25 tháng 8 2017

CON TRAI TRỞ THÀNH SINH VIÊN FPT :)

Thời kỳ nổi loạn của con trai làm bố mẹ hết sức đau đầu. Hiểu rất rõ rằng chẳng thể ép con, mẹ luôn tìm mọi cách để con dung hòa giữa những yêu cầu của bố mẹ và niềm yêu thích của con. Ngay từ khi còn học lớp 7, thấy con tỏ vẻ thích học Tin, mẹ đã gạ gẫm hay mẹ tìm ai đó dạy thêm cho con về Tin và máy tính. Con đồng ý. Mẹ tìm được một anh sinh viên đến học với con mỗi tuần 1 buổi. Anh cho con tháo máy ra, cùng con lắp, cùng con học những bước đầu tiên của lập trình cơ bản.

Lên lớp 8 con càng nổi loạn nhiều hơn, kết quả học Toán Văn vô cùng tệ trong khi riêng môn Tin con lại khá hơn hẳn, học đội tuyển thi học sinh giỏi cùng các anh chị lớp 9. Lớp 9 tình hình càng tệ hơn. Con chống đối nhất định không học Toán và Văn, thẳng thừng trả phiếu bài tập cho cô giáo nói em không làm, giờ thì Văn con thản nhiên ngủ không thèm làm bài. Riêng môn Tin thì con yêu thích và học khá, đến mức được đi thi học sinh giỏi cấp Quận và lọt qua cấp Quận vào được vòng thi học sinh giỏi cấp thành phố. Dù vậy, đến phút cuối con không được đi thi vì con không được học lực khá, điểm Toán Văn quá quá tệ, còn chả được trên trung bình. Vụ này mẹ rất phẫn nộ nhưng tất nhiên chẳng thể làm gì.

Lo lắng, không biết phải làm gì, có những lúc mẹ van nài con trong nước mắt, nếu không học thì sau này tương lai con sẽ thế nào. Con cứng rắn trả lời, con biết rõ con muốn gì. Ai bảo mẹ không cho con vào Nhạc viện từ đầu học văn hóa trong đó luôn. Một hồi rồi bố mẹ cũng chấp nhận con không thi vào trường cấp III nào cả mà sẽ học cấp III trong Nhạc viện. Quyết định xong như vậy, cuộc sống của con trở nên vô cùng nhẹ nhõm. 20/4 thi xong môn thi cuối kỳ, con bắt đầu ở nhà, chỉ tập đàn và tuần đôi lần học đàn tại Nhạc viện.

Con luôn thúc giục, mẹ tìm lớp cho con học lập trình đi và đôi lúc bảo mẹ, con sẽ là sinh viên Nhạc viện đầu tiên học Đại học FPT. Mày mò một hồi, may quá mẹ tìm được khóa Cao đẳng Thực hành của FPT. Gọi điện hỏi rồi đến tận nơi tìm hiểu kỹ hơn, con tỏ vẻ thích lắm và muốn đi học ngay sau dịp nghỉ hè. Thế mà sau khi đăng ký cũng phải thêm nửa tháng nữa mới có lớp cho con học. Thế là con đã thành sinh viên thật rồi. Chàng trai của mẹ giờ đã cao hơn bố, gầy như cái dây chun giãn dở, đầu tóc bù xù như tổ quạ, nhưng luôn được khen là giống nghệ sỹ.

Đi học buổi đầu tiên về con hào hứng kể mẹ nghe bao điều. Chương trình học thú vị lắm mẹ ạ, ghi rõ từ giờ đến cuối kỳ thế nào, có cả đi nghỉ đấy, mùa đông thì đi Sapa, mùa hè thì đi biển. Chàng bảo, toàn những thứ con học rồi, dễ lắm. Lớp con có rất nhiều người chẳng biết lập trình là gì, đi học vì thấy bảo ngành này dễ xin việc mẹ ạ. Sau buổi học đầu tiên ra khỏi lớp có anh chị bảo chả hiểu gì cả, rồi chiều hôm đó có anh hỏi bài con mẹ ạ. Chàng cười ranh mãnh, mẹ thấy chưa, con đi đường tắt. Đúng thật, trong khi các bạn đang học cấp III thì chàng vừa học cấp III ở Nhạc viện, vừa học đàn và học thêm lập trình. Ước mơ là sinh viên Nhạc viện đầu tiên học Đại học FPT của con đã có vẻ rất gần. Mẹ cười trêu, con còn là sinh viên FPT đầu tiên học Nhạc viện nữa chứ.

Cố gắng tìm hiểu những điều phù hợp với con, một hôm mẹ tìm được khóa học Introduction to Game Development, một khóa học online ngắn, vỏn vẹn 4 tuần, của Đại học Michigan, học bằng tiếng Anh. Dụ dỗ con thử và con đồng ý. Tuần đầu học thử mẹ ngồi cùng con vài tối, không ngờ tiếng Anh của con khá thế, có những bài con làm vèo vèo, có những bài khó hơn nhưng nhìn chung là vượt qua được. Mẹ mừng quá và con cũng rất thích thú với khóa học. Kết quả là con thiết kế được 2 game trên máy của mình và một chứng chỉ đã hoàn thành khóa học mà khi mẹ khoe cô Sarah cũng ngạc nhiên, nó hiểu hết khóa học cơ à 😊


Chúc mừng con trai của mẹ. Giờ thì mẹ tin mẹ con mình đã tìm ra con đường của mình rồi. Chàng trai mới 15 tuổi của mẹ đã trở thành sinh viên, mà mẹ thì luôn chúc con sẽ là ngôi sao sáng trong lớp. Cố lên con nhé! Để thực hiện mục tiêu 19 tuổi kiếm đủ tiền để tự lập sống riêng chứ nhỉ.
Chúc mừng con trai với thành quả của mình!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét