08 tháng 9 2015

BƯỚC CÙNG CON_CON TRAI TRỞ THÀNH TÂN SINH VIÊN NHẠC VIỆN

Sau những ngày ôn thi miệt mài mà ngày nào con cũng tập đàn 3-4 tiếng, một ngày cuối tháng 6 mẹ đưa con đi thi. Tuấn Anh nhất thiết đòi đi cùng để cổ vũ tinh thần anh Sỹ Tuấn. Sau một hồi rất lâu đứng cùng con để chờ lấy phiếu vào thi, khi con đã vào phòng thi, mẹ và em ngồi trong quán cà phê đối diện nhạc viện, nhìn ra cái nóng rang rang của tiết trời tháng Sáu. Được cái chỉ chờ một lát thì con đã thi xong, vì khoa con chỉ có 9 bạn dự thi, mỗi người đánh vài bản nhạc ngắn. Ngay sau ngày thi mẹ tìm mọi cách hỏi điểm cho con. Chả hỏi được ai, vì nhà mình làm gì có các mối quen biết ở đó. Cô L. thì khăng khăng Sỹ Tuấn nhất định sẽ đỗ, cô đã đi cầu và xin được như vậy J. Một hồi thì cũng biết điểm, 8 điểm chuyên ngành và 8 điểm năng khiếu. Rồi đến đầu tháng 8 thì con có tên trong danh sách đỗ. Nhận tin con đỗ vào nhạc viện, mẹ mừng lắm. Thực ra mẹ vẫn hết sức băn khoăn về việc có nên cho con học ở nhạc viện, có nên theo con đường âm nhạc chuyên nghiệp, nhưng việc con đỗ cho thấy con đã lớn, con đặt mục tiêu, cố gắng và đạt được. Vậy thôi. Khi mọi người chúc mừng mẹ vẫn hay bảo hoàn toàn có thể con sẽ bỏ học sau vài tháng nữa vì không chịu được sự vất vả cũng như chưa đủ đam mê.

Con trai thì có vẻ vững vàng lắm. Thầy T. dặn dò vào nhạc viện con chỉ được phép đứng thứ nhất, vì nghệ sỹ là phải luôn luôn số 1, không được phép đứng số 2. Vậy nên mấy lần con bảo mẹ, rồi mẹ sẽ thấy, con sẽ đứng đầu lớp cho mẹ xem. Dù chả mấy tin vào những điều con luyên thuyên, mẹ vẫn vui vì con đã vượt qua một nấc thang quan trọng.

Chuẩn bị cho ngày nhập học, mẹ nhắc Dad cắt tóc cho con trai, em Cún bảo, đừng cắt, cứ để tóc dài thế này cho nghệ sỹ J. Đấy, cún chưa gì đã tập tành làm stylist adviser cho anh, hihi.

Buổi sáng đưa con vào nhạc viện nhập học mẹ bước đi trong niềm vui lâng lâng. Con trai đã cao gần bằng mẹ, đi bên cạnh không cho mẹ dắt tay, không cho mẹ khoác vai. Không những thế con còn cằn nhằn, con thích đi một mình, nhưng mẹ bảo, không, kể cả khi con vào đại học mẹ vẫn đi nhập học cùng với con. Than ôi, những cơn nổi loạn tuổi teen, mẹ biết bố mẹ sẽ phải còn chịu đựng con lâu, và có thể đây còn là những trái ngọt, quả đắng vẫn còn đang chờ mẹ, rất nhiều, đằng trước í J.

Các bước làm thủ tục khá đơn giản. Điền một đôi thứ, nộp sơ yếu lí lịch mà mẹ đã lấy dấu ở cơ quan. Rồi xếp hàng chờ đóng học phí hơi lâu. Xong xuôi mấy công đoạn hành chính, hai mẹ con leo lên tầng 7, khoa nhạc Jazz. Thầy T. đã dặn dò từ trước nên mẹ không bị choáng vì cái đoạn tập trung cũng rất theo kiểu nghệ sỹ này. Một căn phòng khá rộng nhưng chỉ có một dãy bàn gồm 2 chiếc dành cho giáo viên, 2 dãy ghế đối diện dành cho học sinh, đương nhiên. Góc phía bên kia là một cây đàn piano ba chân, một bộ trống và vài nhạc cụ khác. Học sinh cả khoa, vài chục bạn, từ tầm lớp 6 đến sinh viên lớn, ngồi tập trung ở 2 dãy ghế và một số chiếc kê dọc bức tường kế bên. Đọc đến tên học sinh nào thì em đó sẽ đọc số điện thoại của mình cho một thầy [có vẻ như là giảng viên và có thể kiêm thêm nhiệm vụ giáo vụ] ghi lại. Sau đó ghi tên và số điện thoại của thầy giáo sẽ dậy mình. Tự liên lạc, nhận lịch học và bài về tập. Chấm hết. Màn chào đón tân sinh viên chỉ có thể. Thầy T. dặn con cần chủ động trong tất cả mọi việc, ở đây không ai quan tâm, nhắc nhở con đâu. Thầy giáo của Sỹ Tuấn đi công tác. Hai mẹ con gọi điện cho thầy, xin phép thầy đến thăm nhà và cũng là ra mắt luôn thể. Vì Sỹ Tuấn vẫn học văn hóa ở trường ngoài nên thủ tục chỉ có vậy. Những bạn nào đăng ký học văn hóa ở nhạc viện hoặc ở ký túc xá thì còn một số thủ tục khác. Rồi sau đây con trai sẽ đi khám sức khỏe, làm thẻ nữa là xong.

Thế là con đã trở thành sinh viên nhạc viện. Thi đỗ, dù cuộc thi không hề dễ dàng, mới chỉ là bước đầu tiên. Những năm học vất vả khó khăn giờ mới bắt đầu. Mẹ luôn nói với con, làm nghề nào cũng khó, cũng cần chăm chỉ và cố gắng hết mình. Chúc con chân cứng đá mềm bước trên con đường của mình. Mẹ giờ đây còn có thể bước cùng con, nhưng chẳng bao lâu nữa sẽ chẳng thể cùng con mọi lúc. Với khởi đầu suôn sẻ, hy vọng cuộc đời con sẽ gặp nhiều may mắn. Rồi biết đâu mẹ sẽ là người đưa con tham dự các cuộc  thi, đưa con đi biểu diễn, hồi hộp sau cánh gà sửa lại chiếc cổ áo cho con. Mà nếu như sau một thời gian con cảm thấy âm nhạc không phải là lựa chọn cả đời và con muốn học sâu về một ngành nghề khác thì mẹ vẫn vui lòng. Dù vậy, mẹ tin âm nhạc đã trở thành người bạn và sẽ bên con những lúc con buồn, con vui sau này và mừng về việc mẹ đã khuyến khích được con học đàn đến bây giờ. Không có gì nhiều cho các con, đó là món quà mẹ tặng con và em, cho cuộc sống của các con sau này. Mẹ yêu hai anh em và thơm hai anh em một nghìn lần! 

2 nhận xét:

  1. Chúc con gặt hái nhiều thành công trên con đường âm nhạc, Sỹ Tuấn nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bác nhiều. Bạn ấy còn phải cố gắng nhiều lắm. Ít nhất thì cũng đặt chân được lên nấc thang đầu tiên

      Xóa