26 tháng 2 2016

BẠN CÚN CHUẨN BỊ ĐI TÂY

Chuẩn bị cho chuyến công tác đi Bỉ vào tháng 3, mẹ muốn cho bạn cún đi cùng, vì bạn cún chưa từng đi châu Âu, vì bạn cún say mê văn hóa nghệ thuật, mơ ước được đến thành Viên, thành phố của Mozart, và mơ ước được thăm bảo tàng Lourve của Paris. Nhưng việc đưa trẻ con đi không hề đơn giản, mẹ cứ băn khoăn mãi không biết nên nộp đơn xin visa cách gì. Cuối cùng thì mẹ chọn cách nộp đơn xin visa du lịch, đi theo mẹ công tác.

Vì đã quyết định như vậy, mẹ chờ nhận được visa rồi mới chuẩn bị hồ sơ để nộp cho con gái. Đã từng làm hồ sơ đi Anh cho cả nhà từ cách đây 8 năm mà chỉ nộp hôm trước hôm sau được lấy, mẹ tự tin mình biết cách làm hồ sơ. Suy cho cùng thì cũng đủ mọi thứ như đi Anh chứ có gì khác lắm đâu. Cẩn thận hơn, mẹ còn vào trường xin giấy nghỉ học cho con, rồi dịch và công chứng đầy đủ. Cô H. đồng nghiệp của mẹ chuẩn bị xin visa cho chồng đi cùng nên đọc hướng dẫn cẩn thận lắm và bảo mẹ không cần dịch công chứng đâu, chỉ cần đến Cục lãnh sự xin dấu hợp pháp lãnh sự là đủ.

Lọ mọ chuẩn bị các giấy tờ cần thiết cho con. Ôi trời, một công việc tốn thời gian. Vé và bảo hiểm du lịch là thứ đơn giản nhất, một cái e-mail là xong. Booking đặt phòng cũng không phức tạp gì, mẹ đã quen nên google một hồi là đặt xong cho hành trình của hai mẹ con. Riêng đống giấy tờ như bản sao giấy khai sinh, sổ tiết kiệm, sổ đỏ, giấy đăng ký kết hôn của bố mẹ, vân vân và mây mây phải được Cục lãnh sự đóng dấu hợp pháp hóa, nghĩa là một quy trình khá rắc rối bao gồm hôm trước nộp hôm sau mới được lấy. Mà để nộp được còn phải khai online, đến quẹt tờ khai vào mấy rồi chờ rất lâu mới đến lượt, các số thứ tự nhảy lung tung, khiến người ta rất bất an, chả rõ mình quẹt như vậy đã được chưa… Rồi đến ngân hàng xin bảo sao kê. Mất tới mấy ngày thì cũng xong mọi thứ giấy tờ mà mẹ liệt kê được tới 15 loại, xếp cẩn thận theo thứ tự như trên trang web hướng dẫn, và trên cùng là cover letter của mẹ nêu lý do, photo hộ chiếu của mẹ đã có visa và vé hai chiều, mẹ tự tin mang tập hồ sơ dầy cộp lên nộp.

Bước vào sảnh nhỏ của đại sứ quán, nơi không mảy may gợi cảm giác thân thiện, Mrs phù thủy cưỡi chổi ngồi quầy lễ tân ngó lướt qua bảo mẹ, không nhận, còn thiếu giấy ủy quyền của bố, giấy khai sinh của con chưa dịch. Mẹ ớ người ra hỏi trên trang web em không thấy yêu cầu dịch, không, giấy khai sinh của trẻ em phải dịch. Phải có ủy quyền của bố nữa, cũng phải dịch và đóng dấu hợp pháp hóa lãnh sự. Năn nỉ chị nhận hồ sơ cho em, rồi em bổ sung giấy tờ sớm nhất có thể nhưng phù thủy lạnh lùng bảo không. Zời ạ cái bọn này, hướng dẫn trên trang web không rõ ràng, con mình đây mà muốn đưa con đi chơi cũng cần phải được bố đồng ý.

Hồ sơ phải nộp trước 3 tuần, hôm đi nộp đã là sáng thứ Tư của tuần cuối trước Tết. Vậy nên ngay chiều hôm đó bố mẹ phải đến ngay phòng công chứng làm ủy quyền, rồi đến phòng công chứng dịch khác để dịch giấy khai sinh cùng giấy ủy quyền đó, rồi chấp nhận mất một mớ tiền dịch vụ để lấy được con dấu hợp pháp hóa lãnh sự của cục lãnh sự trước 10h sáng hôm sau để kịp đi nộp vào thứ Năm, vì đại sứ quán chỉ nhận hồ sơ từ 9-12 h sáng.

Sáng thứ Năm mang đống hồ sơ lên, mẹ và mấy người khác đứng bên ô cửa kính chờ nộp. Vẫn Mrs phù thủy cưỡi chổi hôm trước, mặt lạnh không chút biểu cảm, sẵng giọng bảo, mấy chị ra kia ngồi, đến lượt thì lại đây. Một cô nào đó xách túi quà đến bảo công ty em tặng sứ quán, Mrs. chẳng một lời cảm ơn chỉ lạnh lùng ra lệnh, để lên bàn kia kìa. Cô đi nộp hồ sơ bảo mẹ, chị em mình phải viết thư góp ý, ai lại để một người vô văn hóa đến thế ngồi ở đây. Mẹ cũng ngạc nhiên vô cùng với cách người ta có thể cư xử, nhưng tự dặn mình cố nhẫn nhịn. Suy cho cùng, giống như con rồng lửa ngăn hiệp sỹ đi cứu công chúa ấy mà, đây là ngăn công chúa nhỏ của mẹ được hiểu biết J

Đến lượt mẹ, phù thủy lạnh lùng trả lại mẹ tờ ủy quyền đã dịch, đã có dấu hợp pháp hóa lãnh sự. 
Không hợp lệ, vì phải đóng dấu hợp pháp hóa lãnh sự lên bản tiếng Việt, rồi dịch công chứng bản tiếng Việt đó, bao gồm cả con dấu hợp pháp hóa lãnh sự vốn đã được đóng bằng cả hai thứ tiếng Việt và Anh, rồi sau đó lại đi đóng dấu hợp pháp hóa lãnh sự lần 2 lên bản dịch. Mẹ nghe giải thích một hồi, ù cả tai mới hiểu được cái quy trình rắc rối đó. Tờ giấy ủy quyền ấy mẹ làm theo quy trình như sau: ủy quyền – công chứng dịch – đóng dấu hợp pháp hóa lãnh sự, tức bị thiếu mất một việc là đóng dấu hợp pháp hóa lãnh sự lên bản tiếng Việt gốc. Giấy khai sinh của con thì okie, vì trước đó mẹ đã đóng dấu hợp pháp hóa lãnh sự rồi, nhưng vẫn cần làm thêm một động tác nhỏ là dịch bổ sung con dấu hợp pháp hóa lãnh sự của bản tiếng Việt. Ôi zời, trang web bảo không cần dịch, chỉ cần hợp pháp hóa lãnh sự.

Chắc thấy mẹ đã đi lại đại sứ quán quá nhiều lần, ngày nào cũng lên trong suốt tuần đó, Mrs phù thủy nhận hồ sơ và chấp nhận cho mẹ bổ sung giấy khai sinh và giấy ủy quyền sau. Huhu, lại một vòng đi ra phòng công chứng. Quá mệt mỏi với việc xếp hàng, chờ đợi, mẹ quẳng ra dịch vụ làm nốt tờ giấy cuối cùng – giấy ủy quyển cho con.

Sáng thứ Sáu lên đại sứ quán lần thứ 5 trong tuần để nộp tờ giấy khai sinh giờ đã có đủ mọi con dấu trên đó – 2 dấu hợp pháp hóa lãnh sự, một trên bản tiếng Việt, một trên bản dịch, mẹ được yêu cầu nộp thêm 1tr. cho lần hợp pháp hóa lãnh sự lần thứ 3 do đại sứ quán thực hiện. Và được nhắc rằng với giấy ủy quyền cũng sẽ như vậy. Sự kiên nhẫn gần như cạn. Chúng mày tưởng mình là gì to tát lắm à. Có mời chào tao cũng éo thèm ở lại mà mày phải sáng tác ra đủ mọi thủ tục rắc rối thế này, với những hướng dẫn không rõ ràng.

Tờ giấy ủy quyền của bố mẹ đành hẹn sau Tết. Dù sao thì mọi giấy tờ cũng đã nộp gần như đầy đủ. Một tuần xin nghỉ phép trước Tết, mẹ hình dung sẽ có thời gian cùng con làm bánh, làm mứt, cuối cùng đi tong toàn bộ vào vụ giấy tờ. Đấy, không ngờ bạn cún chuẩn bị đi Tây mà rắc rối đến thế này. Nhưng mẹ sẽ quên hết những khó chịu này để cùng con lên kế hoạch cho một chuyến đi thật thú vị con nhé. Sẽ là một tuần đáng nhớ của mẹ con mình với âm nhạc và nghệ thuật. Ừ, muốn cứu công chúa hiệp sỹ vất vả lắm đấy, phải vượt qua 3 con rồng lửa đấy con ạ. Cứ coi như đây là con rồng thứ nhất đi và nhất định mẹ con mình sẽ chiến thắng hai con rồng còn lại J.

Sau Tết ít hôm thì mẹ nhận được visa của con. Bạn đồng nghiệp dặn mẹ, phải mang bảo hiểm du lịch bản gốc lên chị nhé, hôm nọ chồng em bị hành, không trả visa mà đòi phải có bản gốc bảo hiểm mới lấy được. Sẵn sàng thôi, nhưng có người dặn thì đỡ phải đi lại nhiều lần, vì khi lấy visa của mẹ có cần cái đó đâu.


Visa cho cún trong tay đây rồi. Cún happy lắm, bắt đầu đếm ngược. Mẹ tin sẽ là một chuyến đi với những kỷ niệm theo con suốt đời. Mẹ cũng đếm ngược, công chúa yêu thương của mẹ ạ. Mẹ sẽ được trải nghiệm lại những thành phố đó, nhưng lần này có thêm một người bạn đồng hành yêu thương vô kể, để mẹ con mình cùng nhau viết những entry về chuyến đi của mình!

2 nhận xét:

  1. Chúc mừng bạn Cún đã có visa xuất ngoại sang châu Âu!
    Đọc bài của bạn mình không ngờ là bây giờ vẫn còn những phiền hà như vậy. Ngay cả cục xuất nhập cảnh của VN cũng đã cải tiến và đơn giản hóa nhiều thủ tục cho công dân, thế mà ĐSQ của một nước văn minh mà làm việc chả thân thiện chút nào cả. Nhưng dẫu sao mọi chuyện đã OK, chúc bạn và cháu có một chuyến đi nhiều may mắn và thú vị!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chú. Ai chưa từng đến ĐSQ Bỉ thì quả thực không thể hình dung nổi đâu. Impolite đến không thể hình dung nổi. Thủ tục lằng nhằng, hướng dẫn không rõ ràng. Nói chung nên tránh nếu có lựa chọn khác.

      Xóa