18 tháng 4 2017

HỌC SINH CÁ BIỆT hay NHỮNG NỔI LOẠN TUỔI DẬY THÌ_02

Vật vã rồi con cũng qua được lớp 8 với điểm số không quá tệ. Bố mẹ nín thở khi con vào lớp 9. Con bảo muốn chuyển hẳn vào Nhạc viện nhưng bố mẹ không đồng ý, thực ra thì mẹ sợ môi trường trong đó không lành mạnh, ảnh hưởng xấu đến con. Vậy nhưng để con học trường ngoài, bố mẹ cũng thường xuyên được hưởng biết bao sự đau đầu suốt từ đầu năm học đến giờ.

Vào học lớp 9, chị Linh gia sư năm lớp 8 không theo con được nữa vì chị bận đi làm. Chị My nhận thay chị Linh kèm con học. Không một chút tiến bộ nào. Được 2 tháng thì chị chạy mất dép. Chị là chị họ của con, thấp bé, con chẳng hề sợ chị tý nào, toàn trêu chọc chị. Một thời gian con đòi tự học, bố và mẹ kèm. No use. Đỉnh điểm là vụ nuốt 30 viên thuốc ngủ, phải đi cấp cứu và làm bố mẹ đau tim muốn chết. Vụ này thì viết cả vài entry nữa mới hết được chuyện L L L.

Bố mẹ thường xuyên được cô giáo chủ nhiệm nhắn nhủ gì đó. Con không thích học, con ghét tất cả các môn ngoại trừ Tin học. Với cô giáo Tin con yêu quý lắm, còn lại xù lông nhím với tất cả các cô giáo khác. Thậm chí có lần trong giờ Toán con giải một bài theo phương pháp lập trinh rồi nộp cho cô. Con ngủ trong lớp, tất cả mọi giờ. Con không chịu làm bất cứ phiếu bài tập nào… Sau vụ nuốt thuốc ngủ thì cô giáo cũng đầu hàng con, chả dám nhắc nhở gì nữa. Trong kỳ thi học sinh giỏi, con đi thi môn Tin và ở cấp quận con đứng thứ 4 trên tổng số 30 bạn, được chọn đi thi cấp thành phố. Cô giáo Tin nói cô hoàn toàn tin tưởng con sẽ được giải cấp thành phố. Vào phút gần cuối, Phòng GD ra thông báo chỉ những học sinh toàn diện mới được đi thi, mà con thì còn xa mới nằm trong số đó. Vậy đấy, người ta thản nhiên gạt một đứa trẻ ra ngoài chỉ đơn giản vì nó không giống tất cả những bạn khác.

Thái độ học nhạc cũng không khá hơn bao nhiêu. Năm trước con vẫn tập đều đặn 2 tiếng mỗi ngày. Còn năm nay việc tập bị giảm xuống còn tiếng rưỡi hoặc thậm chí chỉ 1 tiếng. Việc con qua được kỳ thi học kỳ I với mẹ là một điều kỳ diệu, khi con may mắn bắt trúng cả 3 bài con đánh trôi chảy. Vậy nhưng sau đó 3 tháng, ngay sau buổi thi giữa kỳ II thì chính thầy giáo gọi điện cho bố mẹ nói “Nó làm mát mặt thầy. Ai cũng nói có một sự tiến bộ vượt bậc.” Từ đó, mỗi khi mẹ nhắc con tập thì con lại lý luận, mẹ đừng có nói thời gian chưa đủ này nọ, quan trọng là kết quả, mẹ thấy đấy con tập thế cũng đủ để kết quả tốt. Thứ Bảy tuần trước, đi học giờ xướng âm về con khoe thầy giáo xếp con và 4 bạn nữa vào nhóm có năng khiếu, chỉ nghe một nốt là đọc được ngay nốt đó, gọi là perfect pitch.

Học hành thì như vậy nhưng kỹ năng chơi game tiến bộ theo đường thẳng đứng. Em cún bảo anh Tuấn cầu hôn cái máy tính rồi J. Đã có một thời gian dài con qua mặt bố mẹ ban đêm dậy chơi điện tử, với hệ quả tất yếu là đến lớp gật gù (Con bảo bây giờ con không dậy chơi nữa nhưng đến lớp con vẫn ngủ vì quá chán). Vụ việc chỉ được phát hiện khi mẹ đặt đồng hồ dậy lúc 1h đêm và được mục sở thị con đang say đắm bên vị hôn thê toàn năng, huhu.

Còn vài hôm nữa con sẽ thi nốt các môn chính – Toán, Văn và tiếng Anh. Đã quyết định vào Nhạc viện học cấp III, con không cần phải ôn luyện và trải qua kỳ thi vào cấp III như các bạn. Con lên kế hoạch sau đây sẽ đi học lập trình và cả tiếng Nhật nữa. Con bảo con đã tính toán cho tương lai mình rồi, học nhạc và lập trình. Con sẽ là sinh viên Nhạc viện đầu tiên thi vào Đại học FPT. Mục tiêu ngắn hạn là hè này sẽ kiếm ít nhất 3 học trò để dạy nhạc, còn sau 3 năm nữa thì sẽ phải có nhiều học trò hơn, dạy ở một trung tâm chính thức hơn.


Haiza, một năm dài dằng dặc và không biết bao sự vụ đau đầu. Vào Nhạc viện học hẳn là một bước ngoặt. Bố mẹ chẳng biết phải hỗ trợ con như thế nào. Bài học làm mẹ thật khó, mẹ chưa từng bao giờ biết giải như thế nào là đúng. Tiếp tục nín thở chờ con qua tuổi nổi loạn! 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét