23 tháng 4 2024

TRƯỞNG THÀNH CÙNG CON_CÔNG VIỆC ĐẦU TIÊN CỦA CHÀNG TRAI NHÀ MÌNH

 

Cuối tháng 12 chàng trai bảo vệ xong đồ án tốt nghiệp, bằng thì còn lâu mới được nhận, nhưng như vậy là có thể bắt đầu tìm việc để đi làm được rồi. Mẹ giục và chàng trai thì bình chân như vại, vâng vâng con nghỉ ngơi tý đã, sắp đến Tết rồi, ai mà nhận tầm này. Cái “nghỉ ngơi tý đã” của chàng trai kéo dài đến tận cuối tháng 2, sau Tết, sau chuyến đi nghỉ Tết kéo dài cả gần chục ngày của ba mẹ con. Chuẩn bị tinh thần tìm việc, chàng trai ôn luyện thêm về chuyên môn bằng các bài test trên một trang web chuyên ngành, chuẩn bị cho việc làm bài kiểm tra kỹ thuật. Rồi đến việc soạn CV để gửi đi. Chàng trai lôi CV đã soạn từ hồi nào ra xem lại, nhờ mẹ ngó hộ, nhờ thêm cả em Tuấn Anh ngó nữa.

Con trai bắt đầu ngó nghiêng các trang web tìm việc. Mẹ bảo chàng gửi CV lên Vietnamworks và cứ mạnh dạn gửi túa lua các trang khác nữa. Chàng trai thì chọn một cách tiếp cận khác, chỉ tìm những chỗ nào phù hợp mới gửi. Tự tin rằng mình đã có thời gian hơn nửa năm đi làm, bao gồm 3 tháng đi làm hồi hè lớp 11 và 4 tháng thực tập, thêm trình độ chuyên môn và tiếng Anh đều vững vàng nên chàng trai có ý làm cao, chỉ muốn nộp ở những nơi mà người ta yêu cầu bắt buộc phải thành thạo tiếng Anh. Sau một hồi tìm kiếm chàng trai quyết định gửi CV đến 3 nơi. Mấy cái email mất hút lên giời, chẳng một dòng hồi âm!

Giai đoạn này tìm việc chẳng dễ dàng gì. Mà nói chung giai đoạn nào chẳng thế, luôn luôn có cơ hội và cũng luôn luôn không dễ dàng với một người mới ra trường. Trải qua bao năm đi làm, các mối quan hệ của mẹ khá rộng, và vì mẹ lúc nào cũng nhiệt tình giúp người khác nên nếu mẹ mở lời nhiều khả năng sẽ giúp con nhanh chóng tìm được việc. Nhưng thực sự mẹ chưa muốn nhờ vải ai, muốn con tự vận động. Tuy vậy, mẹ cũng giao hẹn, nếu hết tháng Tư con vẫn chưa tìm được việc thì mẹ sẽ nhờ bạn bè và khi đó con phải chấp nhận công việc mẹ tìm giúp. Thêm một áp lực đối với chàng trai là mẹ bảo chỉ cho tiền tiêu vặt hết tháng Tư thôi, không có lý gì mẹ già cứ cặm cụi đi làm nuôi một chàng thanh niên ở nhà chơi điện tử, nhể :P.

Đầu tháng Tư em cún về qua nhà trước chuyến đi chơi Đài Loan. Vừa ngồi vào bàn ăn nàng đã hỏi mẹ bằng một giọng ngây thơ nhất trần đời, mẹ ơi thế bây giờ anh Tuấn vô công rồi nghề à. Hahaha, nàng rất biết tỏ ra ngây thơ. Tuấn ra vẻ quan trọng đáp trả, không không, anh là trader/nhà đầu tư tài chính 😊. Mẹ thì nhẹ nhàng bảo, không, anh đang tạm thời thất nghiệp thôi.

Sau vài tuần kể từ khi bắt đầu tìm việc, một hôm con trai bảo, con tìm được một chỗ nữa có vẻ phù hợp, con nộp hồ sơ đây. Chỉ 2-3 hôm sau chàng khoe, họ có vẻ nhiệt tình với con mẹ ạ, chị nhân sự chiều nay gọi điện nói chuyện với con và hẹn sáng thứ Hai đi phỏng vấn rồi. Tốt quá. Câu chuyện của hai mẹ con giờ chuyển sang kỹ năng phỏng vấn. Mẹ chia sẻ với chàng trai những kinh nghiệm tích lũy được từ vô vàn lần đi phỏng vấn xin việc và cả từ những lần phỏng vấn người khác nữa, cùng con nghĩ về những vấn đề người ta có thể hỏi và chuẩn bị trước câu trả lời. Rồi mẹ yêu cầu chàng trai cắt tóc gọn gàng trước ngày đi phỏng vấn. Con khá tự tin với buổi phỏng vấn, bảo người ta có vẻ nhiệt tình với con mẹ ạ. Chỉ vài ngày sau thì con đã chính thức được mời đi làm. Chàng trai không nhiệt tình lắm, vì vẫn muốn tìm một công việc tốt hơn. Nhưng mẹ thì bảo không có bước thứ nhất sẽ không có bước thứ hai con ạ, con cứ bước ra bên ngoài thế giới, làm việc nghiêm túc, xây dựng các mối quan hệ rồi sẽ có các cơ hội tốt hơn. Phần lớn mọi người đều bắt đầu với một công việc ban đầu khá khiêm tốn như vậy. Mà thực ra mức lương đó con chê thấp là so với những người đã có chút kinh nghiệm trong ngành của con thôi, chứ so với các ngành khác đều là cao, và cả so với các bạn tiếng Anh kém thì cũng là cao rồi. Thuyết phục một hồi thì chàng trai nhất trí và viết thư nhận lời với họ, thống nhất sau nghỉ lễ sẽ bắt đầu đi làm.

Vậy là con chỉ còn hơn một tuần nghỉ ngơi trước khi bước chân vào thế giới công việc. Nghĩ lại về chặng đường đồng hành cùng con, từ ngày con trong bụng, tới khi sinh, chập chững những bước đầu tiên, đến ngày đầu tiên đi học, những cơn nổi loạn của tuổi dậy thì và chặng đường đi học đại học, gọi điện khoe với bà, với một vài người bạn thân thiết, mẹ mừng đến chảy nước mắt. Dù con chẳng mảy may là đứa trẻ gương mẫu để được coi là “con nhà người ta”, dù con gây ra biết bao cơn đau tim cho mẹ, thì con đã đi qua một chặng đường đầu tiên suôn sẻ, thậm chí còn ra trường sớm hơn các bạn cùng trang lứa tới nửa năm. Con thích một cuộc sống nhẹ nhàng, không vất vả, và con thực sự đã sống như vậy – chẳng thi vào cấp 3, chẳng thi vào đại học, trôi qua ba năm đại học một cách nhẹ nhàng với kết quả không tệ. Và bây giờ thì đã có công việc đầu tiên với mức lương mặc dù con không hoàn toàn hài lòng thì vẫn là một mức rất khá với sinh viên mới ra trường.  

Chúc mừng con trai yêu thương với một chặng đường mới mà mẹ tin sẽ mở ra rất nhiều điều thú vị. Hãy tận hưởng cuộc sống, vui với công việc và không ngừng học hỏi. Mẹ tin con sẽ còn tiến xa, con trai nhỉ. Yêu con rất nhiều!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét