13 tháng 9 2014

CON GÁI TẬP LÀM NỘI TRỢ



Thấm thoắt con gái đã qua sinh nhật 8 tuổi. Cho đến khi con gần 7 tuổi rưỡi nhà mình lúc nào cũng có bác Tiến giúp, vậy nên mẹ lười, chả làm gì và cũng chả bắt được các con làm gì. Sau Tết mẹ quyết định không tiếp tục nhờ bác nữa. Thế mà từ đó đến giờ cũng được hơn nửa năm và mọi việc tốt đẹp dần lên. Anh Tôm được giao nhiệm vụ đặt cơm từ rất lâu, đến giờ đã thành thói quen. Khi tan học dù có muốn sang nhà em Tôm bé chơi hay đi bơi thì anh cũng nhớ về nhà đặt cơm rồi mới đi tiếp. Bắt đầu nghỉ hè mẹ giao cho các con thêm nhiều việc nhà. Kể cả cún cũng được giao nhiệm vụ rửa bát, cứ thay nhau mỗi anh em một bữa. 

Từ ngày được giao thêm việc nhà, hai anh em càng thích về quê vì về đó được chiều hơn rất nhiều. Dù thế, mẹ vẫn yêu cầu bà và bác để con đỡ đần cho quen. Dịp nghỉ hè ở Sapa, buổi chiều cún hay về nhà bác T. ăn. Đôi khi ăn xong con cũng rửa bát. Một hôm bạn bác đến chơi lúc con đang đứng trên ghế để rửa. Bác ấy ngạc nhiên quá thôi và khen con giỏi, bảo con nhà khác tầm này còn phải chăm đủ thứ. Cún phổng mũi lắm. Rồi Cún giúp bà lau nhà. Nàng gợi ý ở nhà mẹ trả tiền, mỗi tầng 5.000, thế là bà cũng trả, nàng lau cho bà hai lần, được trả 10.000. Hehe, kiếm tiền hoàn toàn bằng sức lao động.

Thời gian gần đây bố mẹ hay giao con thêm việc nấu nướng. Hai mẹ con cùng chuẩn bị đồ ăn, rồi trong lúc mẹ đứng cạnh đó chuẩn bị hoặc dọn dẹp thì con sẽ canh bếp làm theo chỉ thị của sếp ở bên cạnh. Mẹ làm hành chính, đôi lúc cũng về muộn. Có hôm biết mình sẽ về muộn, mẹ ướp gà sẵn từ sáng. Bố đón con về trước và nấu giúp mẹ. Về đến cổng thấy con hớn hở chạy ra khoe, con rán cả một bữa gà đấy. Nàng rất tự hào, coi đó là việc quan trọng, khoe mãi là con nấu cả một bữa cơm. Cứ lúc nào ở bên con cũng thật ngọt ngào, thường kết thúc câu chuyện được nửa phút đã lại có câu mẹ ơi khác rồi. Mẹ hay bảo, cảnh nào phải chịu cảnh đấy. Có khi việc mẹ bận rộn, hay về muộn lại là một điều hay, buộc các con phải tự lập hơn.

Anh Tôm thì chả được như con. Thỉnh thoảng anh lại quên đặt cơm, nhất là những ngày không giống ngày thường, các bữa trưa cuối tuần chẳng hạn. Rồi đến khi ngồi vào bàn nhiều khi hai anh em tỵ nhau xem ai sẽ phải lấy bát, ai xới cơm dù mọi việc đã được ghi rõ. Rồi có khi anh Tôm lấy đũa cho cả nhà nhưng không lấy cho em… Những lúc như vậy, nếu bố mẹ bực lắm bảo để bố mẹ tự làm thì con sẽ là người chịu nhún. Còn quá thêm một chút, chàng hoàng tử lớn lại gây mưa :-)

Chẳng mấy chốc con gái sẽ lớn, rồi sẽ nấu nướng được cho mẹ cả bữa cơm chứ không chỉ phụ mẹ như bây giờ. Rồi con còn phải tập đi chợ, tính toán. Rồi sẽ còn chia sẻ được với mẹ rất nhiều điều ấy chứ. Chả thế mà thỉnh thoảng mẹ đi mua sắm con đòi đi cùng, láu lỉnh bảo để con tư vấn cho mẹ. Đúng là ruộng sâu trâu nái không bằng con gái đầu lòng. Mẹ vừa có một cô công chúa nhỏ cầm kỳ thi họa, chia sẻ với mẹ thậm chí cả những bài hát tiền chiến, những bài thơ, cuốn sách, lại còn có một người cùng chia sẻ việc nhà nữa. Con đúng là món quà mà ông trời gửi tặng mẹ, lúc nào mẹ cũng nghĩ vậy. Yêu con rất nhiều!

Rửa bát cho mẹ đây. Cún rửa cẩn thận lắm, vì chỉ sợ còn dính hóa chất gây ung thư
Phải đứng lên ghế mới giúp mẹ nấu nướng được :-)

4 nhận xét:

  1. Hồi anh bé, đun cơm bằng củi, hai anh em phân nhau đứa nấu cơm đứa rửa bát, một hôm lượt chú em nấu cơm, đun củi cho gạo không cho nước, cứ đun, gạo cháy thành than, nhớ mãi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cũng được mẹ tập cho nấu cơm bếp củi lúc hơn 7 tuổi, mà chỉ sau vài ngày là phải đảm trách cả một bữa cơm cho nhà 7 người. Làm đủ mọi việc, từ nấu cơm, đi lấy rau lợn trong rừng, đi lấy củi, rồi nhổ cỏ, cuốc đất, gánh nước... Nói chung chả thiếu việc gì. Giờ thì không làm những việc tay chân đấy nữa nhưng vẫn rất thạo, và nói chung vẫn như con trâu :-)

      Xóa
  2. Con gái rịu, con gái bia, con gái bếp núc, con gái thơ ca, con gái nghệ thuật của mẹ Tuyết Anh đáng khen lắm. Hơn nữa tính con rất ôn hoà, nữ tính. Mong cho con luôn gặp may mắn trên đường đời khi có Me- Người Bạn Lớn luôn bên cạnh và sẻ chia!
    <3

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mong con gái lớn lên vẫn đáng yêu như bây giờ. Nhưng chả dám nói trước điều gì đâu bác ạ, chỉ sợ nhỡ nó mọc sừng ra thành tiểu yêu thôi :D

      Xóa