26 tháng 6 2024

TRẢI NGHIỆM LẦN ĐẦU NHẢY VIỆC CỦA CHÀNG TRAI :)

 

Đầu tháng 5 chàng trai bắt đầu đi làm. Đường đi làm rất thuận tiện, ngồi xe bus một mạch từ chân nhà cho đến bến gần cuối của tuyến xe số 3, băng qua đường là đến văn phòng. Chiều về thì phóng Grab 10’ ra đường Trần Duy Hưng để đón xe số 5. Thời gian ngồi trên xe bus hơi lâu, 45-50’, nhưng mẹ bảo mẹ đi làm xa hơn con, còn phải chuyển xe nữa ý, và mẹ có kêu ca gì đâu. Tuyến số 3 tuy không đông như tuyến số 1 của mẹ, nhưng có hôm cũng phải đứng. Mẹ gợi ý mua ghế gấp, chàng mua hẳn hai chiếc khác nhau, xem chiếc nào hợp lý hơn thì mang đi. Mặc dù công ty có bếp ăn nhưng chàng chê, bảo không ngon như mẹ nấu, vậy nên bữa tối mẹ sẽ nấu nhiều thức ăn hơn, rồi sáng hôm sau đặt nồi cơm cho cả hai mẹ con.

Mẹ không ngờ công ty con hoành tráng thế - trang web hoàn toàn bằng tiếng Anh, phần lớn làm việc với đối tác nước ngoài, có văn phòng đại diện tại 9 nước trên thế giới, bao gồm cả Mỹ. Các quy trình có vẻ cũng chuyên nghiệp. Con học hỏi rất nhanh nên chỉ sau chưa đầy 2 tuần con đã được vào dự án chính thức, một dự án ngắn kéo dài 2 tuần, rồi ít hôm sau thì được phân công vào một dự án lớn khác. Tuy vậy, đi làm được ít bữa, khi thực sự hiểu công ty hơn thì con bắt đầu có một đôi băn khoăn – ở đây con sẽ không học hỏi được nhiều, con không thích công nghệ mà công ty hiện đang dùng lắm. Trong những trăn trở của con lương là vấn đề thứ yếu, con luôn đặt việc học hỏi lên hàng đầu. Sau một vài tuần thì chàng trai quyết định con sẽ tìm việc khác, đây là thời gian họ thử con nhưng cũng là thời gian để con thử họ, hiểu về họ hơn mà.

Một công ty mà con đã nộp đơn từ ít ngày trước gọi đi phỏng vấn. Chàng trai bảo, con thấy con hoàn toàn tự tin khi phỏng vấn mẹ ạ. Công ty này mọi thứ đều ổn nhưng điều con không thích là họ làm việc đến tận 6.00 tối. Yes, mẹ hoàn toàn đồng tình. Mẹ cũng không chịu nổi nơi nào làm muộn như vậy. Nộp hồ sơ thêm một đôi nơi, trong đó có một chỗ chàng trai đặc biệt thích, chàng trai mong chờ lắm. Thật may, chỉ sau khi nộp ít bữa thì chàng trai được gọi. Đang trong giờ làm việc chàng trai cầu cứu mẹ, con phải nói thế nào để xin nghỉ hả mẹ, tuần trước con vừa xin nghỉ một buổi đi phỏng vấn chỗ kia rồi. Hihi, thì con bảo sinh nhật, con xin nghỉ buổi chiều hôm đó. May quá, họ gọi đi phỏng vấn vào đúng ngày sinh, mẹ trêu, quà sinh nhật to thế!

Chàng trai đi phỏng vấn tự tin lắm, rồi thấp thỏm chờ dù công ty đã hẹn 2 tuần mới có kết quả. Chàng bảo với mẹ, con nghĩ kỹ rồi, dù được chỗ này hay không thì con vẫn nghĩ con không muốn tiếp tục làm ở công ty kia nữa. Trao đổi thêm với con, thấy những lý do của con hoàn toàn hợp lý, mẹ bảo vậy con thông báo và nghỉ sớm đi, đừng làm mất thời gian của họ nữa, vì một khi dự án bắt đầu chạy, con đã ký hợp đồng chính thức thì không nên ra đi giữa chừng, làm khó cho người ta. Thật may, chỉ 4 ngày sau khi phỏng vấn công ty mới đã gọi điện mời con đi làm. Mọi tính toán như vậy là vừa đẹp. Chàng trai xin nghỉ công ty cũ, chờ để đi làm ở công ty mới. Quá trình trao đổi qua lại để ký hợp đồng kéo dài hơn 1 tuần, với những điều khoản khá okie.

Thế là chàng trai đã có trải nghiệm nhảy việc lần đầu tiên chỉ sau hơn 1 tháng đi làm. Công ty mới có vẻ rất hoành tráng, nằm trong một tòa nhà văn phòng ngay trên con phố Hai Bà Trưng. Đường đi làm của chàng ngắn hơn mẹ tới 4-5km. Từ Nhà Hát lớn chàng có thể đi bộ 10’, gọi xe Grab hoặc lấy một chiếc xe đạp dịch vụ của thành phố phóng vài phút là đến nơi.

Chàng trai đã nghỉ từ đầu tháng 6, đầu tháng 7, sau chuyến đi nghỉ cùng cả nhà thì chàng sẽ đi làm. Có hôm chàng bảo mẹ, con thấy náo nức phết. Rồi hỏi đi hỏi lại, mẹ thấy con giỏi không, trong vòng một tháng đã nhảy việc, lương tăng 40%, 40% đấy [nhấn mạnh J]. Mẹ bảo con tính sai rồi, con phải so lương sau thử việc với sau thử việc, chứ ai lại lấy lương thử việc chỗ này so với sau thử việc chỗ khác, gian thế. Rồi chàng còn rất trẻ con giục mẹ, mẹ khoe với bà chưa, mẹ khoe đi nhé. Mẹ tự hào về con chưa, thế mà ngày xưa mẹ cứ bảo rồi sau đây tương lai con sẽ đi về đâu. Hahaha, vụ này là chàng đay đả lại lời mẹ từ những ngày lớp 8, khi chàng nổi loạn và suốt ngày chơi điện tử đây mà.

Thế là chỉ ít ngày nữa thôi chàng sẽ bước chân vào công ty thứ hai. Mọi giấy tờ chàng đã chuẩn bị gần xong – sơ yếu lý lịch, bằng cao đẳng (bằng đại học chưa biết khi nào trường mới gọi đi nhận), rồi cả lý lịch tư pháp nữa. Thứ Sáu này chàng trai sẽ lên văn phòng ký hợp đồng, chuẩn bị cho một bước ngoặt mới trong cuộc đời.

Chúc mừng chàng trai yêu thương của mẹ! Mẹ tin với một khởi đầu thế này, chắc chắn con sẽ thành công trong cuộc sống. Yêu thương con vô cùng và cảm ơn con đã chọn mẹ, để mẹ được đồng hành cùng con trong cuộc đời này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét