30 tháng 7 2021

NHẬT KÝ NĂM THỨ HAI COVID_07_HÀNH TRÌNH VƯỢT TƯỜNG LỬA

 

Sáng hôm 28 mình đi xét nghiệm nhanh, chuẩn bị cho chuyến "vượt tường lửa" vào Hà Nội đi tiêm. Được cái cách đó một ngày họ mới mở một điểm xét nghiệm trong Ecopark, cách nhà mình có vài trăm mét nên khá thuận tiện. Có hai bàn đăng ký, một bàn cho cư dân Ecopark và một bàn cho người không phải cư dân. Bàn cư dân khá vắng, mình chờ vài phút là được khai báo và test ngay, trong khi bàn bên kia phải xếp hàng khá lâu. Mình thấy có mấy cô gái người Thái, đặc trưng bởi búi tóc trên đỉnh đầu, cũng đang chờ xét nghiệm. Thời buổi dịch bệnh thế này, các em ở tận đâu mà chưa về nhà. Ở đây thuê nhà đắt đỏ, sinh hoạt đắt đỏ, thời buổi dịch bệnh, công việc có thể bị chấm dứt bất cứ lúc nào, rồi các em sống thế nào? Nhìn các em thấy thương quá. Về sau mình được biết thêm, các em làm ở công trường gần đây, có em thậm chí đến ngày tháng năm sinh của mình còn chả nhớ, nói chung kỹ năng sống và hiểu biết vô cùng hạn chế. Mà nếu các em có muốn về cũng không về nổi. Việc đi lại bây giờ đã trở nên vô cùng khó khăn. H.M kể với mình chốt chỉ cho người có hộ khẩu Sơn La được vào Sơn La.

"Vượt tường lửa" giữa Hưng Yên và Hà Nội chẳng dễ dàng gì. Cần có giấy tờ chứng minh sự cần thiết đi lại (mà thế nào là cần thiết phụ thuộc nhiều vào mấy chú phú lít, trương tuần đang có cơ hội ra oai ), kết quả xét nghiệm âm tính và minh chứng về nơi cư trú. Chuẩn bị được mọi giấy tờ rồi thì khó khăn tiếp theo là đi bằng phương tiện gì vì mọi phương tiện đều bị ngừng hết. Mình đọc trên group cư dân Ecopark thấy một bạn nói chồng bạn ấy cũng cần đi tiêm, vội gửi tin nhắn liên hệ. Sau một hồi trao đổi cuối cùng mình không dám đi nhờ vì chồng bạn ấy chưa có kết quả xét nghiệm, định cứ thử đi rồi nếu không qua được chốt sẽ quay lại làm xét nghiệm. Phương án cuối cùng của mình là gọi xe ra đến chốt, trình giấy để qua chốt rồi nhờ ông chồng đón ở bên kia chốt. May quá, lúc đi lấy kết quả xét nghiệm mình hỏi đại em gái ở phòng xét nghiệm có biết ai vẫn đi qua lại Hà Nội thì giới thiệu cho mình đi nhờ, em ấy bảo để em nói với chồng em, anh ấy ngày nào cũng đi làm bên Hà Nội. May quá là may. Chồng em ấy là bác sỹ tuyến đầu ở Bệnh viện Huyết học TƯ, đã tiêm đủ 2 mũi và ngày nào cũng sang Hà Nội đi làm. Lúc mình gửi tiền còn nhất định không lấy. Theo ngôn ngữ của cún thì đấy là do "nhân phẩm cao" 😊.

Buổi sáng mình ra đường lớn chờ xe đó từ lúc 6h sáng, kể cả thời gian chờ đợi ở chốt kiểm tra thì cũng chỉ 40' đã về đến chợ Nhân Chính. Vội vàng ghé vào chợ mua mấy lạng thịt bò cầm tay, sợ nhỡ bị kiểm tra thì lại phải chia tay với mấy triệu trong khoảng thời gian lương đang bị cắt giảm này. Người ta phát phiếu vào chợ để không có quá đông người trong chợ cùng một thời điểm, bên ngoài là một hàng dài đứng chờ. Không khí căng thẳng như thời chiến. Haiza

Mình ngồi chờ ở nhà cả ngày rồi đến hơn 3h thì đi tiêm. Chuyến quay về cũng đi nhờ xe đó. Đ/c bác sỹ đó chở mình đến tận chân tòa nhà một cách vô cùng tử tế.

Hôm qua ma măng cũng được tiêm rồi. Pfizer hẳn hoi. Sáng nay kể chuyện với các bạn ở văn phòng, các bạn ấy bảo ôi nhà chị là VIP ở Sapa à hay có "ông ngoại". No no, nhà tớ không có ông ngoại nào cả, đây là theo đúng danh sách thôi. Riêng vụ này thì chính quyền Sapa ít nhất cũng thể hiện sự nhân văn - ưu tiên nhóm người già và nhóm nhân sự làm du lịch. Ban đầu ma măng định không đi tiêm, sợ bị biến chứng. Mình gọi điện, tha thiết đề nghị mẹ đi tiêm, bảo mẹ ơi người ta thử nghiệm trên rất nhiều người rồi mới phê duyệt và tiêm trên diện rộng, mẹ đừng lo gì. Mà lý do để mẹ lo lắng cũng thật là - sợ nhỡ mẹ tèo thì các con chăm bố làm sao. Mẹ ơi, cờ đến tay ai người đấy phất, chúng con chăm được hết, mẹ không phải lo. Bố mình cũng trong danh sách được tiêm đợt này, nhưng chúng mình quyết định ông không cần tiêm. Nhiều người già ở Sapa cũng từ chối tiêm. Ma măng tiêm xong không có phản ứng gì, tối qua vẫn ngồi xem tivi, và sáng nay bác V. lại thông báo là bà vẫn hoàn toàn mạnh khỏe. Ơn Chúa!

Thế là mình đã tiêm được hai mũi, việc đi lại sẽ dễ dàng hơn, không còn phải làm test nhanh nữa. Văn phòng mình thì vẫn còn chờ.

Cuộc sống của ba mẹ con ở Ecopark rất yên bình, giống như một ốc đảo trong cơn bão, dù rằng bão cũng có thể ập đến bất kỳ lúc nào. Và bão ở trong nhà thì rất thường xuyên, luôn chí chóe, đến mức hôm qua cún còn hỏi, giữa con và anh Tuấn mẹ chọn ai, mẹ chọn anh Tuấn thì con về nhà bên kia. Làm sao có thể chọn chặt tay phải hay tay trái, mắt phải hay mắt trái. Mệt với các cô cậu quá. Dù sao hôm nay sau khi may được chiếc váy đầu tiên khá đẹp, nàng đã vui vẻ trở lại một chút rồi!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét