12 tháng 7 2018

KHI CON GÁI BƯỚC CHÂN VÀO "SÂU BÍT" :)


Bắt đầu học đàn violin từ khi con được năm tuổi rưỡi, rồi đàn tranh khi con hơn 8 tuổi, mẹ chẳng khi nào nghĩ con sẽ đi theo con đường chuyên nghiệp mà chỉ coi đó như một thú vui. Con gái học hành nghiêm túc, mùa hè đi nghỉ Sapa lâu cũng mang đàn theo để tập, tối nào cũng nửa tiếng tập đàn tranh rồi lại nửa tiếng tập violin, hôm nào lười hoặc bận bỏ lỡ thì hôm sau tập bù.

Lần đầu tiên con lên sân khấu lớn là khi cô đưa con vào biểu diễn trong một chương trình ở triển lãm Vân Hồ trong một sự kiện nho nhỏ. Con và một bạn có phần song tấu đàn tranh, được đệm bởi mấy cô chú khác của nhà hát ca múa nhạc. Hoành tráng ra phết. Cát sê hẳn 400.000 cho đúng 3’ biểu diễn trên sân khấu. Tiếp theo con được mời đi biểu diễn trong một hội thảo của GIZ, cũng do mẹ có cô đồng nghiệp cũ ở đó đang cần tìm người biểu diễn vài tiết mục trước khi khai mạc hội thảo. Nàng được trả 500.000 cho 2 tiết mục tổng cộng khoảng 5’ và sự ngưỡng mộ của các đại biểu hội thảo mà phần lớn là khách Tây.

Lên cấp II, con may mắn có cô giáo nhạc là người chắc hẳn năng động và có mối quan hệ tốt. Vậy nên con và các anh chị trong trường đã được mời biểu diễn trong một chương trình ti vi nhỏ vào dịp Tết âm lịch vừa rồi. Tiếp theo là biểu diễn trong một chương trình của Đại sứ quán Nhật.

Gần đây con học bài Hoa anh đào, một bài dân ca Nhật, say sưa với bài đó vô cùng. Mẹ thích nghe con đánh lắm nhưng bây giờ thì con đã vào tuổi nổi loạn, không cho mẹ vào phòng nữa mà mẹ chỉ có thể ngồi ngoài hành lang nghe con tập. Ít bữa trước, trong khi mẹ đang đi công tác, gọi điện về bố hồ hởi khoe con được mời đi tham dự Liên hoan âm nhạc thiếu nhi quốc tế tổ chức tại Nha Trang, được VTV tài trợ toàn bộ và còn tham gia biểu diễn trong chương trình truyền hình trực tiếp nữa chứ. Wow, vụ này thì mẹ cũng không tưởng tượng nổi rồi. Sau đó thì mẹ được biết thêm, cô giáo dạy nhạc của con có mối liên hệ tốt với ĐSQ/các đơn vị Nhật bản. Và đoàn Nhật Bản của họ không đủ học sinh, trong khi ở trường con các con học tiếng Nhật, tập thổi sáo Nhật, chơi nhạc Nhật… Vậy nên con và mấy anh chị cùng trường sẽ tham gia với tư cách thí sinh Nhật Bản 😊. Haha, nghe cũng kỳ kỳ. Nhưng con thì tuyên bố, đoàn nào cũng được, miễn là được đi.

Khá nhiều công sức và thời gian đưa đón con đi tập tành. Lần này là sân khấu lớn thực sự, vậy nên những yêu cầu về tiết mục, trang phục … cũng khắt khe hơn nhiều. Những bố mẹ có con đi chuyến này lập một nhóm Viber, liên lạc, bàn bạc đủ mọi thứ, nào may đồng phục, nào chuyện chuyển đàn đi, rồi liên tục cô giáo đi cùng đoàn cập nhật tình hình các con.

Trưa hôm qua con gái đã đi rồi. Bố chở con và mấy bạn ra sân bay. Mẹ không ở nhà tiễn con được. Mà con cũng quen rồi, đã đi Thái Lan một mình tới 4-5 lần chứ đâu có phải lần đầu tiên. Hai cô giáo đi để quản lý các con đưa tin liên tục về từng bước của các con. Có tối các con phải tập trên sân khấu cùng đạo diễn tới 2 tiếng đồng hồ, rồi công việc chuẩn bị để quay clip giới thiệu đoàn cũng hết sức mất thời gian. Có một bạn bị áp lực quá còn khóc nữa. Con gái mẹ thì không, con vui lắm, chả bị áp lực, căng thẳng gì, mẹ gọi điện mãi mới được, hỏi con đang làm gì, con trả lời con đang thở, nói chuyện được ba câu là muốn dừng, bảo con bận lắm. Lao động nghệ thuật vất vả ghê gớm 😊. Xen vào đó cũng có những lúc nhẹ nhàng, có các chương trình tham quan thủy cung và vườn thú, vui chơi ngoài bãi biển. Tối cuối cùng là dự tiệc chiêu đãi. Mà chả phải tiệc chiêu đãi thì bữa nào mà chả ăn tự chọn ở nhà hàng của Vinpearl.

Sung sướng được đón tiếp rất hoành tráng, được tặng vòng hoa hẳn hoi :)
Tập tành trước buổi diễn

Trên truyền hình trực tiếp đây
Con gái yêu của mẹ, con cứ vui sướng hưởng thụ đi nhé. Chắc chắn đây sẽ là một kỷ niệm vô cùng đáng nhớ về tuổi thơ con. Và ai mà biết được còn những gì đang chờ con ở phía trước. Dù mẹ con mình vẫn xác định âm nhạc chỉ là thú vui, có vẻ như con gái mẹ đang đặt những bước chân đầu tiên vào “sâu bít” rồi đấy. Tự hào và yêu con gái mẹ quá thôi!

Vĩ thanh: Bài viết cách đây đã một tháng. Chiều nay thì con đang chuẩn bị cho một buổi biểu diễn khác, trong chương trình dành cho các bạn tham dự cuộc thi quốc tế Learning across border. Oai, con gái mẹ bước chân vào showbiz thật rồi!


2 nhận xét:

  1. Cháu bác giỏi quá, sắp thành người của công chúng rồi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi có gì đâu bác. Bạn ấy còn non nớt lắm

      Xóa