30 tháng 12 2018

NHẬT KÝ MYANMAR_Mandalay - thành phố của những ngọn tháp vàng (tiếp)

Mandalay, mỗi ngày một bất ngờ
Chỉ còn một buổi sáng ở Mandalay, mình chọn cho cả nhóm đi thăm hoàng cung và chùa Kuthodow – ngôi chùa lưu trữ cuốn sách lớn nhất thế giới. Đã khôn ra một chút sau vài ngày ở Myanmar, mình hỏi xe tuk tuk từ trước và biết rằng chỉ tốn vài nghìn để đi từ điểm này sang điểm khác ở vùng trung tâm Mandalay.

Hoàng cung không gây ấn tượng mạnh do mình đã thăm Tử cấm thành và hoàng cung ở Seoul. Dù thế, đây vẫn là một nơi nên đến khi thăm Mandalay.
Cổng hoàng cung
Những mái ngói gỗ đỏ chắc hẳn đã từng rất đẹp, giờ được trùng tu, lợp lại bằng mái tôn. Dù vậy, nhìn từ xa sẽ không nhận ra chi tiết đó
Những hành lang được chạm trổ rất đẹp
Dãy nhà phía sau, chắc dành cho cung tần mỹ nữ

Ngôi chùa Kuthodow chỉ cách hoàng cung chưa đến 10’ đi xe tuk tuk. Từ bên ngoài nhìn vào chỉ thấy một ngọn tháp vàng nhỏ và thấp thoáng vài ngọn tháp trắng tinh, nhưng đây là nơi đã khiến bọn mình sửng sốt đến thế nào khi bước vào bên trong. Ngoài tòa tháp chính thì xung quanh chùa là 729 gian phòng nhỏ được gọi là kyauksa gu, tất cả đều sơn màu trắng, lộng lẫy trong nắng sớm. Mỗi một gian phòng nhỏ như vậy chứa 01 “tờ” diện tích 1m*1.5m (mình thấy có một gian chứa tới 03 “tờ”). Những tờ như vậy là những bản kinh Phật được khắc trên đá. Chính vì vậy, nơi đây được gọi là “cuốn sách lớn nhất thế giới”, đập tan suy nghĩ trước đó của mình về việc mình sẽ được nhìn thấy những bản khắc gỗ khổng lồ tạo thành cuốn sách. Một số lượng khổng lồ - 729 - gian chứa những bản kinh như vậy được xây dựng theo một trật tự gọn gàng  sắp xếp ở bốn phía của chùa, với chính giữa là ngọn tháp dát vàng, tạo thành một quang cảnh vô cùng lộng lẫy. Chẳng thể nào đi thăm hết cả chùa, chúng mình chỉ lượn lờ một lát rồi về, chuẩn bị trả phòng và 12.00 lên đường đi hồ Inle, một địa điểm cách Mandalay hơn 300km.
Toàn cảnh chùa Kuthodow (Ảnh: ST)

Những "gian phòng" chứa các "trang sách"

Và đây là một "trang sách" (Ảnh: ST)
Đã quen với việc bên ngoài nhìn vào không quá hoành tráng hay ấn tượng ban đầu không quá mạnh mẽ, nhưng những gì mình nhìn thấy sau đó luôn khiến mình sửng sốt, như chuyến thăm ngôi chùa Kuthodow này, mình hoàn toàn tin rằng đoạn đường dài tới 7h chạy xe tới hồ Inle chắc chắn là đáng giá. Cún thì khỏi nói, trông chờ được nghỉ tại Inle Resort&Spa lắm, ngóng mấy hôm rồi. Và những trải nghiệm sau đó chứng minh mình đã đúng :).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét