20 tháng 11 2014

ĂN CHƠI TRONG NGÀY HIẾN CAM CÁC NHÀ GIÁO :-)



Mảng ký ức về ngày 20/11 của những năm mình học cấp I không còn một mẩu gì, cứ như thể đã bị một tấm giẻ lau xóa sạch tinh tươm. Mình chỉ còn nhớ loáng thoáng đôi ba điều về ngày đó của những năm 83-84, khi mình học chuyên Toán cấp II của huyện Thanh Trì. Lớp học đặt tại trường Hoàng Liệt, huyện Thanh Trì. Từ nhà anh chị mình, khu Tập thể Tân Mai, đi đến đó khoảng 4.5 đến 5km gì đó. Về vụ tại sao mình lại học ở đó trong khi cả nhà ở Sapa thì đành kể trong một entry khác vậy. Ở đây mình chỉ muốn dông dài về chuyện toàn bộ lứa măng non được tuyển chọn vào lớp chuyên toán đầu tiên của huyện Thanh Trì đó hầu hết đều nhà xa như mình. Hầu hết tụi mình đều cuốc bộ. Cái con bé còi cọc là mình ngày đó, mới 11 tuổi đầu, sống cùng anh chị họ, hàng ngày cuốc bộ một đoạn đường như vậy để đi học. Giờ nghĩ lại thấy phục bản thân ghê gớm, hehe. Thầy cô giáo được chọn lựa kỹ càng, mà hai thầy cô giáo quan trọng, tức cô Văn và thầy Toán đều ở trên phố, tụi mình gọi vậy. Thanh Trì khi đó là nhà quê rõ còn gì nữa. Thầy Phú nhà ở Triệu Việt Vương, còn cô giáo văn, huhu, quên béng tên mất rồi, nhà ở Đại La. Nói như vậy để hình dung đoạn đường từ trường Hoàng Liệt đến nhà các thầy cô xa cỡ nào, chắc gần chục km chứ chẳng ít, và cái đám lít nhít chúng mình, nếu muốn hẹn đi thăm thầy cô sẽ nhiêu khê đến cỡ nào. Nhưng vào ngày 20/11 tụi mình đã đi, đứa biết đi xe đạp/có xe đạp chở đứa không biết. Tụi mình, không đủ cả lớp, lùng tùng kéo nhau đến nhà cô giáo ở đường Đại La rồi nhà thầy Phú. Phụ huynh chả phải chạy ngược xuôi quà cáp gì, chỉ hoàn toàn là bọn trẻ tự bảo nhau. Cái thời cả nước khó khăn ấy, quà cho thầy cô chỉ là bó hoa đơn giản, và một túi cam. Anh chị họ mình là giáo viên, dịp đó cũng đầy cam. Thế nên nhà mình vẫn hay gọi đùa ngày 20/11 là ngày hiến cam các nhà giáo :-). Rồi một năm nào đó, anh chị mình nói đến chuyện bọn trẻ đi thăm thầy cô bị tai nạn, nhà trường khuyến cáo không nên đi.

Những năm chuyên ngữ tụi mình ở tập thể. Cũng là cái đám 14-15 tự lo liệu mọi việc cho ngày 20/11, tự góp vài đồng nhỏ nhoi mua quà cho các thầy cô, thường chỉ là mảnh khăn, cuốn sổ… Một ký ức không mấy đẹp là có cô Th. hay vòi quà khá thô, tụi mình bảo nhau cô chỉ thích hoa đồng tiền.

Những năm đại học mình tụi mình không có ngày 20/11 vì đơn giản bên Nga không thế. Mình và cô giáo tiếng Nga thân thiết với nhau như bạn gái, vào ngày 8/3 mình tặng cô vài cành hoa cẩm chướng hoặc hộp kẹo chocolate, thế là đủ.

Mình làm giáo viên tới gần chục năm, nhưng chả thể khoe những điều đại để như được học trò vô cùng yêu quý, ngày 20/11 trong nhà đầy hoa như một chị đồng nghiệp bảo, tao đang đứng giữa một căn phòng ngập hoa. Mình thường dạy ít, mỗi kỳ 2-3 lớp, mỗi lớp một bó hoa theo đúng lễ nghĩa. Mình không biết cách giao tiếp với học trò nên ít thân thiết, dù mình tin mình rất chân thành và hết lòng với sinh viên. Cũng có một vài kỷ niệm ngọt ngào ít ỏi kiểu như một vài cô học trò tự làm những tấm thiệp viết những dòng chữ đại loại như “What goes from the heart comes to the heart”, hoặc những câu chúc bằng thứ tiếng Anh sai thê thảm nhưng chắc chắn là đầy tình cảm, hoặc cuốn thơ mỏng của Nguyễn Bính hay Xuân Quỳnh với những dòng đề tặng dễ thương, vài ba câu ca ngợi cô này nọ. Điều mình còn đọng lại là có lẽ vào dịp này 2 năm trước, mình nhận được lá e-mail từ một học trò đã xa, cậu ấy viết đơn giản, em vẫn còn nhớ mãi những giờ học phát âm của cô, vui thật. Cậu ấy chính từ cái lớp cuối cùng mình dạy trước khi bỏ trường, mà buổi học cuối cùng, các bạn ấy muốn được nghỉ, muốn được giao lưu với cô, và có một số sinh viên lớp khác cũng sang để chào, dù em không được học cô.

Nhận quyết định kỷ luật buộc thôi việc cách đây gần 5 năm, sau khi mình đã “chủ động sa thải sếp” từ trước đó vài tháng, mình chưa hề quay lại Bộ môn trong dịp 20/11 suốt từ đấy đến giờ, dù rằng vẫn có những cuộc gặp gỡ này khác. 1-2 năm đầu thì có lẽ vì hai bên còn ngại ngần, sượng sùng với nhau. Hề hề, cái diện bị đuổi việc cơ mà, khác gì tiền án tiền sự :-). Năm ngoái, em H. chủ nhiệm Bộ môn gọi điện mời mình đi dự ngày Hiến cam trong lúc mình đang ngồi trong một phòng hội thảo tại Băng Cốc. Mấy ngày sau em ấy lại gọi điện mời mình đi nghỉ cùng Bộ môn vào lúc mình đang trên đường ra sân bay sang Bỉ.

Năm nay, đơn thuần vì muốn nghỉ ngơi, mình đã xin nghỉ phép vào các ngày 20-21/11 từ lâu, nên khi thấy mọi người đưa tin mời tham dự, mình đăng ký luôn. Trường cún cũng nghỉ, thế là hai mẹ con cùng nhau đi. Trước khi đi, vì bị khiển trách để phòng bừa bộn, con gái mặt xị hết cả ra và bảo không mang đàn đi biểu diễn nữa. Màn ăn uống thì vẫn thế. Mình đã ngán đến tận cổ các kiểu ăn nhà hàng, chỉ thấy ngon miệng khi ăn cơm đơn giản. Sau màn ăn uống là photo session vì e chừng có rất nhiều người nghiện post ảnh nặng. May quá mình chưa từng nằm trong số này. Ngược lại là đằng khác, mình vô cùng dị ứng với kiểu post ảnh tùm lum, phần lớn là những bức ảnh thuộc thể loại cưỡng hiếp nghệ thuật. Chụp chụp post post đến phát rồ. Ôi thiên hạ. Nói thế không có nghĩa là mình không enjoy. Đương nhiên là enjoy việc gặp lại nhiều đồng nghiệp, rổi cả nhóm các chị mà mình vẫn thường xuyên giao lưu, được xếp vào diện trẻ nhất trong đám già, hehe.

Có một bạn nhỏ như cún cũng đến và trình diễn màn nhảy vô cùng hoành tráng. Cún tiếc hùi hụi vì không mang đàn. Mình lấy hết quyết tâm trình diễn một bản, nhưng vì chưa bao giờ biểu diễn một cách chính thức như thế này nên run quá, đánh chả ra làm sao lắm. Không sao, mình vẫn tự hào về bản thân và tin rằng chẳng vì thế mà reputation bị ảnh hưởng, hehe. Dù sao thì cả phòng bao nhiêu người ấy cũng chỉ có mỗi mình và M.H. biết đánh, mà M.H. là người đi sau mình, nhờ mình đi mua đàn cùng và tập thì on off, đánh chút chút chứ không kiên trì như mình. À, sau vụ mình đánh bản Chiều Mátxcơva thì mình còn khuấy động phong trào hát tiếng Nga nữa ý chứ.
Làm hàng bằng một bức ảnh bạn V. chụp mình và post trên mạng. Chẳng nhẽ mình cứ nhắc rằng đừng post, sợ mọi người nghĩ mình kênh kiệu này nọ, nên túm lại là cũng phơi mặt ra một số :-(

Sau khi rời đám ăn uống, một em đồng nghiệp đưa mình và cún về nhà, hai chị em ngồi buôn chuyện thêm một lát, cùng mấy người bạn đồng nghiệp cũ rủ rê nhau tuần sau ra cà phê.

Cuối ngày, chị gái gọi điện thông báo dì đã có thêm một cô cháu gái gọi bằng bà rồi nhé. Con bé cháu ngày nào ở nhà mình học 3 năm cấp III giờ đã sinh con. Ừ, đây mới là điều thú vị nhất của ngày Hiến cam năm nay, và tự dưng nó khiến mình có cảm hứng viết entry này dù mãi tận cuối nó mới được nhắc đến bằng một câu, hehe. Mình còn chả mất công nhớ ngày sinh của cô cháu gái này nữa chứ, nhất cử lưỡng tiện :-)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét