07 tháng 6 2017

CON TRAI TRÒN 15 TUỔI, MỘT NĂM SÓNG GIÓ

Thế là con trai của mẹ đã tròn 15, bước sang tuổi 16. Một năm đầy sóng gió, với bao nhiêu bão táp và giông tố. Một năm với việc học hành luôn gây đau đầu cho bố mẹ và cả các cô giáo của con. Tuy vậy, từ khi bố mẹ chấp nhận đề nghị của con không thi vào trường cấp III nào cả mà vào nhạc viện học hoàn toàn thì mọi việc trở nên nhẹ nhàng hơn. Từ khi thi xong học kỳ, suốt từ 20/4, con sống một cuộc sống hết sức thư giãn trong khi các bạn đang bò nhoài ôn thi. Sáng con dậy từ 5.30 để nạp một liều doping điện tử đến khoảng hơn 7h.  Ăn sáng xong con đến trung tâm tập đàn. Hứng lên thì tập 2 tiếng, có hôm được hơn tiếng đã kêu mất hứng rồi đi về. Chiều và tối con tiếp tục làm bạn với cái máy tính. Thỉnh thoảng mẹ nhắc con chơi điện tử nhiều quá thì con cãi mẹ, con không chỉ chơi điện tử nhé, con còn xem phim, đọc truyện tiếng Anh, con dịch cả truyện nữa. Oa, vụ này mới à nha, mẹ choáng váng. Tất nhiên tin hay không là chuyện khác. Được cái khi con được tự do thế này thì hai mẹ con cũng đỡ đánh nhau, đúng như ngày trước con bảo, mẹ cứ để con được tự do là mẹ khắc thoải mái thôi mà J

Con cương quyết yêu cầu mẹ tìm lớp cho con học lập trình. Mẹ loay hoay một hồi, cuối cùng tìm được lớp lập trình của FPT. Con sẽ phải học hành một cách nghiêm chỉnh, như sinh viên thực thụ, để lấy bằng Cao đẳng. Đưa con đến tận nơi để tìm hiểu kỹ càng, con thích lắm và cương quyết sẽ đi học khóa này. Con vạch ra tương lai hết sức rõ ràng, rằng đồng thời với việc học nhạc viện, con sẽ đi học Cao đẳng, rồi tiếp theo sau đó là Đại học. Và nếu đúng như con tính toán thì con sẽ có bằng đại học khi các bạn cùng lứa đang học năm thứ 2. Con cũng tuyên bố học lập trình con sẽ phải cố gắng đứng top đầu trong lớp để dễ dàng có công việc tốt. Rồi còn dự định học tiếng Nhật để làm cho công ty của Nhật nữa chứ. Có hôm trong bữa ăn con tuyên bố hùng hồn, con mà đi làm thì tháng kiếm 30 triệu là chuyện vặt. Kinh, rất khẩu khí.

Một hôm mẹ thấy Coursera giới thiệu khóa học online Nhâp môn Phát triển Game/Introduction to Game Development của Michigan University. Mẹ dỗ dành con thử học. Một hồi nghe bùi tai con chịu ngồi học cùng mẹ. Tối đầu tiên qua đi một cách ngoạn mục, nghe 2 video, đọc một vài đoạn và con làm bài Quizz đầu tiên đúng cả 5/5 câu. Tuy vậy con kêu ca lý thuyết nhiều quá, con thích thực hành cơ. Mẹ giải thích con cứ bình tĩnh, các khóa học của họ thiết kế rất hay, chắc chắn sẽ có phần thực hành. Tối hôm sau con chủ động nhắc mẹ ngồi học cùng. Nghe thêm một mớ khoảng 5 video và đọc một đống. Kết quả không được ngoạn mục như hôm đầu, phải lần thứ 2 mới qua được bài Quizz, điểm cũng chỉ vừa đủ pass, 4/5 câu đúng. Con kêu ca, nhiều từ chuyên ngành quá mẹ ạ. Dù thế, ngày tiếp theo con vẫn nhiệt tình học hành, con bảo con quyết tâm hôm nay nghe hết các video còn lại và làm xong bài Quizz. Đã bắt đầu có thực hành, con đã phải download phần mềm để chuẩn bị thiết kế. Có đoạn mẹ nghe khó hiểu quá, hỏi con, con giải thích băng băng thế nào là reactive sound, thế nào là atmospheric sound và khoái chí nhìn mẹ, đấy, con giỏi tiếng Anh hơn mẹ rồi nhé. Mẹ choáng thực sự vì mẹ không biết con học thứ tiếng Anh khá rắc rối, học thuật, kèm theo khá nhiều thuật ngữ của máy tính này ở đâu. Con tủm tỉm, con tự học, mà con có học gì đâu, tiếng Anh nó cứ tự vào J. Lượng tài liệu được thiết kế cho 1 tuần học online được con giải quyết gọn trong vòng 3 tối! Ôi, mẹ choáng và mừng biết bao.

Món quà sinh nhật bố mẹ tặng con năm nay là một chiếc máy tính xách tay cấu hình tương đối, đủ cho con học lập trình, thiết kế game và đương nhiên là chơi game nữa J. Cam kết của con trước khi mua máy là sẽ phải tiếp tục khóa học online Introduction to Game Development cho đến lúc lấy được chứng chỉ. Rồi có thể những chứng chỉ khác nữa. Và tất nhiên là đi học khóa cao đẳng về lập trình của FPT.

Buổi tối ngày sinh nhật con tình cờ anh Hiếu chị Thảo cũng vừa từ Lao Cai về chơi. Sau màn thổi nến, cắt bánh và ăn bánh thì mấy anh chị em xin phép đi chơi. Bố mẹ chả có lý do gì từ chối, chỉ dặn nhớ đi về sớm, trong đầu cũng hơi thắc mắc bọn này đi đâu tầm này. Hóa ra anh chị đưa con và em cún ra quán, tổ chức sinh nhật lần nữa. Ôi, choáng tập hai với độ rắc rối của đám trẻ ngày nay. Anh Hiếu và chị Thảo dưa góp để tổ chức sinh nhật cho con. Thế mà em cún, vốn xưa nay là bạn bè thân thiết của mẹ, cũng không hé răng nửa lời về việc tối đó đi đâu.


Đã qua thêm được một năm đầy sóng gió. Hy vọng con dần qua tuổi nổi loạn, sẽ có ý thức hơn và bớt làm bố mẹ đau đầu. Chàng trai của mẹ, bây giờ thì chàng trai sắp thực sự bước vào cuộc đời rồi. Hy vọng con happy với lựa chọn của mình. Hy vọng con sẽ trở thành một nghệ sỹ giỏi, một programmer giỏi, cả gamer giỏi nữa, vì con bảo nếu không chơi game giỏi thì làm sao con thiết kế được game J. Happy Birthday to you, chàng trai của mẹ! Yêu con thật nhiều!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét