15 tháng 8 2013

KHI MẸ CÓ NHÀ


Những lúc hiếm hoi khi cả nhà tụ tập, nói chuyện ngày xưa, mẹ hay nói mẹ thương mình xa bố mẹ từ sớm. Bé xíu xiu, mới chưa đầy 3 tuổi đã bị gửi về ông bà nội để mẹ sinh em. Học cấp I cũng lúc ở xa, lúc ở nhà, lên cấp II cũng vậy, rồi từ cấp III là đi hẳn. Tổng cộng từ bé tới giờ, mình sống cùng bố mẹ chưa được 10 năm. Có lẽ vì vậy mà mình rất trân trọng những lúc được ở bên bố mẹ. Mình cũng chịu khó dành thời gian về thăm bố mẹ ở Sapa. Mỗi năm nay thì thật tệ, công tác hơi nhiều hồi đầu năm, rồi bố mẹ hay về Hà Nội với mình, vậy nên suốt từ đầu tháng Một tới giờ mình chưa về Sapa thăm ông bà.

Tuần trước chị K. đón hai đứa cháu mang lên chơi với ông bà. Đến lượt ông bà đưa hai đứa cháu trả về cho bố mẹ chúng, tiện thể đi thăm họ hàng đây đó, vậy là mấy hôm nay ông bà đang ở Hà Nội với mình. Mọi khi có bác T. ở nhà cơm nước, mình chả phải lo nghĩ gì. Tháng này bác về nghỉ cả tháng, mình tất bật hơn hẳn. Cố gắng chỉ sau 5h chút là đứng lên, về lo cơm nước cho cả nhà. Mấy hôm nay thì khác, gọi điện về cho mẹ, mẹ bảo, con cứ yên tâm, để mẹ làm. Mẹ hỏi mình nấu mấy bò gạo, làm món gì. Được nghe thấy giọng mẹ ở nhà, được làm nũng mẹ chút xíu, dặn mẹ nấu thế này thế nọ, lòng mình ngập tràn một cảm giác bình yên, ngọt ngào, ấm áp vô kể. Tự dưng thấy hơi ghen tỵ với một đôi đồng nghiệp của mình, được mẹ ở cùng chăm con cháu với thời gian tính bằng năm. Việc nhà mình chẳng nhiều nhặn gì, mình làm cố chút cũng xong, rồi có thể thuê người theo giờ nếu không có người giúp việc. Nhưng cái cảm giác ấm cúng khi mẹ ở nhà, để về nhà không phải đối diện với cánh cửa khóa kín, để gọi điện về được nghe mẹ hỏi thì chẳng gì có thể thay thế. Và với mình, đó thực sự là niềm hạnh phúc. Mình chỉ mong, 5 năm, 10 năm, 15 năm nữa mình vẫn có được những khoảnh khắc như thế. Chẳng cần mẹ đặt hộ nồi cơm đâu, mình chỉ cần được nghe thấy giọng mẹ nói “Mẹ đây con!” là đủ lắm rồi. Cầu trời!

4 nhận xét:

  1. Những gì càng hiếm thì càng quí!
    Chị cũng cầu mong Bố Mẹ của em luôn khỏe mạnh và vui sống, sống lâu cùng con cháu!
    Em thật là tuyệt! Ngưỡng mộ!
    <3

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi trời, chị cứ khen em. Chỉ là mấy dòng cảm xúc thôi mà.

      Xóa
  2. Thật hạnh phúc được nghe tiếng Mẹ. Thèm được như em quá. Hãy trân trọng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm thấy mình rất may mắn còn được gọi mẹ, còn được mẹ chăm lo chị ạ.

      Xóa