04 tháng 9 2019

NGẪU HỨNG ĐÀI LOAN_03_Công viên Dã liễu, Làng cổ Cửu Phần, Thập Phần

Những điểm này sách du lịch nào cũng nói đến, mà đi lại bằng phương tiện công cộng thì hơi xa và mất thời gian nữa. Vậy nên trước khi đi mình đã đặt tour một ngày cho cả ba điểm đến này. Giá cả phải chăng, khoảng 450k cho vụ đưa đón và vé vào cổng công viên địa chất Dã liễu, ăn uống tự lo.

Điểm đón là một nơi gần bến tàu điện ngầm Xiemen, cách khách sạn của mình đúng 2 bến. Chiều hôm trước mình đã định ghé qua tìm địa điểm đón để yên tâm sáng hôm sau dễ dàng tìm ra đúng chỗ. Cuối cùng, sau một ngày đi lại rã rời mình cũng hơi lười, vậy nên bỏ qua vụ đó. Mình thật là sáng tạo, lẽ ra có thể đi thẳng 2 bến tàu từ khách sạn là đến Xiemen, thế mà đầu cứ bị găm vào ý nghĩ phải chuyển đường tàu ở ga Main Station, thế là bày đặt đi đúng một bến ra Main Station rồi chuyển làn và đi thêm một bến nữa đến Xiemen. Vụ này khiến mình mất thêm ít phút trong khoảng thời gian ít ỏi buổi sáng. Lên khỏi ga tàu điện ngầm, đang loay hoay tìm đường đến điểm hẹn thì thấy ngay một chiếc xe bus và mấy người đang đứng, mình chìa tờ booking ra hỏi thì cô đứng đó bảo, đúng rồi, xe này. Ôi ồi, may quá, mình đang lo chết đi được vì lúc đó đã gần 8h, nếu mất thêm dù chỉ 5’ đi tìm thì chắc mình chỉ còn nước ngửi khói, mà có khi khói cũng không có mà ngửi 😊  Bài học kinh nghiệm – luôn luôn dành tương đối thời gian cho việc di chuyển. Hehe, cứ nói thế thôi, hôm sau bọn mình lại bị muộn ý mà. Nào, lên xe và bắt đầu cuộc hành trình!

Công viên địa chất Dã liễu khá xa, bọn mình đi xe cả tiếng đồng hồ mới tới nơi. Vừa xuống xe, trong lúc mình đang nghe bạn hướng dẫn viên căn dặn đôi điều thì H. đã nhanh nhảu đi mua 2 cốc xoài xay trông rất ngon, thì đã đọc reviews rồi mà, ai cũng bảo xoài xay đá là một trong những đặc sản của xứ này. Hí hửng cầm cốc xoài trông rất ngon nhưng chỉ được một lát thì H. bảo, em chịu thôi chị ạ, quá lạnh đối với em. Mình cũng k thấy ngon nhưng tiếc của nên cứ cầm mãi, chờ nó tan ra rồi uống.

Công viên địa chất Dã liễu thực ra khá nhỏ, là một dải đất nhô ra biển kéo dài vẻn vẹn 1.7km, được chia thành ba khu – khu cổng vào, ít những tảng đá hình thù kỳ lạ, bù lại con đường đi dạo rất đẹp và cây cối xanh mát, khu thứ hai là nơi tập trung nhiều nhất những tảng đá hình thù kỳ lạ, được tạo nên qua quá trình phong hóa biết bao năm, và nối tiếp là một khu cây cối hoang dã để ngắm chim. Được cái không quá đông. Bọn mình lang thang ra tận nơi có tảng đá hình đầu nữ hoàng – giống thật, nhưng nhìn từ xa giống hơn. Và vô vàn những hình thù khác cho óc tưởng tượng tha hồ bay bổng. Nắng. Biển xanh ngăn ngắt, sạch sẽ, không một cọng rác. Những con sóng chạy đuổi nhau, xô vào ghềnh đá, nhìn ngắm thì đẹp thật đấy, nhưng chẳng hiền lành tẹo nào.
Tảng đá hình đầu công chúa. Tảng đá hình đầu nữ hoàng trông giống hơn nhiều
Trong công viên có rất nhiều những tảng đá hình thù kỳ lạ, cho óc tưởng tượng tha hồ bay bổng.
Nhưng thực ra chỉ cần biển xanh, trời xanh và những con sóng đẹp mê hồn thế này cũng đủ rồi

Đi tour thì phải theo đúng lịch trình. Sau hơn 1 tiếng lang thang công viên đó tụi mình lên xe để đến làng cổ Cửu Phần/Juifen. Khách du lịch đông nghịt. Vì ở trên cao nên khá mát mẻ, sau khi bọn mình đã bị nướng gần chảy mỡ ở công viên bên bờ biển. Cô hướng dẫn dặn nhớ mang theo ô vì thời tiết rất đỏng đảnh. Đúng thế, cứ vài phút lại nắng, vài phút lại mưa dù chỉ là mưa nhỏ.

Làng vẻn vẹn có ba con phố. Con phố chính là những bậc thang kéo dài hơn 200m lên tận đỉnh đồi, nơi có ngôi trường tiểu học. Đua theo trend, tụi mình cũng cố chen chân chụp ảnh quán cà phê nổi tiếng nhất ở đây vì view của nó quá đẹp. Tụi mình leo lên tít tận đỉnh dốc, tức cuối con phố chính, để ngó cái cổng trường tiểu học, rồi quay xuống tìm một quán ăn. Đoạn cuối, vì mải mê khám phá con phố cắt ngang đông nghẹt khách du lịch, đến lúc tụi mình ý thức sắp đến giờ xe chạy rồi mới cuống cuồng tìm cách ra bãi, vừa đúng còn 1’ là đến giờ xe chuyển bánh 😊.

Cái tên Cửu Phần bắt nguồn từ giai đoạn đầu thời nhà Thanh, nơi đây chỉ có 9 hộ dân sinh sống. Sau đó, ngôi làng trở nên đông đúc hơn khi nghề khai thác vàng trở nên phổ biến.
Cửu Phần là ngôi làng miền núi thuộc khu Thụy Phương, cách thành phố Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) khoảng 50 phút đi xe. Làng trải dài theo triền núi và hướng mặt ra biển. Trước kia, nơi đây từng là điểm khai thác vàng. Ngày nay, Cửu Phần là một trong những địa điểm du lịch thu hút nhất xứ Đài.
Con đường chính ở Cửu Phần mang tên Thụ Kỳ Lộ. Đường rất hẹp, bề ngang chỉ khoảng 2 m, gồm các bậc thang toàn bằng đá granit. Thụ Kỳ Lộ chạy xuyên suốt thị trấn, từ dưới lên trên, men theo sườn núi.
Hai bên đường, hàng quán nhà cửa san sát nhau. Đường hẹp nên không có vỉa hè, các ngôi nhà nhỏ hẹp đều không có sân. Để chống chọi với gió biển và mưa bão, nhà nào cũng xây bằng đá và gạch rất vững chắc, mái lợp hai tầng, bên trên sơn một loại dầu thảo mộc có màu đen, cốt để chống thấm.
Quán cà phê nổi tiếng nhất với view rất đẹp đây
Con ngõ nhỏ thanh bình

Nhưng đây mới là cảnh đặc trưng của Cửu phần, con phố đông nghẹt người, cả ngày lẫn tối

Thác nước Thập phần khá đẹp, nhưng nói thật chả thấm vào đâu so với nhiều thác mình đã được ngắm. Mà lúc mình đến đó ở chỗ đó nhiều dân Việt thế. Ước gì chức năng camera của stupid phone biến đi nhỉ, mình sẽ được thư giãn ngắm cảnh mà không bị nhiều người xung quanh đến thế làm phiền – phải nhường chỗ cho họ, chờ họ chụp xong rời đi mới vào được chỗ đẹp để ngắm… Chỗ này còn có một cây cầu treo khá đẹp nữa chứ, bước chân lên là tròng trành, tạo cảm giác ra phết 😊.
Thác nước Thập phần
Chỗ nào cũng cây, cũng xanh như thế này, khiến trời có nóng cũng dịu đi nhiều.
Làng cổ Thập phần cách đó một đoạn rất ngắn, là nơi mọi người thả đèn trời để cầu may. Mình chả có hứng thú với vụ đó, nghĩ đến chuyện những chiếc khung đèn kia sẽ đi đâu về đâu lại càng không bao giờ có ý định thả.

Viết rồi thả đèn trời giữa phố
Và vụ này mới hay chứ. Một quán người Việt ngay giữa phố. Quảng cáo rất sến :)

Đã cuối ngày, bọn mình trải qua một ngày đi đến rã rời rồi, nên đến đây có phần bớt hứng thú, chỉ nghiêng ngó xung quanh chút rồi chờ lên xe đi về. Thế mà tối đó vẫn còn lượn lờ trung tâm thương mại một trận đến tận gần 10h mới về đi ngủ.