15 tháng 12 2015

NHỮNG MẨU CHUYỆN NHỎ VỀ CÁC CON_01

Chỉ trừ những khi mẹ đi công tác (mỗi tháng trung bình vài ba hôm) hoặc thỉnh thoảng hứng lên nán ngồi nhà đánh đàn một lúc, bình thường mẹ luôn là người đưa đón con đi học. Đoạn đường gần 5km mỗi chiều hàng ngày là lúc mẹ con mình có thật nhiều điều để chia sẻ. Cũng có hôm con xị mặt vì bị mẹ mắng buổi sáng, trước khi đi học hay trong ngày có chuyện gì đó với bạn, nhưng thông thường con luôn vui vẻ và luyên thuyên suốt dọc đường rất nhiều câu chuyện, nhiều khi làm mẹ cười bò hoặc khiến mẹ phải suy ngẫm. Định ghi lại những câu chuyện đó từ lâu mà vì lười nhác, mãi nó chả thành hiện thực. Hôm nay mẹ quyết tâm đặt bút, ghi lại những kỷ niệm của con, có thể là dọc đường đi học, cũng có thể là ở nhà, rồi cả những trận cãi nhau mà vẫn dễ thương với anh Tôm nữa, để lớn lên các con có thể đọc lại.

CÚN VÀ VẤN ĐỀ GIÁO DỤC GIỚI TÍNH
Cún bắt đầu quan tâm đến vấn đề giới tính lúc khoảng 7-8 tuổi. Mẹ không trốn tránh mà cố gắng giải thích cho con đúng sự thật bằng ngôn ngữ đơn giản và không quá đi vào chi tiết. Thật may, ở nhà có Bách khoa toàn thư dành cho trẻ em và sách dành cho bà bầu, hình minh họa đẹp và có lẽ cũng tương đối phù hợp để con tự tìm hiểu. Gần đây mẹ mang ở cơ quan về bộ sách dành cho thiếu nhi, Cơ thể mình thật lạ, Tò mò về cơ thể mình, Những điều cần biết về giới tính. Chủ đích là dành cho anh Tôm, nhưng trong khi anh Tôm hoàn toàn dửng dưng thì Cún rất thích, đọc và tủm tỉm cười. Cuốn sách Bật mí tất tần tật về bố mẹ cũng giúp Cún có thêm một số hiểu biết.

Một hôm trên đường đi học về, cún hỏi mẹ rất nghiêm túc:
 -  Mẹ ơi con muốn mẹ tặng con một món quà sinh nhật.
 - Tất nhiên rồi, con gái yêu, thế con muốn mẹ tặng con món quà gì.
 - Một em bé. Bố mẹ làm chuyện đấy đi (giọng hết sức nài nỉ).

Mẹ choáng váng, muốn ngất xỉu, ra sức giải thích cho con rằng mẹ thực sự không thể sinh thêm em bé. Khi mẹ bảo mẹ không còn sinh được nữa thì cún khẳng định, con biết rõ mẹ vẫn có thể sinh. Còn khi mẹ giải thích nếu có thêm em bé bố mẹ không đủ tiền nuôi, muốn có tiền nuôi thì mẹ sẽ phải làm việc vất vả thêm, như vậy không có thời gian dành cho các con. Cún vẫn chưa buông tha:
   - Thế tại sao ngày xưa bà lại có thể sinh nhiều con.

Haiza! Biết giải thích với con thế nào đây nhỉ.

Nói chuyện với bố, trong bữa tối bố căng bụng lên bảo đây này bố sắp có em bé cho con rồi. Cún bảo, bố nói điêu, đàn ông không sinh được em bé, trong bụng đàn ông không có túi nước ối J.

Một hôm buổi tối cún hỏi mẹ, Mẹ ơi mẹ có thích được cười không. Câu trả lời của mẹ tất nhiên là có. Và tác phẩm của cún khiến mẹ cười bò. Trang đầu cún viết: Con đã lớn khôn, bên cạnh là dấu mũi tên chỉ sang trang sau. Mở trang tiếp theo, dòng chữ phía trên là Chân dung tự họa sau 10 năm, và bên dưới là hình một cô gái với những dòng chú thích như sau: Cỡ giày 41, cao 1.75m, số đo vòng 1 chuẩn, thân hình phụ nữ quyến rũ (Vụ này là cún bắt chước trong cuốn Bật mí tất tần tật về bố mẹ)


Ôi con gái, mẹ chết ngất với những trò nghịch ngợm của con!

4 nhận xét:

  1. Hôm vừa rồi gặp bạn Cún, bạn ấy đúng là rất hồn nhiên và đáng yêu như một công chúa bé nhỏ. Mẹ T.A sẽ còn "vất vả" nhiều với nàng "biết tuốt" này, nhưng đây là vất vả mà ai cũng mong muốn có được :).
    Chúc bạn và gia đình luôn tràn đầy năng lượng hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì hì, chú đã đọc đúng vị, bạn ấy đúng là "biết tuốt" thật. Cảm ơn chú nhé. Sẽ còn mang bạn ấy theo trong những buổi giao lưu và hứa lần sau bạn ấy sẽ còn trình diễn nữa ấy chứ :)

      Xóa
  2. Có lần nói chuyện với Cún, bạn í cũng tỏ ý thích mẹ có thêm em bé, nhưng lại nói thêm nhỡ mẹ sinh đôi hay sinh ba thì sẽ có vấn đề về kinh tế nghĩa là lấy tiền đâu mà nuôi bốn/năm anh em nhà cháu nhỉ. Hi hi, bà cụ non biết lo xa cơ đấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em đã quên mất chi tiết đó, giờ chị nói mới nhớ ra. Bạn ý gây cười cho em suốt ngày chị ạ.

      Xóa