01 tháng 5 2014

CHUYỆN NHÀ TÔM Ở NƯỚC ANH_TÔM BẮT ĐẦU ĐI HỌC VÀ LÀM QUEN VỚI CUỘC SỐNG MỚI



Vậy là ngày 22/8/2007 hai bố con đã đặt chân đến Leicester. Lâu quá rồi, mình chả nhớ chính xác lắm, nhưng hình như Tôm bắt đầu đi học buổi đầu tiên vào 27-28/8. Nhà cô H. chú V. chật, ở nhà suốt cũng chả biết làm gì nên mình mong con sớm được đi học cho có bạn bè và đỡ buồn. Chuẩn bị cho con sang Anh, vậy nên khi con mới 4 tuổi thì Tôm đã được mẹ đăng ký cho học ở May School, ngày đó còn là một trong không nhiều trung tâm dạy tiếng Anh trẻ em khá uy tín, thầy cô người nước ngoài. Dù thế, khi sang Anh, tiếng Anh của Tôm vẫn chỉ hạn chế ở một vài câu chào hỏi chứ chưa thể giao tiếp.
Mình thật tệ khi không còn nhớ nổi tên ngôi trường đầu tiên ấy. Hai vợ chồng đưa con đến trường, đưa con vào tận lớp, gặp cô giáo, trao đổi vài ba câu rồi để con lại. Ngày đó mình chẳng mảy may nghĩ hay lo lắng gì, nhưng về sau nghĩ lại mới thấy thương con biết bao khi quẳng con còn rất non nớt vào một môi trường hoàn toàn xa lạ như thế. Con đi học về vui vẻ, không có vẻ bị trầm cảm hay lạ lẫm môi trường, nhưng chắc chắn con đã không hề dễ dàng trong cái tuần đầu tiên ấy. Đón con xong, thường bọn mình để cu cậu chơi ở một khu vui chơi nào đó trên đường về khá lâu rồi mới về nhà. Trường này Tôm chỉ học 3-4 tuần nên mình chả có ấn tượng gì mấy.
Những buổi đầu đến lớp
 Chơi ở công viên sau giờ học
Thời gian thấm thoắt trôi, khoảng cuối tháng 9 thì nhà mình được nhận căn hộ. Cả nhà chuyển vài cái valy đến căn hộ hai buồng trên đường Evington. Trên đường đưa con đi học, nhìn thấy trường Medway gần nhà hơn, mình vào hỏi và thế là sau ít ngày chuyển được con về trường Medway. Nói thêm, dù là trường Medway hay cái trường đầu tiên ấy thì cũng chả khác nhau bao nhiêu. Dân da trắng trung lưu không sống ở trung tâm thành phố mà thường ở các thị trấn vệ tinh, cách vài chục km, vậy nên ở trung tâm chỉ toàn bọn dân nhập cư, mà có tới 50% dân số Leicester là đám gốc Ấn, còn lại thì các sắc dân khác, chủ yếu là dân gốc Phi và Trung Đông. Lớp Tôm học có đôi ba bạn da trắng nhưng các bạn ấy là người gốc Đông Âu. Lác đác trong trường có một số bạn da trắng khác nhưng cũng chỉ toàn người gốc Ba Lan, Rumani, Nam Tư... Vậy nên dù sang đến tận Anh, Tôm chả bao giờ học cùng bất kỳ một bạn người Anh “xịn” nào.
Buổi sáng thường hai mẹ con tỉnh dậy lúc khoảng 8h kém 15. Trong lúc mình nhanh chóng làm món ăn sáng, thường là đôi lát bánh mỳ nướng ăn với bơ hoặc xúc xích, chàng trai sẽ nằm nán trên giường ít phút xem Teletubbies hoặc Postman Pat, những chương trình mà giờ thỉnh thoảng nghe lại nhạc hiệu, mình như sống lại những giây phút, ngày tháng đó cùng con. 8.35 hai mẹ con ra khỏi nhà, đi bộ khoảng 10’ là đến trường con. Con mới 5 tuổi, còn thật bé bỏng. Cứ đi một đoạn là con kêu mỏi chân, bắt mẹ bế. Mẹ bế nhưng hay trêu con, đặc biệt đoạn nào sắp gặp các bạn học sinh, mẹ lại bảo, kìa, các bạn nhìn con, cười con kìa. Mỗi lúc như vậy, chàng trai lại rúc đầu vào cổ mẹ, cứ tưởng như vậy là không ai nhìn thấy :-). Dù con đường chạy qua trường con là đường nhánh, rất ít xe, ngày nào vào giờ đó cũng có một bác mặc áo phản quang đứng cầm tấm biển, hễ thấy có em nào chuẩn bị qua đường, dù các em đó đi một mình hay cùng bố mẹ, bác lại giơ biển lên, chặn xe để đảm bảo các em qua đường an toàn. Bác lúc nào cũng tươi cười, vẫy tay và luôn miệng chào tất cả mọi người. Tôm quý bác lắm, hôm nào cũng vẫy tay chào, miệng rối rít “Morning! Morning!” rồi đến Giáng sinh năm đó Tôm còn làm thiệp tặng bác.
Lớp Tôm có hơn 20 bạn. Tôm khi đó vào lớp 1 (Year 1), cùng với các bạn khác cũng 5 tuổi. Lớp học rộng rãi, trang trí như ở mẫu giáo, bàn ghế cũng theo kiểu lớp mẫu giáo. Với một số tiết học, các bạn sẽ ngồi xuống nền, quây thành nửa vòng tròn quanh chân cô. Thường xuyên hơn cả là các bạn ngồi học theo nhóm, mỗi nhóm đã có sẵn một bàn với một số đồ dùng học tập chung như kéo, bút, bút chì, tẩy, thước kẻ... Học sinh không phải mua bất cứ sách vở, đồ dùng học tập gì hay nộp bất cứ khoản tiền gì ngoài tiền ăn trưa. Gia đình nào thực sự khó khăn thì sẽ nộp đơn để được xem xét miễn nộp cả bữa trưa luôn. Đồ dùng học tập chung được để sẵn trên bàn, còn sách vở và đồ dùng của mỗi bạn được để trong các ngăn riêng. Thường vừa vào đến lớp là Tôm sẽ đến ngăn tủ lôi vở vẽ ra rồi ngồi vào bàn mình miệt mài vẽ. Giờ học rất nhẹ nhàng, một ngày từ 9h sáng tới 3h chiều có tới 3 lần nghỉ dài, gồm nghỉ sáng và chiều được ra sân chơi 30’ và nghỉ ăn trưa. Ngoài những giờ học chính thức ít ỏi thì trong giờ tự đọc, các bạn sẽ tự chọn sách ở giá, rồi giờ chơi với khá nhiều đồ chơi để sẵn trong lớp. Mình còn nhớ, ở trong lớp của cái trường đầu tiên có một bồn cát to để đến giờ chơi các bạn thỏa sức nghịch cát. Có lớp thì để trong đó một bồn nước to và đủ các thứ đồ chơi với nước. Rồi thứ Sáu hàng tuần các bạn sẽ được phép mang theo đồ chơi đi học. Các bạn thích ngày này lắm và bạn nào cũng cố gắng mang những món đồ độc hơn để khoe. Buổi trưa thì Tôm ăn ở bếp ăn nhà trường với số tiền mẹ đóng hàng tuần là 8.5 bảng.

David, bạn thân của Tôm là người gốc Nam Tư. Gia đình bạn ấy chạy loạn sang Anh trong cuộc khủng hoảng Kosovo năm 1999.

 
Cô giáo phụ đạo tiếng Anh của con
 
 Giờ học của các con
Tiếng Anh của Tôm còn rất tệ, chả nói được, tất nhiên cũng chưa nhận được mặt chữ. Tuy vậy, trẻ con dường như có một khả năng giao tiếp khác biệt, chỉ đi học ít ngày thì con đã có bạn. Khi cần đi vệ sinh, cô giáo đeo một chiếc vòng đánh dấu vào tay con và cử một bạn đi cùng. Sau khoảng một tuần đầu, khi muốn đi vệ sinh, con nói với cô “Toilet”. Thêm ít ngày, con nói “I am toilet”. Sau khoảng tháng rưỡi thì con nói cả câu đầy đủ “May I go to the toilet”. Cô thưởng cho con một miếng dán nhỏ. Mình mừng đến chảy nước mắt dù vẫn biết rằng đó là điều hết sức bình thường. Tất nhiên mình chả hình dung nổi chỉ khoảng 3 tháng sau khi sang Anh thì đã bị cô giáo phàn nàn là con nói chuyện riêng trong lớp nhiều quá :-)
Mỗi tuần Tôm có 2 tiết học riêng với một cô giáo để cô kèm cặp con thêm tiếng Anh. Cũng từ đây mà khả năng hát của chàng được cô phát hiện khi cô thấy Tôm lẩm bẩm hát rất tốt bài hát trong vở kịch Giáng sinh của cả lớp. Rồi Giáng sinh năm đó, tức đúng 4 tháng kể từ khi Tôm bước chân đến nước Anh, chàng đã có một màn trình diễn hoàn hảo trước toàn trường, đơn ca 2 bài ngắn trong vở kịch Giáng sinh của lớp mình. Sau buổi lễ, chàng trở nên nổi tiếng. Một cô giáo dạy lớp 2 vui mừng bảo sang năm cậu bé sẽ vào lớp tôi. Thầy hiệu trưởng thì bảo, thế này là lớn lên có thể kiếm triệu đô được rồi. Thế mà mình đã vô tâm biết bao khi không hề đưa con đi chào thầy hiệu trưởng lúc năm học kết thúc, con chuẩn bị về Việt Nam. Giờ nghĩ lại vẫn còn xấu hổ. 
 Cùng các bạn trước giờ biểu diễn
 Tôm đơn ca trước toàn trường
Thế là chàng trai đã hoàn toàn hòa nhập với môi trường, thân thiết với một số bạn trong lớp, tiếng Anh khá lên theo từng tuần. Mình thì cũng ổn định việc học.

2 nhận xét:

  1. Quá tuyệt! Tôm lớn lên sẽ phải cảm ơn mẹ về entry nhiều cảm xúc với những ngày nhà Tôm ở nước Anh. Cún đọc chắc phải Gato với anh lắm. :-)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em nghĩ đúng là phải ghi lại, cho bọn trẻ con sau này. Và cả cho mình nữa. Cún chưa đọc, chắc chắn bạn ấy sẽ gato rồi :D

      Xóa