20 tháng 5 2015

ĐỘNG CƠ ĐỂ KIẾM TIỀN [TỪ LÚC CÒN NHỎ]

Buổi tối, trong lúc mẹ và em đang khúc khích cười với cuốn Bật mí tất tần tật về bố mẹ, trong đó có đoạn cho bố mẹ uống một thìa "thuốc trấn an cụ Khốt", hay viên thuốc "Bố mẹ bình tĩnh nào", hoặc nếu bố mẹ ngất xỉu khi nhìn thấy bảng điểm thì phải làm gì, vân vân và mây mây thì anh Tôm chen vào câu chuyện của hai mẹ con, bảo con cũng cần đi tìm cái gì thật bốc mùi. 

Mấy trang sách ấy đây :-)

Sau đó chàng tiết lộ rằng chàng đã có điểm thi môn Toán và Văn và điểm Văn của chàng cũng lẹt đẹt. Mẹ cứ tưởng chàng đùa cơ vì vốn cả nhà tính đều hay đùa. Sau một điểm 4 môn Văn từ đầu học kỳ, mẹ đã tìm chị gia sư Toán Văn và cương quyết yêu cầu con học cùng chị mỗi tuần 2 buổi. Trước hôm thi mẹ hỏi thăm hai chị em được báo cáo đã chuẩn bị khá tốt, rồi tối trước ngày thi Văn mẹ kiểm tra việc học của con, rồi hôm đi thi về con cũng báo cáo làm bài khá ổn, vậy nên điểm 4 học kỳ môn Văn của con thực sự làm bố mẹ choáng váng.
Chàng ra sức thanh minh rằng các môn khác chàng được điểm cao. Rằng điểm một môn Văn chưa nói lên điều gì, vân vân và mây mây. Dù vậy, cuộc họp gia đình chớp nhoáng được tổ chức ngay lập tức, với một số nghị quyết cũng được đưa ra ngay và luôn, bao gồm:
Trước hết là dừng tất cả mọi vụ ăn chơi nhảy múa của anh Tôm từ giờ cho đến khi có kết quả thi học kỳ năm học tiếp theo. Vụ ngay trước mắt bị dừng là chuyến đi chơi công viên nước cùng mấy bạn trong lớp vào ngày thứ Bảy. Những chuyến đi chàng vẫn được phép mà không bị coi là ăn chơi nhảy múa bao gồm khóa tu ở Thái Lan và về quê nội ngoại thăm ông bà (Hic, hôm rồi mẹ vừa bàn với bố rằng không cho các con đi Disnayland sớm thì chẳng mấy chốc các con đã lớn và lúc đó có mời các con cũng không muốn đi nữa.) Em cún thấy nói vậy thì phản ứng ngay, anh Tuấn học dốt chứ con có học dốt đâu mà con lại không được đi. Anh Tuấn thì bảo bố mẹ cứ việc đưa em đi Disneyland, con chả thích nữa. Đấy, hình phạt dừng mọi vụ ăn chơi có vẻ như chả hiệu quả bao nhiêu, giờ chàng đã lớn, ngày nào tha thiết đòi mẹ khi nào con cao đủ 1.3m cho con đi thăm lại Disneyland để con chơi trò bắn lên núi, nay chàng có muốn nữa đâu :(
Tiếp theo, thay bằng được nghỉ hè hoàn toàn, chị Linh sẽ đến học cùng con môn Văn tất cả khoảng thời gian con ở Hà Nội. Chị sẽ cùng con ôn lại chương trình Văn lớp 6 và lớp 7. Ngoài ra, mỗi tuần con sẽ phải đọc một cuốn truyện chữ do mẹ chọn. Việc mua truyện tranh sẽ bị hạn chế tối đa. Cứ đọc 125 trang truyện chữ con mới được phép mua một cuốn thám tử Conan. Chàng hơi phụng phịu chút nhưng rồi cũng xong và từ hôm đó đến giờ đã đọc xong cuốn Con Bim trắng tai đen. Tiếp theo sau đây chàng sẽ phải đọc hồi ký của ông ngoại.
Ba là tịch thu điện thoại của anh Tôm, cũng cho đến khi nào có kết quả thi học kỳ tiếp theo mới đem vấn đề ra bàn lại. Vụ này thì có tác động ghê gớm và ngay tức thì. Mặt chàng bí xị, chàng vùng vằng bảo điện thoại không bao gồm phụ kiện, con giữ lại tai nghe và xạc pin. Mẹ bảo cho con một chiếc điện thoại cục gạch khác chỉ để nghe gọi nhưng chàng bảo con không cần. Haha, dỗi rồi.
Vụ tịch thu điện thoại làm chàng nghĩ đủ mọi cách kiếm tiền để mua điện thoại mới. Chàng đòi đi làm thêm, đi thực tập. Bố mẹ giải thích đủ kiểu rằng rất khó xin việc, rằng với tuổi của chàng có rất ít cơ hội. Mẹ gợi ý chàng có thể đi rửa bát ở quán ăn, đi đánh giày, đánh máy cho mẹ, những công việc có vẻ như dễ tìm hơn cả. Đụng đến việc gì chàng cũng lắc đầu kêu khó. Chàng kêu muốn đi thực tập ở công ty bác. Ố kề, bố mẹ sẽ đưa con đến gặp bác, bác nhận hay không là việc của bác. Sau mỗi lựa chọn, cân nhắc, mẹ lại nhắc chàng, chỉ có ngoan ngoãn, học hành chăm chỉ để bố mẹ chiều là cách kiếm tiền dễ nhất.
Hóa ra điểm kém có thể trở thành động cơ để kiếm tiền à. Ừ, mẹ nên AQ nghĩ như vậy để không quá phiền lòng con trai nhỉ. Biết đâu từ việc đó con sẽ hiểu kiếm dược đồng tiền khó khăn như thế nào để biết quý trọng những đồng tiền, sự chăm sóc của bố mẹ hơn.

Ừ, còn một chuyện nữa chứ. Tối đó chị Bưởi sang chơi, nghe mẹ kể chị bảo muỗi, khối nhà văn lúc còn nhỏ đi học vẫn hay bị điểm kém đấy thôi. Con cười sung sướng, đấy mẹ thấy chưa, con có khả năng trở thành nhà văn đấy mẹ ạ. Lớp con có bạn có khả năng trở thành nhà toán học đấy vì bạn ấy thi được có 1.75. Kakaka, bó tay với con, suy luận logic gớm. 

2 nhận xét:

  1. Đừng mong ước cả thiên đường...phải không em?
    Phải chấp nhận thôi. Từ từ khoai sẽ nhừ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ, biết làm sao được. Mỗi khi con bị điểm kém em lại tự dằn vặt hay mình đã không dành đủ thời gian/sự chăm sóc cho con. Haiza.

      Xóa