29 tháng 10 2015

ẤN TƯỢNG BẮC KINH_01_LÊN ĐƯỜNG CỨU CHUỘC BẮC KINH :)

Đến Trung quốc lần đầu vào năm 2005, khi đó mình là chủ tịch công đoàn, tổ chức cho cơ quan [lần đầu tiên cơ quan mình xuất ngoại theo kiểu du lịch] đến Côn Minh, mình đã cảm thấy choáng ngợp biết bao với khu vườn đá Thạch Lâm, với món lẩu nấm Côn Minh, chợ hoa, cửa hàng chè, cửa hàng bán thuốc, với đêm trình diễn múa…  Và cả bị bấm vào huyệt tiêu tiền nữa :). Cũng chỉ mỗi lần đó là mình rút được kinh nghiệm, trở nên hoàn toàn dửng dưng trước những cơn rồ mua sắm trong mọi chuyến đi về sau, dù là đi theo nhóm hay lang thang một mình. Lần thứ hai mình đến Trung Quốc cũng vẫn là một chuyến du lịch khác khi cùng cơ quan đi Nam Ninh vào hè 2009. Không còn nhiều ấn tượng như Côn Minh ngày nào, và có lẽ vì Nam Ninh không có nhiều điểm đặc sắc như Côn Minh, mình chỉ còn nhớ khu tắm nước khoáng rất hoành tráng (mà mình lại không thò chân xuống, hehe).
Những năm gần đây, do tính nhạy cảm chính trị của bản thân tăng lên, mình ghét bọn Tàu thê thảm và tuyên bố không đi du lịch Tàu :). Đầu năm nay, khi biết hội nghị của ARNEC tổ chức tại Bắc Kinh, mình nói luôn, tao ghét bọn Tàu, tao không đi. Nói vậy thôi, công việc là công việc, nhất là bọn mình lại có poster được chấp nhận treo trong hội nghị. Cô bạn đồng nghiệp rủ rê, chị em mình xong công việc thì rủ hai ông chồng sang rồi bọn mình lang thang thêm ít ngày. Mình không quá mặn mà, nhưng bạn ấy thật nhiệt tình, đặt vé rẻ cho bọn mình, đặt phòng, thu xếp tour đi chơi, nói túm lại là lo đủ mọi thứ, vậy là hai nhà quyết định đi chơi cùng nhau. Mỗi tội trước ngày bay 2 hôm cậu con trai nhà bên đó bị bỏng, cô bạn không tham dự hội nghị được, đồng nghĩa với việc nhà bên đó hủy chuyến đi chơi, thế là hai vợ chồng rơi vào tình thế bị buộc phải đi chơi hoàn toàn một mình :).
Bước xuống sân bay trong bầu không khí se lạnh mùa thu, ngay ngoài cửa sân bay, chỗ chờ lên xe của đoàn, mình được chứng kiến màn to tiếng giữa một người đàn bà cao to và một người đàn ông về vụ đỗ xe gì đó. Màn trình diễn bất đắc dĩ thật ấn tượng, rất gợi nhớ Việt Nam khiến mình cứ thắc mắc, tại sao giữa sân bay quốc tế lại có thể có một màn đôi co hoành tráng thế được nhỉ, hihi.
Trên con đường từ sân bay về, chỉ khoảng 30km chút, chả xa xôi gì nhưng với món đặc sản tắc đường, cả tiếng đồng hồ tụi mình mới tới nơi, lướt qua cửa xe là những hàng bạch dương thân trắng, thẳng vút, làm mình nhớ tới chiếc xe đón mình năm nào từ sân bay Seremenchevơ về ốp Bauman 25 năm trước, cũng trong một ngày xám xịt, giá rét, nơi một cuộc sống hoàn toàn xa lạ đang chờ đón.
Hội nghị kéo dài 3 ngày trọn vẹn, thêm một buổi sáng hội thảo nằm ngoài chương trình hội nghị, thế nên mình có tới 3 ngày rưỡi giam mình trong các tủ lạnh. Thích phô trương, hoành tráng là đặc tính của bọn Tung Của, chả thế mà hội nghị tổ chức rầm rộ thôi rồi, xe đưa đón đoàn tận sân bay, điều mình chưa từng được hưởng dù đã đi khá nhiều hội nghị, hội thảo trong khu vực kiểu này. Rồi trong chương trình thì thấy có bác Ban Ki-moon đến dự lễ khai mạc được tổ chức tại Điếu Ngư Đài, nơi dành cho các sự kiện cấp cao, mỗi tội vào phút cuối bác ấy hủy và gửi một đoạn phát biểu đến cho nhân viên dưới quyền đọc. Bù lại thì vẫn đầy đủ Phó Thủ tướng đến phát biểu khai mạc và vô vàn quan chức cấp cao. Sự trịch thượng của bọn Tàu thể hiện rất rõ qua việc ngôn ngữ sử dụng là tiếng Tàu, nếu đó là người Tàu phát biểu/trình bày dù đây là hội nghị quốc tế. Một cô MC rất nổi tiếng dẫn chương trình bằng tiếng Tàu, thỉnh thoảng cô ấy tự dịch cho mình :). Tiếng Tàu bị bắt buộc không chỉ ở các phiên toàn thể kéo dài trọn vẹn 2 ngày. Và với các phiên toàn thể mỗi người được dành khoảng 10’ để phát biểu. Hoàn toàn không có màn hỏi đáp cho mọi phiên toàn thể. Nói thế đủ để hình dung việc hội nghị diễn ra thế nào, không ngủ gật mới là chuyện lạ. Kể cả ở phiên đồng thời về sau, mà những bài hay ho khá hiếm hoi, cũng đều phải trình bày bằng tiếng Trung nếu speaker là người Tàu. Đại diện World Bank Trung quốc cũng trình bày bằng tiếng Tàu với lời giải thích, sếp yêu cầu tôi trình bày bằng tiếng Trung, và hài hước chua thêm, để tôi thử xem có nói được không :). Một chi tiết nữa để thấy việc chuộng hư danh, hình thức của bọn Tàu là chương trình hội nghị chỉ ghi tên tác giả mà hoàn toàn không có tên bài trình bày. Chán không còn gì để nói :(.

Mình gặp lại một số khuôn mặt quen thuộc. Chao ôi, thường xuyên cùng nhau đi cứu chuộc thế giới đây mà. Lúc ngồi nghe những lời nói oang oang to tát, mình nghĩ tới những ngôi trường xập xệ, những con đường mòn đến trường dốc ngược, những em bé mong manh trong tiết trời giá lạnh. Liệu bao lâu thì sẽ có một sự thay đổi thực sự? Câu hỏi chỉ để hỏi và con kiến là mình chỉ biết ngậm ngùi, mắt thấy cay khi được xem cảnh cô trò của một ngôi trường miền núi xa xôi được mang đến sân khấu lớn trình diễn, như một minh chứng cho những thành công từ các chính sách vĩ mô về giáo dục của Trung Quốc. Bên ngoài khách sạn 5 sao này, chẳng xa phía sau những tòa nhà chọc trời là những khu phố nhỏ bình dân, mà có những ngõ phố chỉ rộng 30 cm, điều thật khó hình dung. Vậy nên ở Bắc Kinh nhiều người gày, nếu không thì bọn tao không về được nhà, em gái hướng dẫn du lịch hôm sau đùa vậy :).
Do cô bạn đồng nghiệp hủy chuyến đi, sang đến nơi mình mới cuống cuồng lo việc đi chơi những ngày sau. Trước hết là đặt khách sạn cho những ngày ở lại thêm vì cái booking của cô bạn phải hủy, mà ở lại khách sạn 5 sao thì quá đắt đỏ. Rồi lên chương trình đi chơi. Google và mọi thứ liên quan đến google bị chặn, vậy nên việc tìm kiếm không dễ dàng. Facebook cũng tương tự. Viber vô cùng chập chờn, nhiều khi mọi người gửi tin hôm trước hôm sau mới nhận được. Một hồi rồi mình cũng tìm ra cách dùng Cốc cốc để tìm kiếm thông tin, dù rằng mạng chạy như con rùa chửa.
Buổi chiều khai mạc ở Điếu Ngư Đài đương nhiên phải tham gia, áo dài áo diếc hẳn hoi, và tiệc chiêu đãi ở đó với bát đĩa sang trọng, dao dĩa bằng bạc và rất nhiều món ăn mà mình thì đến những món cuối như cá hồi hấp phô mai, thịt bò hầm đã hoàn toàn bỏ cuộc không thể đụng nổi. Hơn 10 h đêm mới được đưa về khách sạn, mệt rã rời để rồi hôm sau tiếp tục lúc 9h sáng. Chiều hôm đó thì mình bỏ cuộc, ngồi ở nhà làm việc vì không thể cứ nghe mãi mỗi người nói khoảng 10’ toàn những thứ vĩ mô và ít liên quan, trong khi họng có dấu hiệu bắt đầu viêm, người gây gây sốt. Sáng hôm sau mình dự được một lát thì cũng bỏ về phòng làm việc vì hàng đống công việc vẫn phải làm trong lúc đi thế này, hơi tiếc vì về sau được nói lại có một bài rất hay của bác diễn giả chính. Sau đó khi vào phần các phiên đồng thời tất nhiên mình ngồi nghe từ đầu đến cuối. Kết thúc hội thảo, khi mình lôi một đôi người ra chỗ dán poster của tụi mình để giới thiệu thì một bọn xông vào xin phỏng vấn. Chả khoái gì những trò này nhưng vì công việc, mình nhiệt tình trả lời tới 10’ liền, lại còn thông minh đột xuất nhờ bọn nó quay lại bằng máy của mình chứ, vì mình đâu có biết khi nào, đài nào sẽ phát, thế là có tương lai trở thành người “lổi tiếng” rồi, hehe.

Hura hura, kết thúc phần công việc, ăn chơi nhảy múa thôi!