09 tháng 7 2013

MÙA HÈ DU KÝ

Vì nhiều lý do, trong đó lý do chính là khó thu xếp thời gian quá, cậu cả thi lên cấp, rồi phỏng vấn, rồi đi học hè sớm, năm nay cả nhà mình chả có chuyến đi xa nào cùng nhau. Mà cả nhà cũng vừa cùng ông bà và hai bác T. Th. Đi Phú Quốc hồi cuối tháng 12 rồi. Dù thế, vẫn thèm được đi một chuyến xa xa, với ông bà và càng nhiều các anh chị, cháu chắt càng tốt. Mình post lại bài này lên đây, cũng là viết chi tiết thêm chút, lưu giữ những kỷ niệm chuyến đi của cả nhà vào tháng 6 năm 2011.
(Đăng lần đầu 20/6/2011)
Đã lên kế hoạch từ rất lâu, tối 11/7 cả nhà mình lên đường đi nghỉ. Đoàn đi khá đông, tổng cộng có tới 14 người, gồm bố mẹ mình, bác Đạt là chị cả của mẹ mình, 3 mẹ con nhà chị T., hai vợ chồng chị K. cùng cu Đức, hai anh em sinh đôi Hiếu Thảo và 3 mẹ con nhà mình. Một phần vì tiết kiệm, một phần vì thực lòng muốn cho trẻ con được ngắm phong cảnh, cả nhà chọn đi tàu và về bằng máy bay.
Nào, cả nhà cùng lên đường!
Qua một đêm tàu, sáng hôm sau cả nhà được ngắm đèo Hải Vân đẹp mê hồn. Cả nhà mê mải ngắm suốt một khoảng thời gian dài tàu qua đèo, lúc thì là bờ biển bên dưới, với những ghềnh đá nhấp nhô, sóng trong veo, đập ào ào vào vách đá. Lúc lại là những vạt hoa dại trải dài. Đây là một trong số vô vàn những bức ảnh đẹp. Một bờ hoa trắng trải dài, bên dưới là ghềnh đá, sóng và biển xanh.
Dù đi tàu mất khá nhiều thời gian nhưng chẳng sốt ruột tẹo nào. Nhà mình chiếm trọn 2 khoang. Cả nhà cùng nhau ngắm những cánh đồng lúa, những bờ cát trắng ở quãng sân bay Chu Lai mà bọn trẻ lần đầu tiên được thấy. Rồi đi qua những địa danh quen thuộc, Quảng Ngãi, Quy Nhơn, Tuy Hòa… Chiều muộn thì cả nhà đến Nha Trang.
Nha Trang
Vào đến Nha Trang thì đoàn còn đông hơn. Hai gia đình các dì X. và dì L. cũng đang ở đó. Vậy là có mấy bữa còn ăn cùng nhau, đông như quân Nguyên, hehe. Đã đến Nha Trang thì đương nhiên là phải cho đám tiểu yêu đi VinPearl rồi. Suốt một ngày trời lang thang ở đó. Ôi trời, chẳng biết ngán trò nào, đám giặc nhà mình đi tuốt, kể cả trò quay tròn rồi người bị úp ngược ở trên trời. Của đáng tội, không có ai bị say, nôn mửa gì nhưng cu Héo cũng hơi choáng mất một lát. Xem thủy cung thực sự là một trải nghiệm với các bạn vì thủy cung ở đây khá phong phú. Ông bà thì tham gia ít trò hơn, nhưng dù sao cũng cùng con cháu đi xem phim 4D và cũng rất phê. Mỗi đoạn ăn tự chọn cuối ngày thì chán không thể tả (nên không thèm tả, hehe).
Ông cháu đi dạo trong Vinpearl, thanh bình quá.
Công chúa của mình thì lúc nào cũng điệu quá cơ:

Ngày hôm sau cả nhà đi thuyền thăm các đảo ở Nha Trang. Ông ngoại chụp cùng ba cô con gái và các cháu. Hehe, đám con cháu cứ đòi thay đổi "image" cho ông, đòi ông mặc quần cây cọ, áo chim cò, đội mũ rộng vành và đeo kính đen, theo "xờ tai" vùng Hawai. Hẳn nhiên, bà sẽ có "fashion" tương ứng, váy lá cọ xòe, mũ te tua, áo hai dây, đeo vòng hoa ở cổ chẳng hạn. Ặc ặc. Tụi mình trêu ông bà, cười đến vỡ bụng.
Trong quá trình đi thuyền có vụ đi lặn rất hấp dẫn (và cũng đắt lòi, 500k/30’/người). Cậu  cả nhà mình rất mê trò này, khoe với mẹ con được  sờ hẳn vào các con cá ở rặng san hô. Trong lúc chỉ mấy tiểu yêu làm thợ lặn thì mình, các chị và ông bà ngồi ngắm san hô trên thuyền đáy kính. Tuyệt vời, mình chưa bao giờ được nhìn tận mắt cảnh  này nên rất mê.
Nào,các con tập làm thợ lặn:
Buổi trưa khi cả nhà ghé vào một nhà hàng để ăn thì lại có một sự vụ nhớ đời khác. Nhà hàng có lồng nuôi hải sản ngay trên biển, rất nhiều ô khá to, nuôi nhiều loại cá, mực…, ngăn cách với nhau bằng các thanh gỗ chiều rộng khoảng 30 cm nên việc đi lại quanh đó cũng thuận tiện. Cu Tôm đang mải ngắm một ô nào đó, anh Đức đi ngang qua chắc vô tình hẩy mông một cái, thế là cu em ngã tòm xuống. Thật may, chàng rơi đúng vào cái vợt vớt cá to đùng (đường kính phải đến 60cm). Hú vía, nếu không thì chàng sẽ được uống no nước, hoặc bị mấy con cá trong lồng đó xơi cho đôi miếng ở quả mông vốn đã teo tóp cũng nên :)
Bơi ở biển chưa đã, bọn trẻ còn bơi cả ở bể bơi mini ở khách sạn. Rồi thăm viện Hải Dương học, rồi đi tắm  bùn….
Đà Lạt
Ở Nha Trang hơn 2 ngày, cả nhà thuê một chiếc xe 16 chỗ đi Đà Lạt. Đoạn đường Nha Trang – Đà Lạt thật đẹp, với những con đèo, khu rừng gần như nguyên sinh, nhiều đoạn rất giống con đường Sapa – Lai Châu. Trước khi lên đèo, cả nhà mình dừng lại nghỉ bên suối, bọn trẻ được trận lội suối thỏa thích, nước trong veo.
Ôi, lần đầu được lội suối, thích quá:
Khỏi cần nói Đà Lạt mộng mơ, Đà Lạt thanh bình, cái đó ai chả biết. Mình thì nhớ công viên hoa khá đẹp ở đó. Nói thật, so với dù chỉ Côn Minh thôi cũng chưa là gì cả, nhưng có lẽ ở Việt Nam thì công viên hoa đó vẫn là number one. Cả nhà đi dạo bên bờ hồ, lang thang ở khu trung tâm, xem hoa phượng tím, đi chợ đêm, lên cao nguyên Langbian, đến khu nhà ga cũ … Ăn uống ở Đà Lạt ngon như ở Sapa vậy. Nhớ món cơm niêu, nhớ món canh hoa Atiso. Hôm nào cả nhà cũng thấy rất ngon miệng. Và buổi tối thì cả đoàn đông ơi là đông tụ tập trong một căn hộ gia đình, 3 phòng ngủ mở ra một phòng khách, chao ôi là vui. Giờ nghĩ lại mình bất giác mỉm cười và nhớ quá là nhớ.
Tụi con chơi vui quá mẹ ạ! (Trong công viên ở Đà Lạt)

Xin hoàng thượng gia ân!
Miễn lễ! Miễn lễ
Bên bờ hồ Xuân Hương:
Nào, ông bà dang ta ra, giả làm Rose và Jack đi chứ (Ga Đà Lạt)

Trên cao nguyên Langbian
Sài Gòn
Chơi ở Đà Lạt một ngày rưỡi, cả nhà đi xe khách về Sài Gòn vì mình đã tìm hiểu từ trước, biết rằng dịch vụ xe Phương Trang rất tốt. Mình chưa từng thấy có tuyến xe nào ở Việt Nam phục vụ tốt như Phương Trang. Bến xe sạch sẽ, gọn gàng như ở nước ngoài, nhà vệ sinh sạch, có lẽ còn hơn cái nhà vệ sinh ở sân bay Đà Nẵng hồi chưa được nâng cấp. Phụ xe nói năng nhẹ nhàng, nhớ rõ khách nào xuống ở đâu. Đi từ khoảng 4h chiều, khoảng 6.30 thì xe dừng cho khách ăn tối ở một điểm cũng của Phương Trang, sạch sẽ và giá cả vừa phải.
Vụ phòng ở Sài Gòn thì không được ổn lắm. Cô cháu P. xem trên mạng thấy cũng ok nên đặt, nhưng hôm sau nhà mình phải chuyển sang khách sạn khác. Cả đoàn không rồng rắn nữa, mẹ mình, bác Đạt và dì Mai (tham gia cùng cả đoàn từ Đà Lạt) thì nhất định là đi nhà thờ rồi, sau đó ông đưa bà đi thăm Dinh Độc Lập. Các bà, các chị ra chợ Bến Thành, mua mua bán bán gì đó, may áo dài áo diếc, còn mình chủ yếu canh chùa. Bọn trẻ không được đi Đầm Sen vì người lớn không còn sức theo tụi nó. Được cái vụ ăn uống tự chọn ở Sài Gòn thì rất ổn, nhà mình làm liền 2 tối ở cùng một nhà hàng, giờ quên béng, nhưng ngay gần đường Phạm Ngũ Lão, khu phố trung tâm. Cu cậu Đức, sau khi đã chén no nê đủ mọi thứ còn ăn liền tới 3 cốc kem, ặc ặc.
Ở Sài Gòn một ngày trọn vẹn, ngày hôm sau mình đặt tour cho cả nhà đi Bến Tre (vì mình vừa đi cách đó có vài tháng và vô cùng hài lòng với cái tour đó của Sinh Café).
Bố mẹ, bác và dì mình vô cùng sung sướng. Đối với người ở tận Sapa, những vùng đất đó thật xa xôi, và từ trước chỉ được thấy trên phim ảnh. Giờ thì cả nhà tha hồ ngắm dòng sông Tiền mênh mông, ngắm những con kênh đẹp tuyệt vời với hàng dừa nước ngả bóng hai bên, vào thăm xưởng làm kẹo dừa, vườn nuôi ong, nghe đàn ca tài tử…
Ôi, dòng kênh thật là tuyệt vời (Bến Tre)

Cùng nhau đi qua cây cầu nào (Bến Tre, nơi tour nghỉ nghe đàn ca tài tử):
Chuyến đi thật là nhiều kỷ niệm. Ra đến tận sân bay vẫn còn chuyện để kể. Vì tiết kiệm, mình mua vé của Jetstar. Chuyến bay đâu đó khoảng 10h sáng, vậy mà bị cancel, trong khi vé của chị mình và hai đứa cháu nữa thì tối đó đi Sapa. Đoàn bị tách làm 3, nhà mình cuối cùng phải đi 3 chuyến máy bay khác nhau, mà chuyến muộn nhất là tận đâu đó 4h chiều. Bù lại, họ đền bù cho mỗi người 300.000. Hehe, hai dì cháu bảo phải tiêu cho hết, đánh chén nốt vào bữa trưa hôm đó.
Rất nhiều ảnh đẹp, mình chỉ post vài tấm gọi là. Tổng kết lại chuyến đi, các tour operators (hai dì cháu) thấy thật tự hào. Hẳn nhiên không thể tránh khỏi những sự cố nho nhỏ, cũng như việc tập hợp một lúc cả đại ca "Cốc Láo", "nữ tướng rừng xanh" cùng "đầu gấu Nhân Chính" đôi lúc dẫn đến những xô xát nho nhỏ. Dù vậy, cả nhà vẫn thấy chuyến đi hết sức thành công. Nhìn ông bà vui vẻ bên con cháu, phấn khích với cảnh đẹp, có những lúc mình cũng rơm rớm nước mắt. Mong ông bà sống lâu cùng con cháu để con cháu mời được ông bà đi chơi nhiều chuyến nữa.
Nào, chúc mừng hai dì cháu một lần nữa và khép lại "mùa hè du ký" ở đây!

Viết thêm: Chuyến đi đã 3 năm trước. Tối qua hai mẹ con loay hoay thử làm một video nhỏ trên chương trình phần mềm mới. Hehe, tác phẩm của hai mẹ con đây.

1. Một chuyến đi tuyệt vời. Một gia đình đầm ấm vui vẻ hạnh phúc. Đọc, lại nhớ những chuyến đi của gia đình chị. Năm nay vì lý do gì đó chưa thấy ai lên tiếng. Thèm có mùa hè du ký quá.

1. Nếu đám trẻ bận mải chưa lên tiếng thì chị làm người khởi xướng đi. Em toàn làm đầu trò thôi thì nhà em mới có được những chuyến đi đông vui thế.

2. Gia đình em chưa bao giờ có được một chuyến đi đông đủ và đầm ấm như gia đình chị! Em cũng ước ao có dịp nào đó để đưa cả nhà cùng đi một chuyến như thế! Cảm ơn chị đã chia sẻ, chúc đại gia đình chị luôn mạnh khoẻ và có nhiều chuyến đi tuyệt vời như thế nữa

1. Cảm ơn em. Vì năm nay chưa đi được đâu, nhớ quá, post lại bài cũ, hì hì. Chúc cả nhà em vui khỏe nhé,\.