23 tháng 7 2021

NHẬT KÝ NĂM THỨ HAI COVID_05

 Cuối cùng thì lần này Việt Nam đã không khống chế được dịch giống ba lần trước. Dự đoán khoảng giữa tháng 6 dịch sẽ tạm ổn đã không trở thành hiện thực. Ngược lại, có vẻ như Việt Nam đang đi vào vết xe đổ của nhiều nước.

Sáng thứ Hai đến văn phòng bọn mình họp rất ngắn và chủ đề duy nhất là dịch bệnh. Chỉ 50% số nhân viên được làm việc tại văn phòng, ai muốn đến thì đăng ký với sếp để đảm bảo không nhiều hơn số người được phép. Vì sáng hôm đó tất cả vẫn đến nên văn phòng khá đông. Họp xong vẫn chưa ai ra về, sếp đi ra đi vào, chốc chốc lại hỏi nhóm này nhóm khác, ơ thế bọn mày chưa về à. Sếp lo lắng thực sự, chỉ sợ nhỡ công an đến hỏi thăm. Qua bữa trưa mọi người về vãn sếp mới yên lòng.

Đã nhiều ngày số ca tăng theo chiều thẳng đứng. Kế hoạch vào Sài gòn của con gái đổ bể hoàn toàn. Nhạc viện lên lịch tuyển sinh đầu tháng 8, rồi lui sang cuối tháng 8, bây giờ thì là tháng 9, mà cũng chả biết có tuyển sinh trực tiếp được không. Nhạc viện Hà Nội đã thông báo về việc tuyển sinh online, nhạc viện Sài gòn sau đây có lẽ cũng thế thôi. Tuấn cả kỳ này toàn học online, bắt đầu từ đầu tháng 5 và lại sắp thi học kỳ rồi. Cún thì chỉ có tập đàn và chờ để vào nhạc viện. Thương các con quá, mọi việc bị chậm, lỡ dở khá nhiều. Tuy vậy, mình luôn bảo con, khó người khó ta, dễ người dễ ta, cả thế giới đều như vậy, riêng gì con đâu, chấp nhận thôi con ạ, con vẫn là người may mắn hơn rất rất nhiều người khác.

Thời gian này mình chỉ làm việc part-time, 3 ngày mỗi tuần. Mình thực sự cảm thấy được thư giãn, nghỉ ngơi khỏi công việc, dù rằng tiền sẽ nhận ít đi tương ứng. Việc này sẽ kéo dài 2-3 tháng gì đó, và mình biết rõ khi khởi động dự án mới thì mình sẽ lại giống ngày trước, nhiều khi bận đến mức cốc nước trước mặt còn không nhớ để uống.

Mình luôn ý thức về việc mình là người may mắn biết nhường nào. Đọc những thảm cảnh về việc người dân đi bộ hàng trăm km về nhà vì không có xe, không có tiền, rồi cảnh thiếu thốn của người dân Sài gòn thấy lòng nặng trĩu. Rồi cả những bất công, những phẫn nộ khi người ta phạt người dân đi lấy đồ ở quê gửi vào, phạt người đi mua bánh mỳ, thảm cảnh trong các khu cách ly… Ôi đất nước khốn khổ của tôi!

Cách đây vài hôm bạn mèo lần đầu ra khỏi cổng, đi lạc ra tận ngõ không nhớ đường về. Tìm mãi không thấy đâu. Cún lên các nhóm, hỏi kinh nghiệm tìm mèo lạc. Mẹ thấy con ngồi khóc, thương vô cùng, nghĩ về bạn ấy, mẹ cũng khóc theo. May quá, cuối cùng thì hóa ra bạn ấy ra đầu ngõ, người ta bắt được và đòi chuộc mất 2 triệu. Tối hôm đó đi dạo với chị H.A, chị ấy bảo em dán thông báo khắp nơi đi, cách gì nó cũng chưa đi xa được đâu, và nhớ bảo sẽ hậu tạ, đừng trông chờ vào lòng tốt của con người. Than ôi, lời nhắn nhủ đừng trông chờ vào lòng tốt của con người. Từ bao giờ mà xã hội trở nên kinh khủng như thế này. Mình thương bọn trẻ nhà mình, thương vô cùng cả những đứa cháu (nếu có) nữa. Chẳng biết tự bao giờ mình thậm chí còn mong không có cháu, dù bản thân luôn bị cô bạn bảo là "đồ cuồng con nhưng lại ích kỷ không muốn cho con sinh con", vì mình thương chúng nó, không muốn chúng nó phải sống trong một xã hội mà trong đó có rất nhiều "cóc nhái nhảy lên làm người", một xã hội nơi cái ác lên ngôi. Chuyện cậu lính bị đánh chết gần đây làm mình bị ám ảnh mãi. Cậu thanh niên đó 19 tuổi, đúng bằng tuổi bạn Tuấn!

Sáng nay có thêm tới gần 4.000 ca nhiễm, trong khi người ta vẫn "hồ hởi, phấn khởi" họp Quốc hội bằng tiền thuế của mình để bầu lại những chức danh mà sẽ không có gì thay đổi so với cách đây nửa năm, và Sở Y tế Tp HCM ra chỉ thị không cho y bác sỹ kêu gọi ủng hội vật tư thiết bị y tế vì như vậy "làm xấu hình ảnh". Các con sâu cái kiến [hèn nhát] có thể làm gì ngoài than trời! À, mà hôm rồi người ta vừa "khuyến mại" 5 năm cơm miễn phí cho một thanh niên chì với một số bài ít ỏi copy/viết về Đồng tâm với lượng tương tác vô cùng khiêm tốn - một số bài chỉ khoảng 30 tương tác!

Đọc được bài thơ này trên Fb của Thái Hạo, buồn thật buồn.

Trái tim chúng ta đã mệt
vì có những đoàn đói lả người hành quân trong đó
những đoàn người rách rưới
men theo bờ biển Đông
dăt nhau đi trong tháng cô hồn
Đất nước của những người đàn bà ngực lép
xếp hàng như lũ kiến
liêu xiêu
gió thổi linh hồn rách nát
như tấm áo mưa trong bão phần phật bay
mù không thấy lối quê
Những cuộc hành quân trên đất Việt
trăm năm chưa dừng nghỉ
nghĩa trang thăm thẳm trong chiều
người sống và người chết gặp nhau
cúi đầu
cùng đi trong gió mạnh
bên kia là cố hương
đang gục đầu vào núi
tháng bảy
mưa nguồn
Người vội vã trở về để đón những cơn mưa
tiếng kêu sẽ thấm vào đá
lũ chuột sẽ ngồi trên ụ mối
nhìn những ngôi nhà
bồng bềnh
trôi về biển

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét