18 tháng 9 2014

DẠ KHÚC SỐ 20 CỦA CHOPIN

Mình tập bản nhạc này lâu lẳm rồi. Mất tới mấy tháng mới xong công cuộc vỡ bài, và sau đó là tập cho nhuyễn. Thế mà đã cả năm trời từ khi bắt đầu tập, bây giờ, khi đánh mình vẫn hay bị lỗi với 4 đoạn chạy tốc độ cao, đôi lúc đánh lỗi cả những chỗ khác nữa. Với mình, tập mỗi một bản nhạc mới đều vô cùng vất vả. Tìm được khoảng hơn tiếng mỗi ngày ngồi đàn là điều chẳng dễ dàng gì, cộng thêm cái "tài lăng" mà dù có công mài sắt thì cũng chỉ thành đinh chứ chẳng bao giờ thành kim được. Dù thế, mình cũng có đôi phần tự hào khi gần đây, một hôm nói chuyện với cô hàng xóm, cô ấy bảo tối tối được nghe tiếng đàn từ nhà chị vọng sang, em thấy rất thích. Rồi mỗi cuối tuần, khi bạn sinh viên đến giúp mình dọn nhà, mình hay tranh thủ ngồi tập, lần đầu tiên em ấy hỏi, nghề nghiệp của chị có liên quan gì đến đàn không mà chị đánh hay thế. Lần sau em ấy bảo, đến làm ở nhà chị em thích nhất là được nghe chị đàn. Thầy giáo thì khen mình kiên trì, vì theo  lời thầy, ở  tuổi chị thường mọi người tập để đánh vài bài nhạc nhẹ, chứ ít ai theo được nhạc cổ điển. Tự sướng tý, chứ mình biết thừa, với một bản nhạc tuyệt vời như thế này, đánh như mình thì khác gì cưỡng bức các nốt nhạc :-). Đôi khi mình cũng thu lại, trước hết để biết mình đánh bị lỗi ở đâu mà điều chỉnh. Mình thật lười, chả chịu dùng máy quay tử tế để thu được âm cẩn thận hơn. Tạm thời giữ lại clip này làm kỷ niệm đã, khi nào khá hơn mình sẽ thu lại sau. Ít nhất thì ở đây mình cũng không bị vấp ở những đoạn chạy tốc độ cao, một điều mà chả phải  lần nào mình cũng làm được.

6 nhận xét:

  1. Tài năng nhỉ? Trước bố bạn anh là một ông Thượng tá về hưu, anh đến nhà ông ấy, ông ấy vừa đánh đàn ooc vừa hát bài du kích sông Thao, thấy buồn cười.
    Giờ mình bằng tuổi ông ấy, có cái đàn ooc mổ cò mỗi bài vì nhân dân quên mình mà còn ngắc ngứ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em chỉ được cái kiên trì và chăm chỉ thôi ạ, mà cũng tùy từng lúc, nhiều hôm đi học thấy xấu hổ với thầy giáo vì chậm tiến bộ. Còn "tài lăng" thì chắc vượt mức zero chút thôi ạ. Tuổi anh mà còn kiên trì ngồi mổ cò là cũng đáng ngưỡng mộ lắm rồi :-)

      Xóa
  2. Kiên trì và đam mê đã cho kết quả tuyệt vời, và đáng kể nhất là truyền được đam mê cho Tôm và Cún tạo nên một gia đình đam mê âm nhạc. Ối nhà không thiếu gì xiền nhưng chẳng làm được như em. Ngưỡng mộ em!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì hì, vì chẳng có khả năng kiếm được nhiều tiền nên tự sướng bằng những thứ ra vẻ thanh tao ạ :-)

      Xóa
  3. Quá bái phục em như trước đây đã từng, nhưng hôm nay nghe em đàn thấy em quá vượt bậc! Em đã làm được điều một tỷ phụ nữ khác thèm muốn làm được! he he
    Vậy nên chị luôn nói tụi nhóc nhà em được hưởng nhiều thứ từ Mẹ của chúng! <3

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chả có tài năng gì đâu chị, chỉ là một chút kiên trì hơn mọi người thôi ạ. Em hơi tự hào một chút nhưng cũng biết thừa mình còn vô cùng kém ấy mà.

      Xóa