29 tháng 5 2014

NHỮNG NGÀY HÈ ĐẦU TIÊN



Thế là các con đã bắt đầu nghỉ hè. Đây là mùa hè đầu tiên các con tự ở nhà, không có bác Tiến chăm. Ngày đầu tiên hai anh em cùng ở nhà, mẹ cũng xin nghỉ theo. Trong tháng Sáu mẹ sẽ xin nghỉ phép thêm ít ngày, nhưng dù sao mẹ cũng chả thể nghỉ cả hai, ba tháng như các con nên các con sẽ phải thường xuyên đóng vai chính trong bộ phim “Ở nhà một mình”. Việc đầu tiên là lo giải quyết bữa trưa. Cứ 11h thì chàng trai đặt cơm. Giờ con nấu cơm thạo lắm rồi, chả bị khô nhão gì. Hình như lâu lắm rồi mẹ chả đặt nồi cơm nào, toàn con phụ trách. Trước khi đi làm mẹ sẽ dặn dò trưa ăn món gì, yêu cầu hai anh em nhặt rau. Món ăn mặn thì mẹ thường chế biến trước, trưa bố sẽ về xào nấu nhanh và ăn cùng các con.

Vì các con nghỉ ở nhà cả ngày nên bố mẹ yêu cầu các con giúp bố mẹ nhiều việc hơn. Ngoài việc quét sân, cùng mẹ nấu nướng, dọn cơm..., công việc rửa bát hàng ngày giờ được phân đều cho hai anh em, mỗi bạn một bữa. Rồi cứ thứ Tư hàng tuần thì giúp mẹ lau nhà, mỗi anh em một tầng. Thấy mẹ nói chuyện với các con, mấy cô ở cơ quan ngạc nhiên hỏi làm sao con lau nhà được, con còn bé thế cơ mà. Nghe mẹ giải thích, các cô cười bảo mẹ sướng, trồng cây đã đến ngày hái quả. Mẹ đi công tác, gọi điện về hỏi các con đang làm gì, bố bảo, con gái đang rửa bát, thấy thương con quá. Con mới học lớp hai, vẫn còn thật bé bỏng, đứng còn rất thấp so với cái bồn rửa, chân tay lóng ngóng. Nhưng mẹ tin mẹ làm đúng. Chưa nói đến nghĩa vụ hay trách nhiệm, những điều to tát, đơn giản nếu không biết chia sẻ việc nhà với bố mẹ từ bây giờ, làm sao các con biết làm những công việc đó về sau. Khác với bác T. kêu ca hồi anh H. chị Ph. tập rửa bát, một năm bác phải mua mới bát đũa tới 3 lần, các con rất ít khi làm vỡ, mới chỉ đôi ba chiếc, có lẽ thế, và cách đây vài ngày, sau một tiếng choang thì lát sau Tôm lên phòng mẹ, vẻ mặt rất hối lỗi bảo con mới "cẩu đầu trảm" một chiếc ly :-).  

Tất nhiên mọi chuyện chả dễ dàng tẹo nào. Luôn luôn có câu hỏi tại sao lại là con. Đôi khi còn kèm theo cả mưa dông nữa, thường là từ phía anh Tôm :-). Có hôm anh Tôm nước mắt ngắn dài phản kháng con không làm bất cứ việc gì nữa. Mẹ cố gắng kiềm chế hết mức, không cao giọng, chỉ cương quyết giải thích và đồng ý con có thể không động tay vào việc gì nếu con cũng không ăn bất cứ một thứ gì trong suốt cả ngày. Chiều nay, trước khi đi họp lớp cấp I (đấy, chàng đã lớn ghê, cuối năm lớp 6 thì đi họp lớp cấp I), chàng gọi điện xin mẹ, mẹ hỏi hai anh em lau nhà chưa, chàng nhăn nhó bảo con phải đi ngay bây giờ. Mẹ chỉ bảo, việc lau nhà mẹ giao từ sáng, con muốn làm sao thì làm, xong việc mới được đi chơi. Hiệu nghiệm. Chàng lau tầng ba, giao cho em tầng hai rồi chuồn.

Dù vẫn phải đấu tranh với các con, nhưng nhìn chung, làm việc nhà là chuyện nhỏ. Vụ việc khó xử lý hơn nhiều là chuyện Tôm hay trêu em cơ. Chiều qua, bố đưa cún đến cơ quan mẹ để sau giờ làm mẹ cho con đi học bơi, mẹ hỏi hai anh em ở nhà thế nào, câu trả lời là anh Tuấn trêu con 18 lần. Mẹ không nhịn được cười khi con kể tội anh. Nào là anh nằm ra ghế bảo ngủ rồi thè lưỡi làm ma dọa con, anh lườm con, anh làm con giật mình... Của đáng tội, Cún dạo này đọc mấy truyện thám tử Conan, có nhiều đoạn truyện ma, anh Tôm chỉ cần lừ đừ đi đến gần Cún hoặc bất ngờ hiện ra sau cánh cửa đã làm em sợ chết khiếp. Hôm nay mẹ hỏi thì Cún bảo anh trêu con 5 lần, bố mẹ lại phì cười bảo thế thì phải thưởng cho anh Tuấn vì đã giảm tới gần 4 lần :-). Rất thường xuyên mẹ chẳng thể nào phân định đúng sai. Tôm bảo con làm gì là việc của con, con ngủ, lưỡi cứ lè ra thế, ai bảo em nhìn cơ. Hôm qua mẹ chẳng làm gì em cũng hét lên, đấy, con cũng thế, chẳng làm gì em cứ tự dưng hét lên. Rồi anh Tôm hay bảo em là Dương thối. Anh chỉ thì thầm, hơi cong môi một tý là Cún đã hét ầm lên mách mẹ rồi. Tôm chuyển chiến thuật, chàng nói “ương ối”. Cún lại hét lên  anh Tuấn trêu con. Tôm cãi, con nói “tương muối” cũng không được à. Ôi chao là mệt, không cách gì xử lý nổi. Mẹ phải cương quyết, trước khi hét ầm lên mách mẹ thì hai anh em tự xử lý với nhau đi, nếu đã hét lên mách mẹ thì cả hai cùng được xơi lươn. Đỡ được một tý. Haiza, mệt ơi là mệt với cuộc chiến không dứt giữa các tiểu yêu nhà mình. 

Tất nhiên, cũng nhiều giây phút ngọt ngào lắm. Tối qua Cún vẻ rất mua bí bán mật hỏi mẹ thích màu gì, màu vàng hay xanh cốm, mẹ chọn màu xanh cốm. Nàng lại chìa tiếp mấy hình đầu mèo, đầu cú... hỏi mẹ thích hình nào, mẹ chọn hình đầu cú. Một lát sau thì nàng tặng mẹ một tấm bìa đánh dấu sách màu xanh cốm trên đó có vẽ hình chú cú mèo, xinh ơi là xinh. Mẹ cảm động quá cơ.

Đây mới là tuần đầu tiên của một mùa hè hứa hẹn sẽ thú vị. Mẹ và cún đang học bơi, mỗi tuần ba buổi. Cuối tuần này Cún sẽ tham dự Dạ hội Elsa, tiếp theo là chuyến xuất ngoại lần đầu của Cún sang Thái Lan và kết thúc bằng chuyến đi Sapa và nghỉ với ông bà lâu lâu lâu. Tôm đã lên lịch cách ngày đi bơi một lần với em Tôm nhà dì Th. Rồi Tôm cũng sẽ về cả hai quê, tham gia kỳ thi vào nhạc viện, tham gia thi nhạc ở trung tâm, đi dã ngoại với trung tâm... Mẹ thì đang lên kế hoạch cùng các con ôn tiếng Anh một chút. 

Mùa hè bắt đầu rồi. Chúc các con một mùa hè thật vui nhé. Và học thêm được nhiều điều mới, giúp mẹ việc nhà nhiều hơn :-). Mẹ yêu các con!

4 nhận xét:

  1. Mẹ Tuyết Anh giỏi thật! Quá khéo dạy các con, con trai và con gái. Chị thấy các bạn nhỏ nhà em đáng yêu lắm, kể cả khi các bạn ấy trêu chọc nhau, he he
    Chúc hai anh em Tôm và Cún năm nay có một mùa hè " Ở nhà một mình" thật thú vị và cũng không kém phần bổ ích, học được nhiều điều hay từ Bố Mẹ, từ nhau và từ thế giới xung quanh! <3

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì hì, muốn biết các bạn ấy đáng yêu thế nào, bác cử đến chơi một lúc thôi là được hưởng trọn vẹn. Đau đầu với đám tiểu yêu này lắm cơ bác ạ :)

      Xóa
  2. Lại một mùa hè nữa đến, hoa phượng đỏ rực, ngoài đồng lúa đã chín, không khí ngột ngạt ( Ngoài biển nóng hơn) nghỉ dài không cho các cháu về Sapa trốn nóng hả em

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các bạn ấy vướng một đôi lịch nên chưa đi trốn nóng được ngay anh ạ. Tuần sau bạn lớn sẽ đi, bạn nhỏ thì còn đang học bơi dở dang nên sẽ đi sau :)

      Xóa