng có lẽ chỉ hơn chục mét sang bờ bên kia. Ba mẹ con nói đi nói lại, đúng là tour thú vị thật. Mẹ nhắc Tuấn cảm ơn em đã lôi mẹ con mình vào một chuyến du lịch thú vị đến thế này. Vậy nhưng chưa hết đâu, phía trước còn nhiều trải nghiệm thú vị lắm 😊

Đây là bờ biển nơi mình ngắm rùa biển, cá mập và cá đuối 
Bãi cát nơi mình ăn trưa đại để thế này đây, nhưng vì trình chụp ảnh kém nên đành lấy tấm này từ trên mạng :)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét