31 tháng 8 2017

CON TRAI VÀ TÀI CHÍNH VI MÔ_02

Con trai ham kiếm tiền từ nhỏ, chuyện này thì mẹ đã viết một lần từ lâu rồi. Vào những năm lớp 8-lớp 9 đầy khó khăn, có hôm con hầm hầm bảo mẹ, con mong sớm được đi khỏi cái nhà này sống tự do một mình. Mẹ bình tĩnh nói, mẹ cũng mong con sớm tự lập, kiếm được tiền và sống riêng. Lâu nay dù, mối quan hệ chưa thể gọi là ngọt ngào nhưng đã dễ chịu hơn nhiều thì con vẫn giữ vững quan điểm “19 tuổi con sẽ kiếm đủ tiền để sống riêng”. Mẹ hỏi con có biết cần bao nhiêu tiền để sống riêng không thì chàng trai bảo con tính toán hết rồi, tối thiểu cần 4 triệu, còn nếu như con muốn thì khoảng 9-10 triệu.

Khi con vào lớp 9 dì Thu nhờ con kèm đàn em Tôm, mỗi buổi trả con 50k. Vậy là con kiếm được những đồng tiền đầu tiên bằng dậy đàn. Chẳng nhiều nhặn gì nhưng mỗi tháng 200k cũng đủ cho con tiêu vặt, không xin mẹ tiền mua gói bim bim, dù rằng đi chơi với mẹ thì vẫn xin mẹ như thường.

Đầu hè năm nay con tuyên bố con muốn kiếm nhiều tiền hơn, muốn có thêm học sinh. Tuy vậy công cuộc tìm kiếm học sinh tỏ ra chẳng dễ dàng. Con bắt đầu hiểu ra rằng phải quảng cáo bản thân và mẹ thì nói ai cũng có thể là khách hàng tiềm năng vậy nên con luôn phải có vài ba bản nhạc đánh tốt và bất cứ khi nào bố mẹ nói đánh đàn cho ai đó nghe thì không được từ chối. Con gạ gẫm dạy cho em Việt Hà và Bi nhà chú Thắng và chú Hải. Các em đã đồng ý nhưng sau một chuyến đi nghỉ ở quê con trêu em Việt Hà sao đó mà em từ chối không học cùng anh Tuấn nữa. Bố mẹ nhắc con bài học về phương pháp sư phạm, dạy trẻ con phải là dỗ trước rồi dạy sau. Ít hôm sau bố đưa con sang nhà một người bạn có cậu con trai bằng tuổi em cún nhà mình. Con tỏ ra rất người lớn, chơi cùng em rất vui vẻ và đến cuối buổi đó em tuyên bố con thích học cùng anh Tuấn. Khi chú hỏi con lấy học phí thế nào, con bảo cháu không quan trọng chuyện đó, cháu dạy trước hết để cháu cũng cố gắng hơn, kaka. Về nhà bố khen mãi, bảo ăn nói như người lớn, làm bố mát mặt với con quá. Đi dạy buổi đầu tiên về con rên rỉ, con gửi xe mất 5k mẹ ạ và cứ nhấn đi nhấn lại, 5% đấy mẹ ạ. Mẹ phì cười bảo thôi để mẹ chịu cho vụ gửi xe.

Như vậy là đến cuối hè năm nay con đã có 2 học sinh đều đặn, mỗi buổi 100k. Tháng này con được trả 800k. Em Bi cũng đã bắt đầu học buổi đầu tiên. Dự tính sau đây mỗi tháng con sẽ kiếm được khoảng hơn 1tr. Mẹ tuyên bố bây giờ con lớn rồi, các khoản đi chơi với bạn, tiền gửi xe, tiền xăng (vì bố mẹ sắp mua cho con xe phân khối dưới 50 để đi học cho thuận tiện) con sẽ tự lo. Chàng trai của mẹ bắt đầu tính toán và xót khi nghĩ đến tiền xăng, bảo hôm nào đi dạy em Tôm con vẫn đi xe đạp điện thôi, vừa đỡ tốn xăng mà không mất tiền gửi 😊. Chàng trai cũng đã mở tài khoản ngân hàng và mẹ dặn dò con luôn cố gắng gửi 2/3 số tiền con kiếm được mỗi tháng.

Chàng trai tính toán rất rõ ràng. Âm nhạc là thú vui, nghề nghiệp là lập trình. Và rất khoái chí với lựa chọn của mình, bảo đấy con biết tính toán nên con học nhàn. Con chỉ lười học môn con không thích chứ cái gì con thích con sẽ học tốt. Chàng trai cũng tính vài năm nữa con đi dạy đàn sẽ được 200k/buổi. Rồi khi học xong FPT, lương khởi điểm của con sẽ được khoảng 7-8tr. Cứ như thế này thì đến năm 19 tuổi đúng là chàng trai có thể kiếm đủ tiền ở riêng thật. Mẹ dỗ dành, con cứ ở với bố mẹ, rồi tiền lẽ ra tiêu để thuê nhà, sinh sống thì nên dành dụm, vài năm con có vài trăm triệu thì bố mẹ hỗ trợ rồi con vay thêm ngân hàng mua căn hộ.

Suốt hai năm vật vã với con bây giờ mẹ mới bớt lo phần nào. Có vẻ như con đã tìm được con đường của mình. Dù thế, mẹ biết con đường vẫn còn đầy khó khăn. Mà là người mẹ, liệu có lúc nào cất được hoàn toàn nỗi lo đâu nhỉ. Anyway, chúc mừng con trai nhé. Cứ vui sướng, cứ dành dụm những đồng tiền đầu tiên của con, con sẽ biết trân trọng hơn cả những đồng tiền bố mẹ dành dụm cho các con. Yêu các con rất nhiều!
Nghệ sỹ của mẹ đây. Mẹ thì thấy đầu tóc con khiếp quá nhưng mấy người bạn thì toàn khen trông rất đẹp, ặc ặc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét