02 tháng 10 2015

NHẬT KÝ VIẾT CHO CON SAU BUỔI HÒA NHẠC

Đã nghiêng ngó buổi hòa nhạc với cậu bé Vincent Vũ từ lâu, nhưng vì đó là ngày trong tuần nên mẹ cứ ngại ngần, rồi đến hôm hòa nhạc thì lại thấy rất tiếc nếu không đi nghe. Vậy là mẹ gọi điện hỏi vé, rồi chờ con gái đi học về để hỏi con có muốn đi không. Con gái lập tức hét lên Có và bảo, với tất cả những buổi hòa nhạc mẹ không phải hỏi con, buổi nào con cũng muốn đi, và mẹ nhớ mua hoa để con mang lên tặng.

Ăn tối xong, dù không kịp dọn dẹp nhưng hai mẹ con vẫn có thời gian diện váy áo đẹp đẽ và rất sung sướng chở nhau đến Nhạc viện. Để tiết kiệm mẹ mua loại vé rẻ, nhưng vì đã có khá nhiều kinh nghiệm đi nghe hòa nhạc ở đây nên mẹ biết thường sẽ trống rất nhiều chỗ đẹp. Vậy là 1’ trước khi nhạc cất lên, hai mẹ con kịp chuyển từ chỗ ở cánh gà trên tầng II xuống một hàng ghế tuyệt đẹp còn trống tới nửa số ghế ở tầng I mà nếu mua thì sẽ là 500k/vé.

Khi những làn sóng âm thanh đầu tiên vang lên, mẹ cảm thấy mình như lịm người đi trong thứ âm nhạc tuyệt vời của bản Piano Concerto số 1 của Tchaikovsky. Cậu bé mới 16 tuổi mà rất chững chạc, mặt lấm tấm trứng cá, nhìn tít từ xa cũng thấy rõ. Thỉnh thoảng mẹ lại ghé vào tai con thì thầm khi đến những đoạn rất ấn tượng. Có một lúc nào đó con bảo, đoạn này anh Tuấn nhà mình cũng đánh được, rồi lúc khác con phản ứng, mẹ cứ làm phiền không để cho con nghe. Haha, ghê gớm thiệt.

Thường mỗi lần đi nghe nhạc con sẽ bắt mẹ mua hoa cho con mang lên tặng. Lần gần đây nhất, hôm đi xem Gala tổng kết cuộc thi Piano, mẹ mua cho con 3 bó hoa nhỏ. Con là người duy nhất chuẩn bị hoa và dũng cảm bước lên sân khấu tặng trước bao ống kính máy ảnh, truyền hình và sung sướng bảo với  mẹ sau đó, chị ấy nói với con Thank you 2 lần liền J. Hôm qua mẹ không kịp mua hoa vì thời gian rất eo hẹp. Mẹ cũng nghĩ nếu trên đường đi mà thấy cửa hàng hoa thì mẹ sẽ dừng lại mua cho con nhưng vì mải nhìn đường nên mẹ không thấy, còn con thì thấy 2 cửa hàng nhưng toàn bó hoa to nên không nhắc mẹ, chắc vì ngại mẹ tốn tiền. Dù vậy, khi hết tác phẩm đầu tiên, lúc mọi người lên tặng hoa cho nghệ sỹ piano, mặt con bí xị ra. Rồi con thắc mắc sao không ai tặng hoa cho nhạc trưởng. Mẹ thì biết rõ con muốn tặng hoa cho nhạc trưởng lắm lắm í. Rồi con kết luận xanh rờn, lần sau nhất định phải mua hoa, bó to cũng phải mua. Kakaka, quyết định không cần tiết kiệm tiền cho mẹ nữa.

Buổi biểu diễn kết thúc con cũng vỗ tay mãi đến đau cả tay. Rồi con chạy thật nhanh, vòng tít từ bên này sân khấu sang bên kia vì muốn được chào nhạc trưởng. Không kịp, nhạc trưởng đã vào phòng của mình, căn phòng ở tít phía sau sân khấu mà nếu muốn gặp thì sẽ phải đi qua một phòng ngách đang đầy các nhạc công. Chần chừ mãi không muốn về, nửa tiếc nuối vì chưa được gặp, nửa ngại ngần không muốn phải đi qua cả căn phòng đầy người, dù sao con cũng mới chỉ là đứa trẻ 9 tuổi, mãi con mới về nhưng bảo mẹ, lần sau mẹ phải cho cả Tuấn Anh đi cùng để con và Tuấn Anh vào chờ nhạc trưởng. Mẹ lại nhớ cái lần đó, cách đây đôi tháng, con và Tuấn Anh đứng chờ tới 15 để chụp ảnh cùng nhạc trưởng và hỏi nhạc trưởng đôi câu.

Trên đường về con bảo mẹ, con muốn thi nhạc viện mẹ ạ, mà con lại thích thi violin rồi (vừa cách đây ít ngày con bảo con thích thi khoa nhạc cụ dân tộc, hihi, ý thích thay đổi gần như hàng tuần). Con bảo con tưởng tượng đến lúc con cùng dàn nhạc biểu diễn, ôi thích cực. Còn mẹ thì hứa sau đây sẽ mua một đôi thẻ thành viên cho các buổi hòa nhạc đặt trước năm 2016 để đều đặn đưa con đi.

Những ước mơ của con thật đẹp. Mẹ chả có lý gì không giúp con thỏa những ước mơ như vậy. Mẹ tin mẹ đã mang lại cho con một tuổi thơ thật ngọt ngào và đẹp đẽ, với mỗi tuần lại có những câu chuyện hay để kể, với âm nhạc, hội họa đã thấm rất sâu vào tâm hồn con. Chỉ đôi lúc là sự lo ngại thoáng qua. Liệu con có biết cách cân bằng giữa nghệ thuật và đời thường. Ở một khía cạnh khác, con mãi mãi có âm nhạc và sách vở để làm bạn mỗi lúc cô đơn, khi mẹ chẳng thể che chở. Cho con một tuổi thơ đẹp đẽ, mẹ tin rằng đó cũng là cách để con tự tin bước vào đời. Mẹ yêu con!


P/S: Buổi sáng đến văn phòng, vừa ngồi viết những dòng này mẹ vừa nghe lại bản nhạc. Niềm xúc động dâng lên y như khi mẹ nghe những giai điệu ấy tối hôm qua. Rồi nghe lại clip con đánh đàn tối hôm trước mà vì bị 2 lỗi nhỏ nên con nhất thiết không đồng ý để mẹ đưa lên youtube. Mẹ phải giải thích mãi và đánh đổi bằng một đôi điều khác con mới cho đưa lên J. Clip con đánh đàn đây nhé. Thật là một buổi sáng bình yên, để sau đây mẹ có đủ sức đương đầu với một ngày dài đầy ắp công việc. 
Ừ, thêm luôn cả clip đàn tranh nữa cho đủ bộ:


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét